Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Cách vệ sinh đồ chơi cho trẻ em mà bố mẹ nên biết

Ngày 06/06/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Dọn dẹp nhà cửa, vệ sinh vật các vật dụng trong nhà là việc làm cần thiết để đảm bảo an toàn sức khỏe cho các thành viên trong gia đình. Đặc biệt với đồ chơi của bé, bạn cần phải chú trọng vệ sinh cẩn thận hơn vì sức đề kháng của trẻ nhỏ yếu hơn người lớn và các bé cũng thường hay đưa vật dụng lên miệng để ngậm. Xem ngay cách vệ sinh đồ chơi cho trẻ em đơn giản, hiệu quả nhất.

Những đồ dùng hay đồ chơi hằng ngày của trẻ thường tiềm ẩn nhiều mầm bệnh. Trong khi đó, bé con lại chưa ý thức được các mối nguy này nên thường có những hành động vô thức gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn cách vệ sinh đồ chơi cho trẻ em một cách an toàn và hiệu quả nhất. Hãy cùng theo dõi nhé!

Tại sao nên vệ sinh đồ chơi cho bé?

Trẻ nhỏ chưa ý thức được việc giữ vệ sinh, bảo vệ sức khỏe của mình nên hay có thói quen đưa đồ chơi, đồ dùng lên miệng để ngậm, cắn hoặc đưa tay lên xoa mắt, mũi trong lúc chơi đùa. Những vật dụng này thường ít được khử khuẩn sạch sẽ, trong quá trình vui chơi, trẻ có thể thả, vứt chúng lăn lóc trên sàn nhà sau đó lại tiếp tục lấy ra chơi. Chỉ với các hành động nhỏ này, vi khuẩn, virus và nấm mốc từ môi trường bên ngoài có thể xâm nhập vào cơ thể trẻ nhỏ và gây ra nhiều căn bệnh nguy hiểm.

Một số căn bệnh hình thành từ nguyên nhân này có thể kể đến như giun sán, tiêu chảy, tay chân miệng, đau mắt đỏ,... Đặc biệt trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 đang ngày càng lan rộng như hiện nay, nguy cơ virus bám trên đồ chơi của trẻ cũng rất cao. Chính vì thế, bố mẹ nên khử trùng, sát khuẩn đồ chơi của trẻ cũng như các vật dụng hằng ngày trong nhà thường xuyên để đảm sự an toàn, giúp trẻ thỏa thích vui chơi.

Cách vệ sinh đồ chơi trẻ em mẹ nào cũng nên biết 1

Trẻ hay có thói quen đưa đồ chơi, đồ dùng lên miệng để ngậm, cắn

Cách vệ sinh các loại đồ chơi trẻ em

Đồ chơi của trẻ em thường được làm bằng nhiều chất liệu khác nhau, mỗi loại sẽ có cách vệ sinh riêng. Dưới đây Nhà thuốc Long Châu sẽ giới thiệu một số phương pháp làm sạch hiệu quả cho các loại chất liệu phổ biến.

Đồ chơi làm từ vải

Những loại đồ chơi được làm từ vải như thú nhồi bông, sách vải,... nếu sử dụng lâu ngày sẽ rất dễ bị bám bẩn, tích tụ vi khuẩn và nấm mốc. Các phần tử này khi xâm nhập vào cơ thể của bé sẽ gây ra nhiều căn bệnh nghiêm trọng cho hệ hô hấp và hệ tiêu hóa, vì vậy, bố mẹ cần chú ý vệ sinh chúng thường xuyên. 

Với đồ chơi bằng vải, bạn chỉ cần cho chúng vào máy giặt hoặc giặt tay chung với xà phòng để không mất form dáng. Sau khi giặt xong, hãy đem phơi khô. Tốt hơn hết là phơi chúng dưới ánh nắng mặt trời và lấy vào khi đã khô hoàn toàn. Vải vẫn còn ẩm mốc sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn, nấm mốc sinh sôi trong khi để quá lâu ngoài trời nắng cũng làm hư hại, bạc màu đồ chơi của trẻ. 

Cách vệ sinh đồ chơi trẻ em mẹ nào cũng nên biết 2

Vệ sinh đồ chơi làm từ vải đúng cách

Đồ chơi làm từ nhựa

Đồ chơi làm bằng nhựa mới mua về bạn cần phải rửa thật sạch để loại bỏ mùi hôi và bụi bẩn tích tụ trên bề mặt trước khi để con sử dụng. Trong quá trình chơi đùa của trẻ, bạn cũng cần làm sạch thường xuyên. Bé hay tiếp xúc, cầm nắm những loại đồ chơi này nên nếu không vệ sinh cẩn thận, vi khuẩn sẽ dễ dàng xâm nhập vào cơ thể và bé sẽ có nguy cơ mắc các bệnh da liễu hoặc hô hấp.

Cách vệ sinh đồ chơi cho trẻ em làm từ nhựa cũng không khó chút nào. Phụ huynh có thể dùng các dung dịch tẩy rửa an toàn cho trẻ (không màu, không chứa paraben,...) hoặc nước cốt chanh tươi để làm sạch vật dụng cho bé yêu.

Đồ chơi làm từ gỗ

Đồ chơi làm từ gỗ không được bảo quản cẩn thận rất có thể xuất hiện ẩm mốc. Những đám nấm mốc này nếu xâm nhập vào cơ thể trẻ nhỏ sẽ gây nhiều vấn đề nghiêm trọng về đường hô hấp, tiêu hóa và cả hệ thần kinh. 

Để làm sạch đồ chơi bằng gỗ, bố mẹ có thể sử dụng khăn ướt để loại bỏ các lớp bụi bẩn bám trên chúng hoặc dùng các loại dung dịch sát khuẩn chuyên dụng diệt trừ nấm mốc gây hại. Sau khi vệ sinh xong, phụ huynh nên bảo quản chúng ở những nơi sạch sẽ, thoáng mát, tránh các vị trí ẩm ướt, nhiều bụi bẩn xung quanh.

Cách vệ sinh đồ chơi trẻ em mẹ nào cũng nên biết 3

Đồ chơi làm từ gỗ không được bảo quản cẩn thận có thể xuất hiện ẩm mốc

Đồ chơi có pin

Xe điều khiển, máy bay điều khiển, máy chơi game,... là những món đồ quá quen thuộc với thế hệ trẻ em ngày nay. Tuy nhiên bố mẹ lại thường quên vệ sinh chúng thường xuyên. Đồ chơi sử dụng pin hoạt động lâu ngày cũng sẽ bị bám bẩn và là môi trường để những vi sinh vật sinh sôi, gây bệnh cho trẻ.

Các loại đồ chơi điện tử này thường có nhiều chi tiết và khe hở nên rất khó vệ sinh. Phụ huynh có thể dùng các loại bàn chải nhỏ để loại bỏ bụi bẩn trong các khe hở và sau đó dùng khăn lau sạch bề mặt bên ngoài. Không nên dùng quá nhiều nước trong quá trình vệ sinh vì những linh kiện điện tử có thể bị hư hại khi thấm nước.

Hiện nay có quá nhiều loại đồ chơi trẻ em khác nhau, mỗi loại lại được làm từ một chất liệu nên khiến cho việc vệ sinh của bố mẹ cũng vất vả hơn bao giờ hết. Thay vì phải thực hiện nhiều cách khác nhau để làm sạch đồ chơi của con, bố mẹ có thể sử dụng dung dịch sát khuẩn đa năng BNP hương cam cho tất cả những món đồ chơi này. 

Sản phẩm chứa các thành phần an toàn cho người dùng, có khả năng tiêu diệt đến 99,99% các loại vi khuẩn, vi trùng, nấm mốc và ngăn chặn chúng quay lại trong thời gian dài. Bình xịt sát khuẩn đa năng BNP có thể sử dụng trên nhiều bề mặt như nhựa, đồ gỗ, kim loại hay thậm chí là da người nên bố mẹ có thể hoàn toàn yên tâm khi dùng sản phẩm để làm sạch đồ chơi của con. Ngoài ra, hương cam thanh mát còn giúp đem lại cảm giác khoang khoái, dễ chịu cho không gian sống của gia đình, giúp bé thỏa thích vui chơi.

Cách vệ sinh đồ chơi trẻ em mẹ nào cũng nên biết 4

Dung dịch sát khuẩn đa năng BNP hương cam

Đồ chơi trẻ em thường chứa nhiều bụi bẩn, vi khuẩn và nấm mốc, trong khi các bé lại chưa thể tự bảo vệ bản thân trước những mối nguy này. Vì thế bố mẹ cần chú ý vệ sinh, khử trùng đồ chơi của trẻ đều đặn, đúng cách để đảm bảo an toàn cho bé con nhà mình nhé. Hi vọng các cách vệ sinh đồ chơi cho trẻ em bên trên sẽ mang lại thêm các kiến thức hữu ích trong việc chăm sóc bé cho cả ba và mẹ!

Hoàng Trang

Nguồn tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm