Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Cách trị mồ hôi chân hiệu quả

Ngày 20/10/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Ra nhiều mồ hôi chân tuy không phải bệnh lý nghiêm trọng nhưng lại là vấn đề tế nhị gây nhiều bất tiện trong cuộc sống. Để tự tin hơn và loại bỏ “rau mùi”, bạn hãy áp dụng ngay những cách trị mồ hôi chân dưới đây nhé!

Mồ hôi chân ra nhiều có thể là biểu hiện của vấn đề sinh lý hoặc bệnh lý. Ngay cả khi là biểu hiện của bệnh lý, ra nhiều mồ hôi cũng không phải tình trạng nguy hiểm. Tuy nhiên, ra nhiều mồ hôi chân gây ra mùi hôi khó chịu, khiến “khổ chủ” cảm thấy bất tiện và thiếu tự tin trong cuộc sống. Nếu bạn cũng từng hứng chịu “nỗi khổ” này, hãy áp dụng những cách trị mồ hôi chân dưới đây nhé!

Nguyên nhân gây tăng tiết mồ hôi chân

Có nhiều nguyên nhân gây đổ mồ hôi tay chân nhiều như: 

  • Do hoạt động quá nhiều khiến cơ thể tăng bài tiết mồ hôi, theo đó mồ hôi chân cũng ra nhiều hơn.
  • Dây thần kinh giao cảm rối loạn sẽ gửi tín hiệu làm co mạch máu và bàn chân sẽ lạnh và ướt sũng mồ hôi. 
  • Nhiều người khi căng thẳng, hồi hộp, xúc động mạnh, áp lực công việc cũng sẽ bị ra nhiều mồ hôi chân. 
  • Thời tiết nóng bức cũng khiến cơ thể nói chung và lòng bàn chân nói riêng tăng tiết mồ hôi.
  • Mồ hôi ở lòng bàn chân ra nhiều có thể là biểu hiện của bệnh lý như thận, huyết áp, ung thư, rối loạn nội tiết
  • Một số nguyên nhân khác gây tăng tiết mồ hôi chân như di truyền, chế độ ăn uống, tác dụng phụ của thuốc…
cách trị mồ hôi chân 1 Dù nguyên nhân là gì chúng ta cũng nên biết cách trị mồ hôi chân

Cách trị mồ hôi chân hiệu quả

Rửa chân thường xuyên

Đây là một trong những cách trị mồ hôi chân đơn giản nhất. Khi mồ hôi ra sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh sôi và gây mùi khó chịu. Nếu rửa chân thường xuyên, vi khuẩn sẽ không có môi trường thuận lợi để phát triển. Chân mát hơn cũng hạn chế ra mồ hôi hơn. Bạn có thể nhỏ thêm vài giọt tinh dầu tràm, tinh dầu bạch đàn vào nước rửa chân bởi chúng có tính kháng khuẩn tự nhiên. 

Uống nhiều nước mỗi ngày

Uống nhiều nước, nhất là trong những ngày nắng nóng có thể làm mát cơ thể và giảm tiết mồ hôi. Uống đủ 2 - 3 lít nước mỗi ngày không chỉ giảm tiết mồ hôi mà còn rất tốt cho sức khỏe.

Cách trị mồ hôi chân bằng phấn rôm

Phấn rôm dùng cho em bé là loại phần mịn, an toàn cho da, có thể không mùi hoặc có mùi thơm dịu nhẹ rất dễ chịu. Người bị ra nhiều mồ hôi chân có thể thoa phấn rôm lên bàn chân. Phấn rôm sẽ hút ẩm, khử mùi đáng kể. Bạn cũng có thể rắc phấn rôm vào giày nữa nhé!

Ngâm chân trị hôi chân

Ngâm chân là cách trị mồ hôi chân theo kinh nghiệm dân gian đã được nhiều người chứng minh hiệu quả. Bạn có thể ngâm chân khoảng 30 phút vào buổi tối với các loại nước như: 

  • Nước ấm pha muối.
  • Nước phèn chua ấm.
  • Nước trà đặc.
  • Ngâm chân nước giấm gạo hoặc giấm táo. 
cách trị mồ hôi chân 2 Sau khi ngâm chân, bạn nhớ lau thật khô các kẽ chân để vi khuẩn không có môi trường ẩm ướt để sinh sôi

Bôi thuốc trị hôi chân

Một trong những loại thuốc bôi trị hôi chân được nhiều bác sĩ kê đơn là dung dịch formaldehyde 2,5%. Đây là thuốc chuyên sử dụng để thấm mồ hôi, đặc trị mồ hôi nặng mùi và chứng đổ mồ hôi chân. Để đạt được hiệu quả cao nhất, bạn nên sử dụng thuốc vào một thời điểm cố định trong ngày. 

Cách trị mồ hôi chân bằng cồn

Nhiều người mách nước thoa một lượng nhỏ cồn lên lòng bàn chân để hạn chế ra mồ hôi. Cồn sẽ giúp lòng bàn chân khô ráo hơn và giảm mùi khó chịu. Tuy nhiên, cồn có thể khiến da bị khô và kích ứng nên bạn không nên dùng thường xuyên.

Cách trị hôi chân bằng uống nước lá lốt

Đây là cách trị mồ hôi chân theo kinh nghiệm dân gian được nhiều người áp dụng vì dễ thực hiện lại rẻ. Bạn có thể nhổ cả rễ cây lá lốt, cắt bỏ ngọn non, cắt khúc ngắn rồi rửa sạch. Sau đó bạn mang phơi cho héo, sao vàng hạ thổ. Mỗi ngày bạn dùng 1 nắm lá lốt đã sao vàng nấu nước uống sẽ cải thiện đáng kể chứng đổ mồ hôi chân. 

cách trị mồ hôi chân 3 Bạn nên dùng cả rễ cây lá lốt 

Thực đơn trị hôi chân

Thực phẩm cũng có thể là nguyên nhân khiến cơ thể tăng tiết mồ hôi. Vì vậy, lựa chọn thực phẩm phù hợp cũng có thể giúp kiểm soát mồ hôi chân hiệu quả. Theo đó, trong các bữa ăn hàng ngày bạn nên hạn chế đồ cay nóng, nhiều dầu mỡ. Cà phê và đồ uống có cồn cũng khiến chân tăng tiết mồ hôi. Bên cạnh đó, bạn nên bổ sung thực phẩm giàu vitamin B (giúp kiểm soát nhiệt độ cơ thể, giảm tiết mồ hôi), thực phẩm giàu magie (vì ra nhiều mồ hôi là biểu hiện của thiếu magie).

Chọn giày, tất phù hợp

Thêm một cách trị mồ hôi chân là bạn nên chọn tất và giày bằng các chất liệu phù hợp. Các loại tất làm từ cotton với khả năng thấm hút mồ hôi tốt. Một số loại tất còn được làm từ sợi kháng khuẩn, khử mùi. Nếu chọn giày, bạn nên ưu tiên chọn giày vải hoặc sandal thay vì giày da kín bưng và bí bách. Ngoài ra, bạn có thể áp dụng một số mẹo như:

  • Thay tất thường xuyên, luôn mang theo tất dự phòng bên mình.
  • Đi giày rộng rãi vì giày chật khiến ngón chân bị chèn ép làm tăng tiết mồ hôi.
  • Sử dụng thêm miếng lót giày khử mùi.
  • Không nên mang 1 đôi giày 2 ngày liên tiếp. Sau mỗi ngày sử dụng nên phơi nắng giày 1 - 2 tiếng để khử mùi. 

Dùng sản phẩm khử mùi và ngăn mồ hôi chân

Trên thị trường hiện nay có nhiều sản phẩm giúp giảm tiết mồ hôi và khử mùi hôi chân. Bạn chỉ cần xịt sản phẩm này lên lòng bàn chân và trong giày trước khi đi là được. Một trong số những sản phẩm được dùng nhiều là xịt Zuchi Family Hoa Linh.

cách trị mồ hôi chân 4 Xịt khử mùi Zuchi 

Cách trị hôi chân bằng công nghệ thẩm mỹ

Hiện nay có một số công nghệ thẩm mỹ có thể khắc phục tình trạng ra nhiều hôi chân bạn có thể tham khảo như: 

  • Phương pháp điện di ion sẽ sử dụng dòng điện nhẹ để truyền qua da chân để tạm thời kiểm soát tuyến mồ hôi dưới lòng bàn chân.
  • Phương pháp mổ nội soi cắt dây thần kinh giao cảm hoặc các liên kết hạch điều khiển quá trình bài tiết mồ hôi chân. Hiệu quả giảm tiết mồ hôi mang lại là 90%.
  • Tiêm botox cũng có thể giảm mồ hôi chân đến 80%. Hiệu quả có thể duy trì 3 - 6 tháng sau mỗi lần tiêm. 

Trên đây là toàn bộ những cách trị mồ hôi chân được áp dụng phổ biến nhất. Hãy chọn những cách thích hợp để áp dụng ngay hôm nay bạn nhé! Chúc bạn sớm tìm lại được sự tự tin trong cuộc sống!

Thanh Hương

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm