Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Cảnh báo các dấu hiệu gan đang thải độc cần lưu ý

Ngày 28/01/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Các triệu chứng gan nhiễm độc đang là nỗi lo của nhiều người. Được biết, gan là một bộ phận lớn và rất quan trọng trong cơ thể. Gan có chức năng chuyển hóa các chất dinh dưỡng từ thức ăn để cơ thể sử dụng và đào thải chất cặn bã ra ngoài cơ thể. Tuy nhiên, khi phải làm việc quá tải sẽ khiến gan cần phải thải độc để tiếp tục hoạt động. Nhà thuốc Long Châu sẽ giúp bạn tìm hiểu thêm về các dấu hiệu gan đang thải độc trong bài viết dưới đây.

Mỗi ngày, gan của chúng ta thực hiện nhiều chức năng quan trọng trong cơ thể. Gan chịu trách nhiệm về các chức năng trao đổi chất như chuyển đổi chất dinh dưỡng từ thực phẩm để cơ thể có thể sử dụng, đảm bảo rằng các chất thải được loại bỏ trước khi gây hại. Vì vậy, chúng ta cần phải chăm sóc gan cẩn thận để gan luôn khỏe mạnh.

Nguyên nhân vì sao gan bị nhiễm độc?

Công việc chính của gan là loại bỏ độc tố ra khỏi cơ thể. Nếu chức năng gan vẫn tốt, gan sẽ loại bỏ các chất độc ra khỏi cơ thể, do đó có thể ngăn ngừa được nhiều bệnh tật. Tuy nhiên, có một số nguyên nhân chính dẫn đến các triệu chứng gan nhiễm độc điển hình như sau:

  • Lạm dụng thuốc: Không nên quá lạm dụng các loại thuốc tây y tự mua mà không có chỉ định của bác sĩ. Bạn phải bổ sung đầy đủ các vitamin cần thiết cho cơ thể như vitamin A, E, K, C,… và sử dụng các thực phẩm chức năng làm sạch gan do bác sĩ chỉ định.
  • Vi rút viêm gan B và C: Việt Nam là một trong những nước có tỷ lệ nhiễm vi rút viêm gan B và C từ 77 - 85%.
  • Sử dụng chất kích thích: Những người thường xuyên sử dụng rượu, bia sẽ có nguy cơ nhiễm độc gan hơn người bình thường. Đây là nguyên nhân phổ biến nhất sau virus viêm gan B và C.
  • Thực phẩm ăn uống không đảm bảo hợp vệ sinh: Thực phẩm nhiễm bẩn không được xử lý sạch sẽ làm tăng nhiễm độc gan.
Cảnh báo các dấu hiệu gan đang thải độc cần lưu ý 1 Những người thường xuyên sử dụng rượu, bia sẽ có nguy cơ nhiễm độc gan hơn người bình thường

Một số dấu hiệu gan đang bị nhiễm độc

Gan là bộ phận có chức năng thải độc ra khỏi cơ thể. Tuy nhiên khi gặp điều kiện bất lợi, gan bị tổn thương và tích tụ chất độc. Vậy nếu bạn có các dấu hiệu dưới đây, hãy đi kiểm tra gan để tầm soát khả năng gan đang bị nhiễm độc và cần phải thải độc

Hệ tiêu hóa bị rối loạn

Đây là triệu chứng phổ biến nhất và chiếm 60 - 80%. Biểu hiện cụ thể như: Chán ăn, đầy hơi, chướng bụng, ăn không tiêu gây đau bụng thường xuyên, buồn nôn và nôn, sợ thịt, sợ mỡ, tiêu chảy hoặc táo bón, tiểu vàng, phân vàng. Những triệu chứng này khiến cơ thể trì trệ và suy nhược.

Cảnh báo các dấu hiệu gan đang thải độc cần lưu ý 2 Hệ tiêu hóa bị rối loạn là một trong những triệu chứng phổ biến của việc gan đang nhiễm độc 

Mề đay

Ngứa do nhiễm độc gan rất phổ biến. Nổi mụn, mẩn ngứa, nổi mề đay là triệu chứng điển hình của việc gan đang nhiễm độc. Nguyên nhân nhiễm độc gan gây ngứa là do gan bị suy giảm nghiêm trọng nên khả năng giải độc trong cơ thể không còn hiệu quả, chất độc tích tụ gây ngứa da.

Cảnh báo các dấu hiệu gan đang thải độc cần lưu ý 3 Ngứa do nhiễm độc gan rất phổ biến

Đau tức hạ sườn phải

Người bệnh thường có cảm giác đau vùng thượng vị hoặc vùng hạ sườn phải. Một số trường hợp khác có thể bị đau bụng dữ dội vùng túi mật.

Cảnh báo các dấu hiệu gan đang thải độc cần lưu ý 4 Người bệnh thường có cảm giác đau vùng thượng vị hoặc vùng hạ sườn phải

Đổ mồ hôi trộm

Khi gan nhiễm độc, chức năng gan suy giảm, gây nóng gan. Triệu chứng dễ nhận biết thường là cảm giác nóng toàn thân, mồ hôi đầm đìa mặc dù nhiệt độ mát mẻ chứ không quá nóng.

Cảnh báo các dấu hiệu gan đang thải độc cần lưu ý 5 Khi gan nhiễm độc triệu chứng dễ nhận biết thường là cảm giác nóng toàn thân, mồ hôi đầm đìa

Vàng mắt, vàng da

Gan nhiễm độc kéo dài dẫn đến suy gan khiến lượng lớn sắc tố bilirubin tích tụ trong máu. Bilirubin là tế bào hồng cầu cũ, bị phá vỡ và được gan xử lý.

Khi gan nhiễm độc, các tế bào gan bị tổn thương và phá hủy nên chất bilirubin không được đào thải ra ngoài nên bị ứ đọng lại ở máu, các niêm mạc. Chất này có thể được hấp thụ trong các mô như da và mắt, khiến chúng chuyển sang màu vàng.

Cảnh báo các dấu hiệu gan đang thải độc cần lưu ý6 Gan nhiễm độc kéo dài dẫn đến suy gan khiến lượng lớn sắc tố bilirubin tích tụ trong máu khiến da và lòng trắng mắt bị vàng

Một số dấu hiệu gan đang thải độc

Vậy là bạn đã tìm hiểu về những biểu hiện chứng tỏ gan đang bị nhiễm độc. Thế còn những dấu hiệu gan đang thải độc là như thế nào? Chúng ta có thể liệt kê một số dấu hiệu như sau:

  • Thường xuyên xì hơi: Cơ thể sẽ có một số thay đổi liên quan đến vấn đề tiêu hóa, một vài triệu chứng dễ dàng nhận thấy đó là xì hơi. Nó có thể kéo dài vài ngày, nhưng sẽ nhanh chóng biến mất và cơ thể sẽ khỏe mạnh trở lại.
  • Ăn ngon, ngủ kỹ: Một biểu hiện dễ thấy là sau vài ngày mệt mỏi, bạn cảm thấy giấc ngủ sâu là điều đáng mơ ước hơn bao giờ hết. Ngoài ra, bạn có cảm giác thèm ăn hơn và ăn thức ăn ngon hơn.
  • Thay đổi tâm sinh lý: Tâm trạng bạn sẽ thay đổi do quá trình trao đổi chất, nhịp sinh học, sinh lý bên trong,... Chính vì vậy, có những lúc bạn cảm thấy bực bội, khó chịu hay bị stress nặng nề vì những vấn đề xung quanh. Lúc này, bạn cần tìm một nơi để thư giãn, xả stress để tâm trạng phấn chấn hơn.
  • Da nổi mụn và xỉn màu: Công việc chính của gan là làm sạch và thanh lọc các cơ quan nội tạng, vì vậy những triệu chứng này cho thấy gan đang bắt đầu đào thải và loại bỏ độc tố khỏi da, do đó nổi mụn và phát ban, khiến da có màu vàng nhạt.
  • Màu nước tiểu, phân đổi màu: Nếu độc tố còn tồn đọng trong ruột sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe đường ruột, khiến nước tiểu và phân đổi màu, một số trường hợp có thể bị táo bón hoặc tiêu chảy.

Những lưu ý để gan không bị quá tải

Ngoài các dấu hiệu gan đang thải độc, bạn cũng cần chú ý một số lưu ý quan trọng để tránh gan phải làm việc quá tải:

  • Tránh uống rượu bia quá nhiều: Lạm dụng đồ uống có cồn sẽ gây tổn thương và ảnh hưởng đến tế bào gan, có thể khiến gan bị quá tải, gây xơ gan mất bù.
  • Chú ý đến chế độ ăn uống lành mạnh: Tập thể dục, thể thao mỗi ngày và tuân theo lối sống lành mạnh sẽ giúp bảo vệ gan của bạn. Ngoài ra tránh để cơ thể bị béo phì, vậy nên bạn cũng phải chú ý kiểm soát cân nặng của mình.
  • Cần thận trọng khi dùng thuốc: Một số loại thuốc có thể gây tăng cholesterol máu và gây tác dụng không mong muốn cho gan. Lạm dụng thuốc giảm đau cũng có thể ảnh hưởng đến gan.
  • Phòng ngừa viêm gan do virus gây ra.
  • Tránh các hóa chất độc hại: Thuốc lá, khói thuốc gây ảnh hưởng đến chức năng gan.
  • Lựa chọn kỹ sản phẩm thảo dược, thực phẩm chức năng hỗ trợ gan: Chú ý lựa chọn sản phẩm có nguồn gốc, thành phần rõ ràng. Một số sản phẩm thảo dược hỗ trợ chức năng gan không những không có ích mà còn gây hại cho gan. Đừng quên tham khảo ý kiến ​​chuyên gia, bác sĩ trước khi sử dụng bất kỳ loại thuốc nào.

Ngoài những điều trên, để cải thiện chức năng gan, bạn nên thăm khám định kỳ khoảng 6 tháng/lần để kiểm tra tình trạng gan thận và có phương án điều trị kịp thời khi phát hiện bệnh. Bài viết trên đây của Nhà thuốc Long Châu là những cách giúp tăng cường chức năng gan đồng thời là những dấu hiệu gan đang thải độc để bạn lưu ý. Chúng tôi hy vọng những thông tin này sẽ giúp ích cho bạn và những người xung quanh bạn.

Nga Linh

Nguồn Tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm