Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Cách trị mụn cóc bằng mẹo dân gian cực hiệu quả

Ngày 30/06/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Mụn cóc là một dạng u nhú trên da, thường có kích thước lớn hơn một số loại mụn thông thường và vị trí hay mọc mụn cóc nhất là ở bàn tay. Nếu không dùng thuốc bôi có cách trị mụn cóc tại nhà bằng nguyên liệu thiên nhiên có hiệu quả không? Muốn biết câu trả lời, bạn hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây nhé.

Trị mụn cóc theo cách dân gian có nhiều người đã áp dụng và nhận thấy có hiệu quả tích cực. Có bao nhiêu cách trị mụn cóc tại nhà? Hãy cùng Nhà Thuốc Long Châu tìm hiểu ngay sau đây nhé.

Nguyên nhân nào gây ra mụn cóc?

Mụn cóc là một dạng phát triển biểu bì bất thường ở da do vi rút HPV gây nên và có tốc độ lây truyền bệnh nhanh chóng khi tiếp xúc trực tiếp với vùng da có vi khuẩn hoặc tiếp xúc với dịch tiết bên trong mụn cóc. Mụn cóc ở người thường xuất hiện nhiều nhất ở tay, chân hoặc một vài vị trí khác.

Cách trị mụn cóc bằng mẹo dân gian cực hiệu quả 1

Mụn cóc có thể mọc tại nhiều vị trí trên cơ thể

Khi trên da có những vết trầy, xước mà không được vệ sinh sạch sẽ hoặc không băng bó cẩn thận sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho vi rút HPV xâm nhập và hình thành nên những nốt mụn cóc sần sùi, mất thẩm mỹ trên da. Thông thường, thời gian ủ bệnh của mụn cóc dao động khoảng vài tuần đến vài tháng và không có bất cứ dấu hiệu nhiễm bệnh nào cho đến khi các nốt mụn cóc phát triển trên da.

Cách trị mụn cóc tại nhà bằng nguyên liệu thiên nhiên dễ tìm

Trị mụn cóc ở tay bằng quả sung

Trong Đông y thì quả sung có tính bình, mát, vị ngọt và hỗ trợ tốt cho đại tràng, Túc thái âm tỳ, có công dụng chính là tiêu thũng, giải độc, bài trừ chất độc ra khỏi cơ thể, làm sạch hệ thống tiêu hóa, tăng cường chức năng tiêu hóa tốt hơn,… Quả sung được dùng để trị mụn cóc vì trong đây có chứa lượng lớn chất chống oxy hóa mạnh, có chức năng kháng khuẩn, chống viêm và kháng vi rút trong máu, làm xẹp nhanh mụn cóc và ngăn ngừa tái phát.

Cách trị mụn cóc bằng quả sung rất đơn giản như sau:

  • Nên chọn mua những quả sung còn sống, nhiều nhựa vì nhựa sung chính là thành phần trị mụn cóc.
  • Bổ đôi quả sung, dùng nhựa sung chảy ra để bôi trực tiếp lên mụn cóc.
  • Để yên trong 20 – 30 phút rồi rửa sạch lại với nước và thấm khô.
  • Nên làm mỗi ngày để nhanh chóng nhận thấy hiệu quả.
  • Cần che chắn vùng da này cẩn thận khi ra ngoài để tránh gây tổn hại cho da vì nhựa sung làm da bắt nắng hơn.

Cách trị mụn cóc nhanh bằng tỏi

Trong tất cả các mẹo dân gian để trị mụn cóc thì cách dùng tỏi được nhiều người áp dụng và có hiệu quả rất tốt. Đây cũng là phương pháp mang tính khoa học và được nhiều chuyên gia, bác sĩ khuyên dùng cho trường hợp mụn cóc nhẹ, nhỏ.

Trong tỏi có chứa một lượng hợp chất có tên là allicin và chất này có khả năng kháng khuẩn mạnh mẽ không khác mấy so với một số loại thuốc kháng sinh, tiêu diệt các loại vi khuẩn, vi rút nguy hiểm, trong đó có nhiều chủng của vi rút HPV. Ngoài ra, tỏi còn giúp vết thương do vi khuẩn, vi rút nhanh lành hơn, tăng tốc độ tái tạo, phục hồi da.

Cách trị mụn cóc bằng tỏi được thực hiện như sau:

  • Rửa sạch tay và vùng da cần trị mụn cóc bằng xà phòng và nước sạch.
  • Lấy một vài tép tỏi cỡ vừa, dùng nĩa hoặc băm nhỏ rồi ép lấy phần nước cốt và hòa đều cùng 1 thìa mật ong nguyên chất.
  • Đắp một lớp mỏng hỗn hợp vừa trộn lên da và đề yên từ 15 – 20 phút, sau đó dùng khăn ướt lau sạch hoặc rửa sạch lại với nước mát là được.
  • Nên duy trì thực hiện đều đặn mỗi ngày 1 lần để nốt mụn cóc nhanh bong và da mau lành hơn.
  • Ngoài cách trộn với mật ong ra, nếu bạn không có thời gian chuẩn bị có thể dùng lát tỏi tươi để đắp trực tiếp, chà xát nhẹ nhàng lên bề mặt mụn cóc 1 – 2 lần/ngày đến khi thấy tình trạng được cải thiện. Lưu ý là không nên chà xát lên vùng da xung quanh sẽ gây ra tình trạng bỏng, rát da không mong muốn.

Cách trị mụn cóc bằng mẹo dân gian cực hiệu quả 2

Tỏi giúp diệt khuẩn, chống viêm, mau lành mụn cóc

Điều trị mụn cóc hiệu quả với lá tía tô

Theo Đông y, lá tía tô có tính ấm, vị cay, không độc và có tác dụng tuyệt vời với sức khỏe như giải cảm hiệu quả, giải hàn, làm ấm cơ thể, tăng tiết mồ hôi bài trừ độc tố,…

Trong lá tía tô theo nghiên cứu có chứa một lượng đáng kể Perillaldehyde và Limonene có công dụng cân bằng hệ vi sinh trên bề mặt da, ức chế sự xâm nhập và phát triển của vi khuẩn, vi rút trên bề mặt da. Tuy chưa có chứng minh khoa học cụ thể nào về khả năng chữa trị mụn cóc của lá tía tô nhưng đây là mẹo dân gian đã được nhiều người áp dụng và kiểm chứng thành công.

Cách trị mụn cóc bằng lá tía tô:

  • Làm sạch bề mặt da, dùng khăn ấm để chườm lên vùng da cần áp dụng cách trị mụn cóc bằng tía tô để làm lỗ chân lông giãn nở, dễ dàng thẩm thấu hơn.
  • Dùng khoảng 200gr lá tía tô tươi ngâm rửa sạch với nước muối, giã nát để lấy nước cốt.
  • Chia phần nước tía tô đã thu được thành 2 phần để uống trực tiếp, điều trị từ bên trong và còn lại thì bạn dùng để thấm vào miếng bông rồi đắp lên vùng da mụn cóc.
  • Thực hiện cách trị mụn cóc này từ 1 – 2 lần/tuần để nhanh chóng đạt được hiệu quả như mong muốn nhé.

Cách trị mụn cóc nhanh bằng nhang

Đây là cách chữa trị mụn cóc tại nhà dân gian được dùng từ thời xa xưa và được chứng minh bao đời nay có hiệu quả nhanh chóng khi áp dụng.

Đối với cách làm này, bạn chỉ cần dùng dao sắc để loại bỏ phần chai cứng trên đầu của mụn cóc và dùng một cây kim sạch, đã sát trùng để lấy bớt đi phần mụn cóc bên trên, để lộ ra phần nhân bên trong. Sau đó, hãy dùng một cây nhang đã tắt lửa, còn tỏa khói và có hơi nóng để hơ qua lại xung quanh nốt mụn cóc.

Cách trị mụn cóc bằng mẹo dân gian cực hiệu quả 3

Dùng nhang để trị mụn cóc cũng đem lại hiệu quả bất ngờ

Ngoài những cách trị mụn cóc tại nhà dân gian trên đây, bạn cũng có thể dùng cách làm nhanh chóng, tiện lợi hơn là dùng thuốc trị mụn cóc, đây là cách phù hợp với những người bận rộn, không có nhiều thời gian để chuẩn bị thực hiện những cách trên. Bạn có thể mua miếng dán mụn cóc plaster tại các hệ thống nhà thuốc trên toàn quốc và Nhà thuốc Long Châu gần nhất.

Hy vọng với những chia sẻ về mẹo chữa mụn cóc tại nhà trên đây đã giúp bạn có thêm cách điều trị mụn cóc nhanh chóng, hiệu quả bên cạnh việc dùng thuốc đặc trị. Để phòng ngừa mụn cóc, bạn cần giữ vệ sinh cá nhân sạch sẽ, thường xuyên rửa tay sạch sau khi đi vệ sinh và ở nơi đông người. 

Hồng Nhung 

Nguồn tham khảo: Tổng hợp 

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm