Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Cách trị mụn nhọt hiệu quả tại nhà mà bạn nên áp dụng

Ngày 12/08/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Mụn nhọt xuất hiện là tình trạng không mấy dễ chịu và trở thành nỗi lo âu của nhiều người. Bởi mụn nhọt không chỉ gây mất tính thẩm mỹ mà còn có thể phát triển sang nhiễm trùng. Vậy có cách trị mụn nhọt tại nhà hiệu quả không?

Ở khí hậu nóng ẩm tại Việt Nam, mụn nhọt là một tình trạng bệnh xảy ra rất phổ biến. Mụn nhọt không quá nguy hiểm. Vì vậy mà các cách trị mụn nhọt tại nhà xuất hiện ngày càng nhiều nhưng cũng mang đến hiệu quả rất cao. 

Nguyên nhân gây mụn nhọt

Cơ thể bạn sẽ xuất hiện mụn nhọt nếu như bị vi khuẩn tụ cầu vàng xâm nhập. Chúng tấn công từ các vết thương nhỏ trên da và đi vào nang lông của bệnh nhân. Ngoài ra, một số bệnh lý sẽ khiến cho tình trạng da xấu đi rất nhiều sau khi bị mụn nhọt, dẫn đến khả năng nhiễm trùng da có thể kể đến như bệnh tiểu đường, người bị suy giảm hệ miễn dịch, người suy dinh dưỡng,...

Cách trị mụn nhọt hiệu quả tại nhà Mụn nhọt gặp thường xuyên hơn ở những người có một số bệnh lý liên quan.

Tuy nhiên, việc thiết lập một chế độ ăn uống không lành mạnh cũng sẽ khiến bạn rơi vào tình cảnh bị nổi mụn nhọt. Nguyên nhân đến từ việc cơ thể bị nóng do gan không kịp đào thải hết các chất độc hại mà cơ thể hấp thụ. 

Cách trị mụn nhọt hiệu quả tại nhà

Chườm nước nóng

Chườm nóng là cách trị mụn nhọt tại nhà hiệu quả và có thể thực hiện nhanh chóng. Nhờ thực hiện biện pháp này mà các mạch máu được lưu thông và thúc đẩy các tế bào bạch cầu cùng kháng thể đi đến khu vực bị các tác nhân xấu tác động để chống lại chúng. Kết quả là tình trạng nhiễm trùng nhanh chóng được giải quyết. 

Thực hiện phương pháp này vô cùng đơn giản, chỉ cần sử dụng một miếng gạc thấm nước ấm và đắp lên vùng da bị mụn nhọt trong khoảng 10 - 15 phút và thực hiện 3 - 4 lần một ngày để đạt hiệu quả như mong muốn.

Đắp đậu xanh

Đậu xanh hay được chỉ dẫn sử dụng cho các bệnh về da thông thường từ các phương pháp trị bệnh dân gian. Bởi chúng có tính giảm sưng viêm, đào thải độc tố cùng khả năng tái tạo tế bào da bị tổn thương bởi mụn nhọt vô cùng hiệu quả. Đậu xanh cũng được biết đến là một thực phẩm mát, có khả năng thanh nhiệt và cung cấp nhiều loại vitamin cùng khoáng chất khác nhau. Nhiều người còn sử dụng đậu xanh với mục đích giảm mờ thâm của vết sẹo.

cách trị mụn nhọt tại nhà bằng đậu xanh Cách trị mụn nhọt bằng đậu xanh

Sử dụng một ít đậu xanh xay nhuyễn hoặc giã nát cùng với xíu nước lọc để tạo thành hỗn hợp đặc sánh. Sau đó đắp hỗn hợp lên vùng da bị mụn nhọt trong khoảng 10 phút. Bạn cần đặc biệt chú ý, khi áp dụng  cách trị mụn nhọt này nếu phát hiện bất kỳ những dấu hiệu kích ứng da như ngứa ngáy, rát đỏ thì cần dừng ngay các hành động để đảm bảo không phát sinh tình huống khác. 

Sử dụng thuốc mỡ kháng sinh

Nếu bạn bị mụn nhọt ở tình trạng nhẹ và muốn được sự can thiệp từ y tế. Hãy tìm đến các hiệu thuốc gần nhà để được các dược sĩ tư vấn về các loại thuốc điều trị mụn nhọt tại nhà. Đa số họ sẽ chỉ định bạn sử dụng thuốc kháng sinh trị mụn nhọt từ 2 - 3 lần một ngày. Đây không những là cách trị mụn nhọt hiệu quả mà còn tránh tình trạng nhiễm trùng lây lan một cách an toàn.

Nghệ vàng

Nghệ vàng cũng là một trong số các nguyên liệu từ thiên nhiên hay được sử dụng để điều trị mụn nhọt. Nhờ hoạt chất curcumin tự nhiên chứa trong nghệ vàng đã giúp loại củ này có khả năng chống oxy hóa cùng khả năng giảm viêm sưng, tiêu diệt vi khuẩn khá nhanh. Tương tự như đậu xanh, nghệ vàng cũng sở hữu tác dụng tái tạo da và kích thích lên da non nhanh chóng. 

Mẹo trị mụn nhọt bằng rau mồng tơi

Nhắc tới loại rau gần gũi với người dân quê Việt Nam không thể nào không nói tới rau mồng tơi. Cũng vì tính phổ biến của nó mà rau mồng tơi hay được sử dụng như cách chữa mụn nhọt tại nhà. 

cách trị mụn nhọt tại nhà bằng mồng tơi Rau mồng tơi khá phổ biến như cách trị mụn nhọt thông thường tại nhà.

Rau mồng tơi mang đến nhiều lợi ích cho con người từ giá trị dinh dưỡng đến khả năng thải độc, mát gan và điều trị chứng mụn nhọt ngoài da. Hoạt chất saponin có trong mồng tơi sẽ giúp vùng da tổn thương của bạn được kháng viêm và đẩy nhanh tốc độ tự hồi phục một cách an toàn. Đắp lá mồng tơi giã nhuyễn cũng sẽ giúp các độc tố bên trong mụn nhọt được đào thải và xoa dịu đi cơn đau đớn của bạn. 

Mẹo chữa mụn nhọt bằng lá sen

Lá sen cũng là một trong những nguyên liệu thiên nhiên được nhiều người tin dùng để điều trị mụn nhọt tại nhà. Loại lá này chứa các thành phần hoạt chất có đặc tính sát trùng, tiêu viêm tự nhiên. Bên cạnh đó, sử dụng lá sen đúng cách cũng có thể giúp hút độc tố và mủ trong mụn nhọt, làm tổn thương trên bề mặt da nhanh lành.

Cả phần cuống lá sen và lá sen đều được dùng làm dược liệu chữa mụn nhọt. Bạn nên kết hợp cả hai để mụn nhọt nhanh lành.

Tỏi 

Tuy có mùi không mấy dễ chịu nhưng tỏi lại mang khả năng tiêu diệt vi khuẩn và chống viêm rất cao. Tỏi còn được biết như một gia vị giúp tăng cường sức đề kháng mà bạn nên bổ sung vào chế độ ăn uống hàng ngày của mình.

Dù bị nổi mụn nhọt không đẩy bạn vào tình huống quá nguy hiểm, nhưng khi bệnh có dấu hiệu tiến triển nặng, bạn nên áp dụng cách trị mụn nhọt tại nhà hợp lí và an toàn từ chỉ định của bác sĩ để không phát sinh những rủi ro nghiêm trọng.

Khánh Vy

Nguồn: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm