Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Xơ gan giai đoạn 3: Dấu hiệu, biến chứng và cách điều trị

Ngày 05/03/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Xơ gan là bệnh lý được chia làm nhiều cấp độ khác nhau, trong đó xơ gan giai đoạn 3 là giai đoạn nguy hiểm, gan suy giảm nghiêm trọng. Vậy dấu hiệu của xơ gan giai đoạn 3 là gì, biến chứng và cách điều trị như thế nào? Cùng Nhà Thuốc Long Châu tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Gan là một tạng rất lớn trong cơ thể chúng ta, thực hiện nhiệm vụ chuyển hóa và thải độc ra khỏi ngoài. Xơ gan là tình trạng bệnh lý nguy hiểm, được chia thành 4 cấp độ khác nhau tùy theo mức độ tổn thương của gan.

Người mắc xơ gan giai đoạn 3 là giai đoạn xơ gan mất bù, không còn hoạt động đầy đủ chức năng. Vậy giai đoạn này xơ gan có biểu hiện như thế nào?

Dấu hiệu người mắc xơ gan giai đoạn 3

Khi người bệnh bị xơ gan tiến triển tới giai đoạn 3, các triệu chứng bộc lộ rõ rệt hơn, chẳng hạn như:

  • Cơ thể yếu dần, sức đề kháng suy giảm nghiêm trọng.
  • Các triệu chứng rối loạn tiêu hóa, đau bụng, chán ăn, khó hấp thu thức ăn.
  • Dùng tay ấn vào các vị trí trên cơ thể, nếu chúng xuất hiện điểm lõm không biến mất sau vài phút chứng tỏ có dấu hiệu phù chi hoặc phù toàn thân.
  • Bụng có dịch cổ trướng, nguyên nhân do dịch cơ thể thoát ra ngoài vào khoang bụng khiến bụng trướng.
  • Phân có màu đen, mùi hôi tanh do biến chứng xuất huyết tiêu hóa, nước tiểu có màu đậm hơn bình thường.
  • Da sậm màu do thiếu dưỡng chất, có thể vàng da ứ đọng bilirubin hoặc xanh xao do thiếu máu.
  • Người bệnh giảm khả năng ham muốn, là tình trạng vô kinh ở nữ và liệt dương ở nam.
Xơ gan giai đoạn 3: Dấu hiệu, biến chứng và cách điều trị1Một số dấu hiệu của bệnh xơ gan độ 3

Một số biến chứng của bệnh xơ gan giai đoạn 3

Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, xơ gan độ 3 dễ tiến triển thành độ 4 và gây ra nhiều biến chứng xơ gan nguy hiểm.

Giãn vỡ tĩnh mạch thực quản

Xơ gan làm ngăn chặn dòng chảy của máu trong tĩnh mạch cửa (dẫn máu từ ruột và dạ dày về gan) làm tăng áp lực tĩnh mạch cửa, khiến máu phải chuyển hướng đi qua tĩnh mạch thực quản, gây giãn vỡ và chảy máu ồ ạt.

Ung thư gan

Xơ gan giai đoạn 3 chuyển sang giai đoạn mất bù, bệnh tiến triển rất nhanh. Nếu không được điều trị kịp thời, tế bào gan sẽ phình to ra, xuất hiện các khối u nhỏ trên bề mặt. Biểu hiện của ung thư gan là bệnh nhân thường xuyên cảm thấy đau nhức vùng bụng trên, hạ sườn phải.

Xơ gan giai đoạn 3: Dấu hiệu, biến chứng và cách điều trị2Ung thư gan là biến chứng nguy hiểm nhất của bệnh xơ gan giai đoạn 3

Xơ gan cổ trướng

Khi chức năng gan bị phá hủy hoàn toàn, hồng cầu giảm, khả năng tổng hợp protein giảm dẫn đến biến chứng xơ gan cổ chướng kèm theo phù toàn thân.

Hôn mê gan, não gan

Não gan hay hôn mê gan là biến chứng thần kinh nặng của xơ gan, bệnh nhân mất dần ý thức, sau đó rơi vào trạng thái hôn mê và tử vong nếu không được điều trị kịp thời.

Nhiễm trùng do vi khuẩn

Chức năng đào thải độc tố ra khỏi cơ thể của gan bị phá hủy, do đó khả năng miễn dịch của cơ thể cũng bị ảnh hưởng, do đó bệnh nhân xơ gan giai đoạn 3 dễ mắc các bệnh nhiễm trùng như: Nhiễm trùng dịch báng, nhiễm trùng máu, viêm phổi

Phương pháp điều trị cho bệnh nhân xơ gan giai đoạn 3

Xơ gan độ 3 không thể điều trị dứt điểm hoàn toàn, trừ trường hợp bệnh nhân được cấy ghép gan. Tuy nhiên, lá gan được cấy phải đủ khỏe mạnh thì phương pháp này mới có hiệu quả.

Bệnh nhân có thể sử dụng phương pháp điều trị nào còn tùy thuộc vào chỉ định của bác sĩ thăm khám. Đa số các cách điều trị trong giai đoạn này đều nhằm mục đích lạm chậm tiến triển của bệnh và điều trị các biến chứng khác, không có tác dụng hồi phục chức năng gan.

Chế độ dinh dưỡng cho người bệnh xơ gan giai đoạn 3

Trong giai đoạn xơ gan tiến triển, người bệnh cần được xây dựng thực đơn dinh dưỡng đặc biệt, tuân thủ một số quy tắc dưới đây:

Ăn các thực phẩm giàu đạm

Xơ gan nên ăn gì? Các thực phẩm giàu chất đạm nên có trong bữa ăn của bệnh nhân xơ gan độ 3 gồm: Thịt lợn, thịt gia cầm, hải sản, trứng, sữa, sữa chua, phô mai, các loại hạt và các sản phẩm từ đậu nành. Bệnh nhân có thể được các bác sĩ khuyến cáo sử dụng chuỗi bổ sung đạm đặc biệt như acid amin chuỗi nhánh BCAA dưới dạng các chế phẩm chuyên biệt cho gan.

Giảm muối trong thức ăn hàng ngày

Bác sĩ thường tư vấn cho bệnh nhân xơ gan giảm muối trong các bữa ăn, chỉ còn khoảng 1/5 thìa cà phê muối/bữa ăn. Đồng thời, người bệnh cũng nên hạn chế ăn các món chứa nhiều muối như kim chi, dưa muối… Chế độ ăn nhiều muối làm cơ thể tích nước, gây phù và tích lũy dịch trong bụng.

Xơ gan giai đoạn 3: Dấu hiệu, biến chứng và cách điều trị3Người bệnh xơ gan cần có chế độ dinh dưỡng hợp lý, giảm muối và nước

Hạn chế uống nước

Hầu hết bệnh nhân xơ gan không cần hạn chế uống nước, trừ những trường hợp natri của cơ thể giảm dưới 125mmol/L. Kể cả khi được chỉ định uống ít nước, bạn vẫn cần đảm bảo cung cấp 800 - 1000ml nước mỗi ngày cho cơ thể.

Chia nhỏ bữa ăn

Bệnh nhân xơ gan giai đoạn 3 nên chia nhỏ bữa ăn nếu cảm thấy chán ăn, mệt mỏi. Người bệnh có thể ăn 6 - 8 bữa một ngày và có 1 bữa ăn nhẹ ít đạm, carbohydrate như cơm, cháo… trước khi đi ngủ. Bên cạnh đó, lối sống tích cực giúp làm chậm tiến triển của bệnh xơ gan.

Trên đây là những thông tin hữu ích liên quan đến bệnh lý xơ gan giai đoạn 3. Mong rằng bài viết này đã giúp bạn hiểu hơn về dấu hiệu nhận biết cũng như cách phòng ngừa, điều trị bệnh xơ gan. 

Xem thêm: 

Thùy Hương

Nguồn tham khảo: Vinmec.com, benhviendakhoatinhphutho.vn

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm