Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Cải thiện tình trạng thiếu máu não bằng cách nào?

Ngày 02/08/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Thiếu máu lên não là tình trạng thường gặp ở người cao tuổi, hiện nay, hiện tượng này đang được trẻ hóa. Ban đầu, các triệu chứng của bệnh lý này không quá nguy hiểm, chỉ thoáng qua nhưng nếu người bệnh không chữa trị, can thiệp kịp thời sẽ gây nên những biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe.

Thiếu máu lên não sẽ tác động trực tiếp đến hệ thần kinh trung ương, gây một loạt các vấn đề về sức khỏe. Vậy làm thế nào để có thể cải thiện tình trạng thiếu máu lên não? Hãy tìm hiểu thật kỹ qua bài viết dưới đây.

Thiếu máu lên não là gì?

Cải thiện tình trạng thiếu máu não1
Thiếu máu lên não là tình trạng máu nuôi không đủ lên não

Thiếu máu lên não là khi máu nuôi lên não không đủ, tế bào não không được cung cấp đủ oxy và các chất dinh dưỡng cần thiết từ đó gây ảnh hưởng tới cấu trúc và chức năng của một phần hoặc nhiều phần trên não. Khi bị thiếu máu não, người bệnh sẽ bị giảm khả năng tư duy, rối loạn giấc ngủ, giảm trí nhớ thậm chí gặp những biến chứng nguy hiểm hơn như nhồi máu não, đột quỵ,...

Ban đầu, thiếu máu lên não sẽ chỉ gây ra những triệu chứng nhẹ và khó nhận biết, triệu chứng sẽ tăng dần theo mức độ bệnh. Một vài những triệu chứng phổ biến gồm đau đầu, giấc ngủ bị rối loạn, chóng mặt, buồn nôn, rối loạn cảm giác, giảm trí nhớ, mệt mỏi, giảm khả năng nghe, ù tai,...

Thông thường, thiếu máu lên não thường gặp ở những người lớn tuổi hay những người mắc bệnh lý về tim mạch, huyết áp, song hiện nay bệnh lý này đang trẻ hóa bởi tỷ lệ người trẻ mắc bệnh ngày càng nhiều. Nguyên nhân gây nên bệnh cũng rất đa dạng, có thể do một hoặc nhiều nguyên nhân kết hợp, cụ thể:

  • Bệnh xơ vữa động mạch: Nguyên nhân gây ra hơn 80% trường hợp thiếu máu não.
  • Tăng huyết áp khiến cho thành mạch dần bị giãn ra, xuất hiện những tổn thương, phình mạch, chảy máu não, hình thành cục máu đông cản trở lưu thông máu.
  • Bệnh tim mạch khiến cho chức năng bơm máu lên não cũng như mọi cơ quan khác bị suy giảm.
  • Bệnh lý cột sống, đốt sống cổ: Mạch máu nuôi lên não bị chèn ép, gây thiếu máu lên não.
  • Một vài các nguyên nhân khác như: Stress, lười vận động, sử dụng nhiều rượu, bia và thuốc lá, chế độ dinh dưỡng không phù hợp.

Cải thiện tình trạng thiếu máu lên não bằng cách nào?

Đầu tiên, để cải thiện được tình trạng thiếu máu lên não, người bệnh cần nhận thức được đúng về mức độ nguy hiểm của bệnh, hiểu được cách điều trị và kiểm soát bệnh như thế nào. Nếu nhận thấy được các dấu hiệu, người bệnh nên sớm đến các cơ sở y tế để thăm khám và kiểm tra, can thiệp khi cần thiết.

Thiếu máu lên não chưa có phương pháp điều trị triệt để, tuy nhiên nếu có lối sống lành mạnh và chế độ dinh dưỡng khoa học, phù hợp thì bệnh có thể kiểm soát được. Bệnh nhân hãy lưu ý một vài vấn đề sau:

Chế độ ăn uống khoa học

Với người bệnh bị thiếu máu lên não, một số các loại chất dinh dưỡng sẽ cần trong khẩu phần ăn hàng ngày gồm: Sắt, omega - 3, nitrat, polyphenols. Người bệnh hạn chế các thực phẩm không tốt cho sức khỏe như thức ăn nhanh, mỡ động vật, các thực phẩm được chế biến sẵn, đồ uống có cồn và các chất kích thích.

Nghỉ ngơi, luyện tập thể dục và hạn chế căng thẳng

Tập thể dục là phương pháp cải thiện sức khỏe rất tốt. Cùng với đó, người bệnh hạn chế stress, lo âu bởi những cảm xúc này rất ảnh hưởng đến não bộ. Hãy dành thật nhiều thời gian để nghỉ ngơi, ngủ sớm trước 11 giờ đêm và ngủ đủ 7 - 8 tiếng mỗi ngày.

Thăm khám sức khỏe định kỳ

Cải thiện tình trạng thiếu máu não3
Khám sức khỏe định kỳ để kiểm soát tốt bệnh

Thiếu máu lên não có thể gây rất nhiều các biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe, vì vậy người bệnh nên đi thăm khám thường xuyên để kiểm tra mức độ bệnh và loại bỏ được các nguy cơ tiềm ẩn mà bệnh có thể gây nên.

Các loại thuốc, thực phẩm chức năng

Bên cạnh chế độ ăn uống, người bệnh có thể sử dụng thêm các loại thuốc, thực phẩm chức năng hỗ trợ cho thần kinh, não bộ để cải thiện tình trạng thiếu máu lên não. Một số loại thuốc, viên uống hiện nay có tác dụng làm tăng lượng máu lên não rất tốt cũng như cải thiện được các triệu chứng mà thiếu máu não gây ra. Nổi bật là viên nang Otiv  Ecogreen cải thiện tình trạng thiếu máu não. 

Cải thiện tình trạng thiếu máu não2
Viên nang Otiv Ecogreen cải thiện tình trạng thiếu máu não (60 viên) 

Sản phẩm có xuất xứ thương hiệu Mỹ, viên nang OTiV 60 viên với 100% tinh chất từ thiên nhiên, đặc biệt chứa tinh chất chiết xuất từ blueberry và ginkgo biloba được chứng minh có tác dụng trong hỗ trợ cải thiện mất ngủ, đau đầu, chóng mặt, tăng cường trí nhớ, phòng ngừa đột quỵ, tai biến mạch máu não, thiếu máu lên não. Sản phẩm đang được phân phối chính hãng trên toàn hệ thống nhà thuốc mọi người có thể an tâm sử dụng.

Trên đây là một vài phương pháp cải thiện tình trạng thiếu máu lên não mà Long Châu tổng hợp đến bạn đọc. Mong rằng những thông tin trong bài viết sẽ giúp cho bạn đọc bảo vệ sức khỏe của bản thân và cả gia đình thật tốt.

Phương Thảo

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm