Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Cách sử dụng đông trùng hạ thảo khô hiệu quả nhất

Ngày 28/03/2022
Kích thước chữ

Đông trùng hạ thảo khô là một dược liệu quý hiếm và được người tiêu dùng tìm mua nhằm đáp ứng nhu cầu về sức khỏe. Bài viết này sẽ giúp bạn đọc có cách sử dụng đông trùng hạ thảo khô đúng cách, nhằm phát huy tác dụng tối đa của đông trùng hạ thảo khô, xin mời bạn đọc theo dõi!

Đông trùng hạ thảo khô rất quý hiếm, có giá thành khá cao và được nhiều người sử dụng nhằm nâng cao sức khỏe. Có rất nhiều cách sử dụng đông trùng hạ thảo khô nhằm mang lại công dụng tuyệt nhất cho người sử dụng. Tuy nhiên để sử dụng đúng cách thì không phải ai trong chúng ta cũng biết rõ.

Cách sử dụng đông trùng hạ thảo khô hiệu quả Các bộ phận của trùng thảo

Đặc điểm của đông trùng hạ thảo

Đông trùng hạ thảo hay còn được gọi với tên khác là trùng thảo hay hạ thảo đông trùng. Từ những năm cuối thế kỷ XV, loại dược liệu quý đã xuất hiện trong y học của đất nước Tây Tạng, sau đó dần dần phổ biến ở Trung Quốc. Vào mùa đông, trùng thảo sẽ vùi sâu vào trong đất, có hình dáng giống như một số loài côn trùng. Vào mùa hè, loại nấm ký sinh bắt đầu ra khỏi mặt đất và có hình dạng mới giống thực vật, thảo dược.

Ở các vùng cao nguyên rộng lớn như Tây Tạng, Tứ Xuyên… có độ cao từ 4.000 – 5.000 m là nơi trùng thảo sinh sôi và phát triển. Do đó, dược thảo này sẽ có được giá trị cũng như chất lượng cao nhất khi được nhập khẩu từ những nơi có vùng đất thổ nhưỡng tốt.

đặc điểm của đông trùng hạ thảo Đặc điểm của đông trùng hạ thảo khá đặc biệt

Tác dụng của đông trùng hạ thảo

Đông trùng hạ thảo là vị thuốc Đông y nổi tiếng về tác dụng và giá trị trên thị trường. Đặc biệt, ở những quốc gia có nền y học cổ truyền phát triển như Việt Nam, Trung Quốc… đông trùng hạ thảo được sử dụng nhằm mục đích để chữa bệnh, hỗ trợ phục hồi sức khỏe, hỗ trợ điều trị cho nhiều căn bệnh. Bên cạnh đó, trùng thảo cũng như dùng để bồi bổ, nâng cao hệ miễn dịch và tăng sức đề kháng cho người sử dụng như: Người lớn tuổi, cho đàn ông và cho phụ nữ... Dưới đây là các tác dụng của đông trùng hạ thảo mang lại cho sức khỏe con người:

Giúp gia tăng hiệu suất luyện tập thể thao hiệu quả

Đông trùng hạ thảo khô có tác dụng giúp cơ thể tăng cường sản xuất phân tử Adenosine Triphosphate – ATP, cần thiết để cung cấp năng lượng cho cơ bắp, đặc biệt là khi tập luyện thể thao.

Có khả năng chống lão hóa

Đối với người cao tuổi nếu thường xuyên sử dụng đông trùng hạ thảo có thể làm giảm cảm giác mệt mỏi và tăng cường sức khỏe và ham muốn tình dục. Các nhà nghiên cứu cho rằng hàm lượng chất chống oxy hóa có trong đông trùng hạ thảo có thể giải thích khả năng chống lão hóa của chúng. Một số nghiên cứu đã cho thấy kết quả đông trùng hạ thảo có thể làm tăng chất chống oxy hóa nhằm cải thiện trí nhớ cũng như chức năng tình dục.

Xem thêm: Bất ngờ tác dụng của đông trùng hạ thảo với người già

Đông trùng hạ thảo khô có tác dụng kháng ung thư tiềm năng

Đông trùng hạ thảo khô để làm chậm sự phát triển của các khối u. Các nhà nghiên cứu cho rằng, đông trùng hạ thảo có thể phát huy tác dụng chống khối u theo một số cách thể hiện qua kết quả trong ống nghiệm. Đông trùng hạ thảo được chứng minh có khả năng ức chế sự phát triển của nhiều loại tế bào ung thư ở người, trong đó có bệnh ung thư phổi, da, gan và ruột kết.

Tác dụng giúp điều chỉnh, quản lý bệnh tiểu đường loại 2

Bệnh đái tháo đường là căn bệnh gây bởi tình trạng cơ thể không sản xuất, không đáp ứng với hormone insulin, vận chuyển đường glucose vào tế bào để tạo năng lượng. Khi cơ thể không tự sản xuất đủ nhu cầu insulin, glucose sẽ không thể đi vào các tế bào và sẽ ở lại trong máu. Theo thời gian, trong máu sẽ có quá nhiều glucose, gây ra các vấn đề về nghiêm trọng về sức khỏe. Do đó, đối với những người mắc bệnh tiểu đường loại 2, cần đảm bảo lượng đường trong máu của họ được kiểm soát tốt nhất.

Lợi ích của đông trùng hạ thảo khô đối với sức khỏe tim mạch

Đông trùng hạ thảo khô sử dụng nhằm hỗ trợ điều trị chứng loạn nhịp tim được chấp thuận ở Trung Quốc. Các nhà nghiên cứu cho rằng, hàm lượng Adenosine của đông trùng hạ thảo lợi ích đối với tim mạch. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng đông trùng hạ thảo có khả năng làm giảm cholesterol LDL – có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim bằng cách dẫn đến sự tích tụ cholesterol trong các động mạch.

Tương tự, đông trùng hạ thảo đã được chứng minh có tác dụng giảm mức chất béo trung tính ở chuột. Tuy nhiên cần có bằng chứng nhiều hơn nhằm để xác định đông trùng hạ thảo có lợi ích cho sức khỏe tim mạch ở người.

đông trùng hạ thảo khô với nhiều tác dụng sức khỏe Đông trùng hạ thảo khô có nhiều tác dụng cho sức khỏe con người

Cách sử dụng đông trùng hạ thảo khô hiệu quả nhất

Tùy vào mục đích sử dụng tương ứng với mỗi cách dùng khác nhau, đông trùng hạ thảo khô có thể làm nguyên liệu để hầm gà, ngâm rượu hay cách sử dụng phổ biến nhất là hãm trà uống hằng ngày. Cụ thể như sau:

Đông trùng hạ thảo khô dùng làm trà uống hằng ngày

Cách thực hiện:

  • Lấy khoảng 1 – 2g Đông Trùng Hạ Thảo khô, tráng qua bằng nước ấm để loại bỏ bụi nếu có.
  • Ngâm trong ly nước nóng từ 60 – 70 độ.
  • Để khoảng 5 phút rồi có thể sử dụng, uống xong nên nhai cả xác đông trùng hạ thảo.

Tuyệt vời với món đông trùng hạ thảo khô ngâm với mật ong

Cách thực hiện:

  • Sử dụng 5 – 20g đông trùng hạ thảo khô và 500ml mật ong rừng nguyên chất.
  • Rửa sạch đông trùng hạ thảo khô với nước ấm.
  • Sau đó cho đông trùng hạ thảo khô vào lọ thủy tinh sạch và cho mật ong vào.
  • Phải đậy kín nắp để trong khoảng thời gian 20 ngày đến 1 tháng là có thể dùng được.

Đông trùng hạ thảo khô hầm gà, nấu cháo, các món súp và món canh

Cách thực hiện:

  • Sau khi nấu các món ăn chín và tiến hành tắt lửa.
  • Cho đông trùng hạ thảo vào (tùy theo số lượng người sử dụng), khuấy đều và dùng ngay khi còn nóng.
dùng đông trùng hạ thảo khô hầm gà Cách sử dụng đông trùng hạ thảo khô hiệu quả nhất

Đông trùng hạ thảo khô ngâm với rượu dành cho quý ông

Cách thực hiện:

  • Rửa sạch 5 – 20g đông trùng hạ thảo khô bằng nước ấm.
  • Chuẩn bị 1 lít rượu trắng.
  • Cho đông trùng hạ thảo khô vào lọ thủy tinh và cho rượu vào.
  • Ngâm đến 20 ngày là có thể dùng được.

Trên đây là các cách sử dụng đông trùng hạ thảo khô dành cho những thành viên trong gia đình cần bồi bổ sức khỏe. Tuy nhiên, đông trùng hạ thảo có một số tác dụng phụ nhất định mà bạn đọc nên tìm hiểu kĩ. Đặc biệt, phụ nữ đang mang thai cần hỏi ý kiến bác sĩ khi sử dụng. Đông trùng hạ thảo khô rất tốt cho sức khỏe và có giá thành khá cao, bạn đọc nên lựa chọn địa chỉ uy tín, chất lượng để sử dụng nhằm nâng cao sức đề kháng và hệ miễn dịch, phòng chống bệnh tật.

Hoàng Yến

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTừ Vĩnh Khánh Tường

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường Đại học Võ Trường Toản. Có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành Dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin