Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng & chữa bệnh

Cần chạy bộ mỗi ngày bao nhiêu km là đủ và có lợi cho sức khỏe?

Ngày 20/11/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Chạy bộ là một hình thức vận động đơn giản, hoàn hảo và mang lại giá trị sức khỏe tuyệt vời cho người tập luyện. Thế nhưng, đã bao giờ bạn tự hỏi chạy bộ mỗi ngày bao nhiêu km là đủ chưa? Hay cứ chạy thường xuyên, chạy với cường độ cao là đã đủ có lợi cho cơ thể rồi?

Khi bàn luận về chạy bộ mỗi ngày bao nhiêu km là đủ, nhiều người nhận định rằng đây là một câu hỏi khá phức tạp. Bởi mỗi chúng ta đều là một cá thể riêng biệt, chúng ta có thể trạng, mục tiêu và nhu cầu hướng đến là khác nhau. Chính vì thế, bài viết mà hôm nay sẽ mang đến cho bạn một góc nhìn đầy đủ nhất xoay quanh chủ đề này. Cùng theo dõi và khám phá ngay bạn nhé!

Giá trị của việc duy trì thói quen chạy bộ mỗi ngày

Chạy bộ là một giải pháp tuyệt vời cho sức khỏe của chúng ta. Thói quen tốt này không chỉ giúp cải thiện sức khỏe thể chất mà còn mang đến tinh thần lạc quan và năng lượng tích cực.

Cần chạy bộ mỗi ngày bao nhiêu km là đủ và có lợi cho sức khỏe nhất? 1 Chạy bộ mỗi ngày mang đến lợi ích gì?

Để bàn về tầm quan trọng và hiệu quả của chạy bộ thì không thể phân tích hết được. Vì thế, hãy cùng điểm qua một số những tác dụng nổi bật nhất nhé!

  • Giảm nguy cơ tử vong do liên quan đến các vấn đề như đau tim, đột quỵ hay các bệnh lý về đến tim mạch.
  • Ngăn chặn sự hình thành và phát triển của các tế bào ung thư.
  • Tăng cường trí nhớ, giảm nguy cơ mắc alzheimer.
  • Cải thiện trạng thái của giấc ngủ và chế độ sinh hoạt.

Tuy nhiên các chuyên gia cũng khuyến cáo rằng mỗi người nên duy trì thói quen chạy bộ phù hợp với thể trạng của bản thân. Không nên chạy với tần suất quá mức bởi điều này sẽ làm phản tác dụng và gây ra những tác động tiêu cực với sức khỏe. Đôi chân của chúng ta cũng giống như động cơ trong xe vậy, muốn hoạt động tối đa thì cần phải có thời gian nghỉ ngơi, chăm sóc và được bảo dưỡng thường xuyên.

Nếu bạn chạy với cường độ cao, vượt quá giới hạn về sức khỏe của bản thân thì cơ thể sẽ xuất hiện tình trạng trì trệ do hoạt động quá mức. Các hệ cơ quan như tuần hoàn cung cấp máu không đủ, trạng thái đau đầu, choáng váng dễ xảy ra do não thiếu hụt oxy. Khả năng mắc các bệnh như suy tim hay viêm cơ tim sẽ cao hơn. Bên cạnh đó cũng tăng nguy cơ chấn thương do tác động của những yếu tố bên ngoài.

Nên chạy bộ mỗi ngày bao nhiêu km là đủ và hợp lý

Chúng ta không thể phủ nhận được tầm quan trọng và giá trị to lớn của việc chạy bộ đối với sức khỏe. Vậy phải chạy bộ bao nhiêu km là đủ cho một ngày? Vấn đề của câu hỏi này không nằm ở số km, bởi vì chúng ta không thể đưa ra một con số chính xác cho tất cả được. Thay vì thế, chúng ta nên quan tâm đến số thời gian mình chạy. Xác định xem bạn sẽ mất bao lâu để đạt được mục tiêu mà mình đã đặt ra từ ban đầu.

Cần chạy bộ mỗi ngày bao nhiêu km là đủ và có lợi cho sức khỏe nhất? 2 Cần phải chạy bộ mỗi ngày bao nhiêu km là đủ?

Dựa trên nghiên cứu của các chuyên gia cho thấy, chỉ từ 5 đến 10 phút chạy bộ mỗi ngày cũng tạo ra rất nhiều giá trị về sức khỏe. Nguy cơ mắc các bệnh lý như đột quỵ, đau tim hay thậm chí tiểu đường, viêm khớp cũng sẽ được giảm thiểu.

Một nghiên cứu khác lại chỉ ra rằng, một người bình thường nên dành chạy bộ 30 phút mỗi ngày. Tốc độ chạy trung bình của của người trưởng thành ở đoạn đường ngắn vào khoảng 20km/giờ, đoạn đường dài khoảng 10km/giờ. Điều này đồng nghĩa với việc bạn cần duy trì thói quen chạy 30 phút mỗi ngày. Thế nhưng bạn không cần cố gắng chạy quá sức bởi cơ thể sẽ tự điều chỉnh năng lượng.

Khả năng chạy bộ của mỗi người không nằm ở quãng đường chạy mà nó thể hiện ở việc bạn dành bao nhiêu thời gian cho việc chạy bộ. Điều này còn phụ thuộc vào mục tiêu và mong muốn về sức khỏe của mỗi người. Điều quan trọng là bạn cần lên kế hoạch luyện tập cụ thể, đồng thời hạn chế những rủi ro về chấn thương cho bản thân.

Làm sao để duy trì thói quen chạy bộ đạt hiệu quả tốt nhất

Xây dựng và duy trì thói quen chạy bộ lâu dài chưa bao giờ là một điều dễ dàng. Vậy nên cần có sự chuẩn bị kỹ càng trước khi đặt mục tiêu cho việc chạy bộ thường xuyên. Dưới đây là một số biện pháp mà bạn có thể tham khảo để đạt được hiệu quả cao nhất từ thói quen này:

Sự chuẩn bị chu đáo về trang phục và giày chạy chất lượng

Chạy bộ mang tính chất của một môn thể thao không đòi hỏi cao về dụng cụ tập luyện. Thế nhưng sự đầu tư, chỉn chu trong việc lựa chọn trang phục cũng như đôi giày chạy bộ có hiệu quả rất lớn. Chuẩn bị kĩ một bộ trang phục thoáng mát giúp bạn thoải mái hơn khi chạy, đồng thời thoát mồ hôi nhanh hơn. Giày chạy giúp bạn điều khiển bước chân dễ dàng hơn khi chạy bộ qua nhiều địa hình hiểm trở.

Cần chạy bộ mỗi ngày bao nhiêu km là đủ và có lợi cho sức khỏe nhất? 3 Sự chuẩn bị kỹ lưỡng về giày và trang phục chạy

Xây dựng được mục tiêu và kế hoạch chạy bộ

Sức ảnh hưởng của một kế hoạch chạy bộ khoa học chính là tiền đề để bạn duy trì thói quen này trong khoảng thời gian lâu dài về sau. Kế hoạch cần được cụ thể hóa các thông tin để duy trì động lực cho bản thân. Bao gồm sự chênh lệch về thời gian và quãng đường chạy mỗi ngày. Đồng thời đi cùng với việc rèn luyện các bài luyện tập nhẹ hoặc nghỉ ngơi để cơ thể làm quen với việc vận động nhiều.

Cần chạy bộ mỗi ngày bao nhiêu km là đủ và có lợi cho sức khỏe nhất? 4 Đặt ra mục tiêu chạy bộ cho chính mình

Bố trí một vài khoảng thời gian chạy bộ thích hợp

Việc duy trì thói quen chạy bộ trong khoảng thời gian đầu không phải là một điều dễ dàng đối với nhiều người. Vậy nên bạn cần tìm cho mình một khoảng thời gian phù hợp đối để không gây áp lực về tinh thần. Nếu là người bận rộn, một gợi ý cho bạn là hãy bắt đầu với những bài tập chạy đơn giản nhằm tiết kiệm thời gian. Bạn không cần duy trì việc chạy bộ mỗi ngày nhưng lưu ý là đừng trì hoãn thói quen này quá lâu.

Cần chạy bộ mỗi ngày bao nhiêu km là đủ và có lợi cho sức khỏe nhất? 5 Chọn khoảng thời gian hợp lý cho việc chạy bộ

Những lưu ý cần biết khi thực hiện chạy bộ đường dài

Quá trình duy trì một thói quen chưa bao giờ là một điều dễ dàng, nhất là đối với việc chạy bộ đường dài. Điều này chịu tác động và chi phối bởi rất nhiều yếu tố khác nhau. Nếu như chúng ta mắc phải một sai lầm nào đó thì nó có thể khiến cho việc chạy bộ của bạn bị trì trệ. Bởi thế, hãy bỏ túi ngay những lưu ý sau đây nhé!

  • Hãy kết hợp giữa việc chạy bộ cùng với các động tác thể dục đơn giản phát triển khả năng vận động linh hoạt của cơ thể. Ngoài ra có thể xen kẽ các hoạt động thể thao khác.
  • Cân bằng chế độ dinh dưỡng của bản thân bên cạnh việc chạy bộ sau một quãng đường dài. Bởi việc vận động nhiều trong một thời gian dài sẽ khiến chúng ta cạn kiệt năng lượng và giảm đi sức bền.
  • Điều quan trọng không nằm ở quãng đường bạn chạy mỗi ngày. Không phải ngày này chúng ta cũng có thể dành nhiều thời gian cho việc chạy bộ. Vậy nên hãy duy trì việc này với khoảng thời gian tối thiểu để không gây áp lực cho bản thân trong việc xây dựng thói quen.
  • Sau một khoảng thời gian hình thành nên thói quen chạy bộ, bạn có thể thay đổi yếu tố quãng đường chạy cũng như tốc độ chạy lớn hơn so với trước đó. Điều này giúp cho bạn cải thiện thể chất lẫn tinh thần nhanh chóng. Từ đó mang lại cảm giác phấn đấu để bản thân tiếp tục duy trì thói quen.

Tin chắc rằng, với bài viết này bạn đã có được cho mình câu trả lời cơ bản về chạy bộ mỗi ngày bao nhiêu km là đủ. Hãy đặt ra mục tiêu và hành động ngay ngày hôm nay để sức khỏe bản thân luôn ở trạng thái bền bỉ nhé bạn!

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Đỗ Viết Chung

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại học Dược Hà Nội, nhiều năm đảm nhiệm vị trí tư vấn dược phẩm và sức khỏe. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.