Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Cách rã đông thịt nhanh, giữ nguyên chất lượng

Ngày 27/03/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Bảo quản thịt bằng ngăn đông tủ lạnh là cách mà chúng ta thường thực hiện để giúp thịt đảm bảo chất lượng trong thời gian dài. Vậy nhưng khi cần sử dụng có biện pháp nào giúp chúng ta nhanh chóng rã đông hay không? Hãy cùng tham khảo cách rã đông thịt nhanh sau đây bạn nhé!

Rã đông thịt là thao tác cần thiết giúp các bà nội trợ sơ chế thực phẩm bảo quản bằng ngăn đông tủ lạnh. Nhưng rã đông như thế nào để vừa nhanh chóng vừa không làm mất đi chất lượng thực phẩm là điều không phải ai cũng biết. Hãy cùng tìm hiểu cách rã đông thịt nhanh với các bí quyết có trong bài viết dưới đây nhé!

Cách rã đông thịt nhanh và đảm bảo chất lượng 

Rã đông thịt là bước cực kỳ quan trọng khi chế biến thực phẩm. Vậy giải pháp nào giúp thịt rã đông nhanh và vẫn đảm bảo chất lượng? Dưới đây là 4 cách rã đông thịt nhanh chóng mà vẫn giữ được chất dinh dưỡng:

Cách rã đông thịt nhanh bằng ngăn mát tủ lạnh

Nghe có vẻ rất “vô lý” vì đưa thịt từ ngăn đông xuống ngăn mát? Nhưng thực ra đây là cách rã đông thịt đúng khoa học, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Chỉ với vài bước đơn giản, thịt bạn lấy từ ngăn đông rồi đặt trong bát để khi rã đông không bị chảy nước. Với cách này, bạn cần thời gian từ 6 - 12 tiếng để thịt rã đông hoàn toàn tùy vào kích cỡ miếng thịt. 

cách rã đông thịt nhanh  2
Cho thịt vào ngăn mát là cách rã đông khoa học

Rã đông thịt bằng nước lạnh

Cách rã đông bằng nước nóng được khuyến cáo là không nên bởi làm thịt mất protein và mùi vị, đồng thời khiến vi khuẩn dễ xâm nhập. Trong khi đó, rã đông bằng nước lạnh lại là giải pháp phù hợp, giúp thịt giữ được nguyên vẹn vitamin và khoáng chất.

Các bước thực hiện khá đơn giản, bạn chỉ cần gói thịt thật kĩ rồi cho vào trong nước lạnh, ngâm thịt trong 30 phút thì thay nước 1 lần. Một mẹo nhỏ khá hiệu quả là bạn nên dùng nồi nhôm và nồi inox cùng với nước lạnh, nhờ sự dẫn nhiệt của kim loại để rã đông nhanh hơn. Bạn thực hiện như sau, lật mặt nồi xuống và cho thịt đã gói kín lên đáy nồi. Tiếp đó, bạn cho nước lạnh vào nồi còn lại và đặt lên miếng thịt trong 3 - 7 phút là thịt đã được rã đông.

cách rã đông thịt nhanh  3
Ngâm thịt trong nước lạnh là cách rã đông thịt nhanh 

Rã đông bằng các gia vị quen thuộc

Bạn có biết một số gia vị quen thuộc trong gian bếp lại có thể là cách rã đông thịt nhanh? Hãy thử những mẹo nhỏ sau đây bạn nhé!

  • Dùng muối: Bạn cho thịt đông lạnh vào nước pha loãng với 2 muỗng canh muối, rồi để cho thịt rã dần là được. Khi rã đông bằng cách này, để thịt không bị chín tái và bị vi khuẩn thâm nhập, bạn nên dùng nước ở nhiệt độ 40 độ C.
  • Dùng đường: Bạn pha theo tỷ lệ 5 nước lạnh và 1 nước ấm ở 40 độ C, cho 2 muỗng canh đường vào nước và khuấy đều lên. Sau đó, bạn cho thịt đông lạnh vào nước trong 7 - 10 phút là đã rã đông, bạn vớt ra để ráo là được.
  • Dùng giấm: Axit axetic có trong giấm sẽ giúp băng đá trong nước giảm lại, từ đó giúp thịt rã đông nhanh hơn. Bạn pha nước ấm 40 độ C với 2 - 3 giọt giấm ăn cùng 1 ít muối. Sau đó, bạn cho thịt đông lạnh vào và ngâm cho đến khi rã đông hoàn toàn. 
cách rã đông thịt nhanh  4
Gia vị trong nhà bếp có thể giúp chúng ta rã đông thịt nhanh chóng 

Rã đông bằng các thiết bị nhà bếp

Một số thiết bị nhà bếp sau đây có thể giúp bạn rã đông nhanh chóng:

  • Lò vi sóng: Bạn gói thịt đông lại bằng màng bọc thực phẩm, rồi cho vào lò vi sóng, điều chỉnh nhiệt độ và thời gian phù hợp với lượng thịt cần rã đông. Tuy nhiên, bạn cũng nên lưu ý khi rã đông bằng lò vi sóng xong, bạn phải chế biến ngay để thịt không bị vi khuẩn thâm nhập, khiến thịt bị hư. 
  • Lò nướng: Bạn lấy thịt từ ngăn đông và cho xuống ngăn mát trong khoảng 10 phút để dễ dàng gỡ bỏ màng bọc thực phẩm ra khỏi thịt. Sau đó, bạn cho thịt vào khay đựng chịu nhiệt tốt như thuỷ tinh và đậy nắp lại rồi cho vào lò nướng. Khi rã đông bằng lò nướng, bạn lưu ý không để nhiệt độ lò quá cao để tránh làm thịt bên trong còn đông nhưng bên ngoài đã chín tái.
  • Nồi chiên không dầu: Bạn lấy thịt từ ngăn đông xuống rồi đặt thịt vào khay đựng chịu nhiệt. Sau đó, bạn cho thịt vào nồi chiên không dầu và rã đông trong 5 - 7 phút ở nhiệt độ 80 độ C. 
cách rã đông thịt nhanh  4
Rã đông bằng các thiết bị nhà bếp giúp bạn tiết kiệm thời gian hơn 

Rã đông và những điều cần tránh 

Trong cuộc sống hiện đại ngày nay, chúng ta thường bảo quản thịt trong tủ lạnh ở ngăn đông với mục đích không làm chúng bị hư hỏng, biến chất và có thể sử dụng được lâu. Cách làm này sẽ giúp giảm hoạt động vi sinh vật và các enzym, giảm tốc độ oxy hóa chất béo và protein. Tuy nhiên, cấp đông - rã đông thực phẩm sai cách đều làm tăng nguy cơ phát triển vi khuẩn có hại. Một số điều cần tránh khi rã đông bạn cần ghi nhớ như sau:

  • Rã đông bằng dầu nóng: Nhiều người cho rằng dầu nóng sẽ làm thịt rã đông nhanh hơn nhưng thực chất, nước và dầu sôi khi kết hợp với nhau sẽ làm dầu bắn tung tóe và rất nguy hiểm.
  • Rã đông bằng lò nướng: Thịt sau khi rã đông bằng lò nướng sẽ rất “nhạy cảm” với vi khuẩn, do đó bạn nên hạn chế sử dụng cách này. 
  • Rã đông bằng cách đun nóng: Việc cho thịt vào nồi và nấu luôn khi chưa rã đông không những khiến thời gian nấu lâu hơn mà còn làm cho chất dinh dưỡng bị phân hủy. 
  • Để thịt tự rã đông ở nhiệt độ thường: Nhiều người thường để thịt đông lạnh ra ngoài nhiệt độ thường rồi đợi cho chúng rã đông tự nhiên. Tuy nhiên, đây lại là một sai lầm cần tránh bởi khi tiếp xúc với môi trường nhiệt độ thường, thịt có nguy cơ bị vi khuẩn xâm nhập và gây hư hỏng.
  • Tái trữ đông thịt đã rã đông: Thịt khi đã được rã đông rất dễ bị nhiễm vi khuẩn. Do đó, việc trữ đông lại sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh sôi và ảnh hưởng tới chất lượng thịt, có thể gây ngộ độc khi sử dụng tiếp lần sau.
  • Rã đông nhưng không dùng ngay: Nếu bạn đã rã đông thịt mà không chế biến ngay thì vi khuẩn sẽ có cơ hội tấn công, gây tình trạng ôi thiu thực phẩm. Vì vậy, chỉ khi nào cần chế biến bạn mới nên rã đông. 
  • Ngâm thịt đông lạnh trong nước nóng: Nếu bạn có thói quen sử dụng nước nóng để rã đông thịt thì nên từ bỏ. Bởi cách này sẽ khiến mặt ngoài của thực phẩm ấm lên, rã đông nhanh chóng còn bên trong vẫn đông đá, vừa làm thực phẩm kém ngon vừa khiến vi khuẩn có điều kiện sinh sôi ở mặt ngoài.
cách rã đông thịt nhanh  1
Rã đông thịt cần lưu ý một số vấn đề để tránh ảnh hưởng đến chất lượng 

Với những cách rã đông thịt nhanh được hướng dẫn trên đây, bạn đã “bỏ túi” được bí quyết để chế biến thịt an toàn, nhanh chóng. Tuy nhiên, dù ra đông bằng cách nào thì tốt nhất bạn cũng nên chế biến ngay sau đó để đảm bảo chất lượng nhé!

Thanh Hương

Nguồn tham khảo: vietnamnet.vn

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:Dinh dưỡngCalo