Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Cách tính phân độ child trong xơ gan

Ngày 18/03/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Xơ gan là bệnh lý nguy hiểm, việc theo dõi, xác định chính xác tình trạng bệnh sẽ giúp việc điều trị hiệu quả hơn. Cùng tìm hiểu ngay cách tính phân độ child trong xơ gan - cách đánh giá tình trạng của bệnh nhân xơ gan rất hiệu quả hiện nay.

Xơ gan là một bệnh lý rất phổ biến và thường gặp hiện nay. Xơ gan liên quan đến tình trạng xơ hóa các mô gan, gây suy giảm chức năng gan và có thể gây ra các biến chứng nghiêm trọng cho con người. Trong điều trị xơ gan, việc đánh giá và phân loại mức độ bệnh là rất quan trọng để đưa ra các phương pháp điều trị phù hợp cho bệnh nhân. Hiện nay thang điểm xơ gan Child-Pugh đang là công cụ đánh giá tình trạng xơ gan rất thông dụng và hiệu quả. hãy cùng chúng tôi tìm hiểu kỹ hơn về cách tính phân độ Child trong xơ gan thông qua bài viết này.

Thang điểm xơ gan Child Pugh là gì?

Thang điểm xơ gan Child-Pugh là một phương pháp được sử dụng để đánh giá mức độ nặng của bệnh xơ gan và tình trạng chức năng gan dựa trên các thông số lâm sàng và sinh hóa của bệnh nhân. Thang điểm xơ gan Child-Pugh thực chất được đặt tên theo hai nhà bác học người Anh đã nghiên cứu ra thang điểm này – Child và Pugh. Được phát triển vào những năm 1970, thang điểm Child-Pugh thường được để sử dụng ước tính nguy cơ tử vong do phẫu thuật ở các bệnh nhân bị giãn tĩnh mạch hoặc thực quản bị chảy máu. Tuy nhiên về sau thang điểm này đã được sửa đổi và cải tiến trở thành một công cụ để đánh giá mức độ nặng, nhẹ của bệnh xơ gan.

Cách tính phân độ child trong xơ gan 1Xơ gan là bệnh lý nguy hiểm

Thang điểm Child-Pugh sử dụng năm yếu tố chính, bao gồm bilirubin toàn phần, thời gian đông máu, albumin, sỏi gan và dịch bụng để đánh giá, phân loại bệnh nhau. Mỗi thông số được xếp vào một nhóm điểm khác nhau, từ đó tính tổng số điểm để xác định mức độ nặng của bệnh xơ gan và tình trạng chức năng gan của bệnh nhân. Từ kết quả của thang điểm Child-Pugh bệnh nhân được phân loại thành ba giai đoạn, từ giai đoạn A đến C, với mỗi giai đoạn tương ứng với mức độ nặng của xơ gan. Cụ thể:

  • Class A: Điểm từ 5 đến 6 điểm (tốt nhất).
  • Class B: Điểm từ 7 đến 9 điểm.
  • Class C: Điểm từ 10 đến 15 điểm (nặng nhất).

Cách tính phân độ child trong xơ gan

Phân độ child hay thang điểm xơ gan Child-Pugh là một hệ số dùng để đánh giá nặng nhẹ của xơ gan, dựa trên các chỉ số sinh hoá và lâm sàng của bệnh nhân. Từ kết quả của thang điểm Child-Pugh, các bác sĩ sẽ ước lượng tình trạng gan và dự đoán tình trạng tử vong của bệnh nhân với bệnh xơ gan. Cách tính phân độ child trong xơ gan cụ thể như sau:

Phân độ Child = 10 x [0,957 x ln(bilirubin) + 0,378 x ln(PT) + 1,12 x ln(albumin) + 0,643]

Trong đó:

  • Bilirubin là nồng độ bilirubin toàn phần (μmol/L).
  • PT là thời gian đông máu (prothrombin time) so với thời gian đông máu bình thường (INR).
  • Albumin là nồng độ albumin trong huyết thanh (g/L).
Cách tính phân độ child trong xơ gan 2Có nhiều yếu tố ảnh hưởng tới thang điểm xơ gan Child-Pugh

Ý nghĩa của thang điểm xơ gan Child Pugh

Thang điểm xơ gan Child-Pugh có ý nghĩa rất lớn trong việc đánh giá tình trạng của bệnh nhân. Thang điểm này sẽ hỗ trợ cho các bác sĩ, chuyên gia y tế có thể đánh giá chính xác mức độ nặng nhẹ của xơ gan và dự đoán được kết quả điều trị, từ đó đưa ra quyết định điều trị phù hợp, hiệu quả hơn. 

Ở mỗi mức độ của thang điểm Child-Pugh, bệnh nhân sẽ có những đặc điểm, đặc trưng riêng. Ví dụ như các bệnh nhân ở giai đoạn A thường có khả năng phục hồi tốt hơn nhiều so với bệnh nhân ở giai đoạn B và C. Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng sau khi phẫu thuật ổ bụng, các bệnh nhân thuộc loại A có tỷ lệ tử vong chỉ vào khoảng 10% trong khi ở các bệnh nhân giai đoạn B là trẻ em thì lệ tử vong lên đến 30% và thậm chí các bệnh nhân trẻ em ở giai đoạn C có có tỷ lệ tử vong từ 70% đến 80 %. 

Cách tính phân độ child trong xơ gan 3Thang điểm xơ gan Child - Pugh hỗ trợ quá trình điều trị xơ gan

Cũng dựa vào kết quả này mà các bệnh nhân trẻ em thuộc giai đoạn A được xác định mức độ an toàn và phục hồi sau phẫu thuật cao hơn các bé thuộc giai đoạn B hay C. Các bệnh nhân giai đoạn B là trẻ em chỉ được tiến hành phẫu thuật sau khi đã tối ưu hóa về mặt y tế và các bệnh nhân giai đoạn C thường chỉ được hỗ trợ chọn lọc chống chỉ định. 

Thang điểm Child-Pugh cũng có thể giúp phát hiện nguyên nhân, sự phát triển và biến chứng khác của tình trạng rối loạn chức năng gan. Cũng nhờ vậy mà hiệu quả điều trị sẽ được nâng cao hơn, bệnh nhân có khả năng phục hồi tốt hơn.

Thang điểm xơ gan Child-Pugh cũng giúp cho bệnh nhân có thể hiểu rõ hơn về tình trạng sức khỏe của mình và có thể tham gia tích cực vào quá trình điều trị. Ngoài ra, kết quả của thang điểm này còn giúp cho các bác sĩ, chuyên gia y tế có thể theo dõi và đánh giá tình trạng bệnh của bệnh nhân theo thời gian tốt hơn.

Trên đây là toàn bộ chia sẻ của chúng tôi liên quan tới thang điểm Child-Pugh cũng như cách tính phân độ Child trong xơ gan. Hy vọng bài viết này đã giúp các bạn hiểu hơn về thang điểm Child-Pugh và ý nghĩa của nó trong quá trình điều trị xơ gan. Tuy nhiên cũng cần lưu ý rằng thang điểm xơ gan Child-Pugh chỉ là một công cụ hỗ trợ trong quá trình đánh giá bệnh và không thể thay thế cho sự chẩn đoán và điều trị của các bác sĩ, chuyên gia y tế.

Xem thêm:

Thu Hòa

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm