Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Cảnh báo khi uống nhuỵ hoa nghệ tây quá liều

Ngày 30/08/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Bên cạnh những công dụng tuyệt vời đối với sức khỏe và sắc đẹp của nhụy hoa nghệ tây đem lại, việc sử dụng một cách không khoa học có thể khiến nó trở thành con dao hai lưỡi đối với người dùng. Trong bài viết hôm nay, nhà thuốc Long Châu sẽ phân tích và đánh giá khách quan về tác dụng phụ của việc uống quá nhiều nhụy hoa nghệ tây.

Với hương thơm mạnh mẽ và màu sắc độc đáo, nhụy hoa nghệ tây rất giàu chất chống oxy hóa và có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Có nhiều bằng chứng cho thấy nhuỵ hoa nghệ tây có thể cải thiện tâm trạng, tăng ham muốn, chống oxy hóa.

Nhụy hoa nghệ tây nói chung là an toàn và dễ dàng thêm vào chế độ ăn uống hàng ngày của bạn. Nhưng nếu không được sử dụng đúng cách, nhuỵ hoa nghệ tây có thể ảnh hưởng không nhỏ đến sức khoẻ của bạn.

Nếu không được sử dụng đúng cách, nhuỵ hoa nghệ tây có thể ảnh hưởng không nhỏ đến sức khoẻ của bạn Nhụy hoa nghệ tây sử dụng không đúng cách

Một số tác dụng mà nhụy hoa nghệ tây đem lại khi sử dụng sai cách

Cung cấp chất chống oxy hóa

Nhụy hoa nghệ tây rất giàu chất chống oxy hóa, đặc biệt là nhiều crocin, pucrocrocin và safranal. Các hợp chất khác được tìm thấy ở với hàm lượng cao trong nhuỵ hoa nghệ tây bao gồm kaempferol và crocetin. Những chất chống oxy hóa này giúp chống lại stress oxy hóa và các gốc tự do có trong cơ thể.

Nhụy hoa nghệ tây rất giàu chất chống oxy hóa giúp trung hòa các gốc tự do có hại. Các gốc tự do đã được chứng minh là có liên quan đến các bệnh mãn tính như ung thư. Tuy nhiên, tác dụng chống ung thư của nhụy hoa nghệ tây vẫn chưa được nghiên cứu kỹ ở người, vì vậy cần phải nghiên cứu một thời gian nữa.

Giảm các triệu chứng hội tiền mãn kinh

Nhụy hoa nghệ tây cũng có thể giúp làm giảm các triệu chứng hội chứng tiền mãn kinh. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng phụ nữ trong độ tuổi từ 20 đến 45 tiêu thụ 30mg nhụy hoa nghệ tây mỗi ngày sẽ ít gặp phải các triệu chứng mãn kinh hơn so với những người không sử dụng nhụy hoa nghệ tây hằng ngày.

Một số bằng chứng gần đây cũng cho thấy nhụy hoa nghệ tây có thể thúc đẩy giảm cân và kiểm soát sự thèm ăn. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng nghệ tây có thể giúp giảm chỉ số khối cơ thể, tổng khối lượng chất béo và chu vi vòng eo ở những bệnh nhân mắc bệnh động mạch vành.

Nhụy hoa nghệ tây cũng có thể giúp làm giảm các triệu chứng hội chứng tiền mãn kinh Nhụy hoa nghệ tây làm giảm các triệu chứng hội chứng tiền mãn kinh

Các triệu chứng nguy hiểm khi uống nhuỵ hoa nghệ tây quá liều

Nhụy hoa nghệ tây được FDA công nhận là an toàn khi sử dụng làm thuốc hoặc hương liệu thực phẩm với liều lượng không quá 0,1g mỗi ngày. Nhiều chuyên gia cũng khuyên không nên sử dụng quá 0,1g nhuỵ hoa nghệ tây mỗi ngày.

Khi sử dụng quá liều khuyến cáo, bắt đầu từ 5g mỗi ngày trở lên, cơ thể có thể bắt đầu gặp các triệu chứng khó chịu như chóng mặt, nhức đầu và tiêu chảy. Điều nguy hiểm hơn là nếu bạn uống quá nhiều nhụy hoa nghệ tây, khoảng hơn 12g mỗi ngày có thể gây ngộ độc như tê tay chân, có máu trong phân và thậm chí tử vong.

Nhụy hoa nghệ tây có hai thành phần là safranal và proto crocin có thể gây ra các triệu chứng ngộ độc nếu sử dụng nhụy hoa nghệ tây quá mức. Do đó, nếu sử dụng hơn 12g nhụy hoa nghệ tây mỗi ngày, bạn sẽ thấy tê tay chân ngay lập tức, ngứa ran khắp người, có thể chảy máu mí mắt hoặc chảy máu cam. Nhiều bệnh nhân được ghi nhận bị vàng mắt nếu sử dụng hơn 5g thường xuyên mỗi ngày.

Một số tác dụng phụ khác của nhụy hoa nghệ tây khi dùng quá liều

Nhụy hoa nghệ tây có nhiều dưỡng chất và nếu sử dụng với liều lượng cao có thể xảy ra các tác dụng phụ như đau đầu, lo lắng, chóng mặt thường xuyên, dị ứng nổi mẩn ngứa, chán ăn, ăn không ngon, khô miệng, đau dạ dày và sụt cân.

Ngộ độc

Ngộ độc có thể dễ dàng xảy ra khi sử dụng quá liều nhuỵ hoa nghệ tây. Mức độ nguy hiểm phụ thuộc vào lượng nhụy hoa mà bạn đã tiêu thụ.

Ngộ độc nhẹ thì khoảng 5g nhụy hoa nghệ tây trên một ngày hoặc 5g trên một lần sử dụng. Lúc này, cơ thể sẽ xuất hiện các triệu chứng thường gặp như buồn nôn, chóng mặt, đi ngoài ra máu. Tiếp tục dùng quá liều lượng có thể gây vàng da, mắt và các cơ quan nội tạng như gan, thận sẽ bị tổn thương.

Ngộ độc nghiêm trọng là khi bạn sử dụng hơn 20g nhụy hoa nghệ tây mỗi ngày. Ngay lập tức, cơ thể bạn sẽ gặp phải những biểu hiện sau: Tê tay chân, ngứa ngáy tay chân, chảy máu mi mắt, chảy máu cam…, và có thể tử vong.

Ngộ độc có thể dễ dàng xảy ra khi sử dụng quá liều nhuỵ hoa nghệ tây Ngộ độc có thể dễ dàng xảy ra khi sử dụng quá liều nhuỵ hoa nghệ tây

Đối với phụ nữ đang mang thai

Đối với phụ nữ mang thai, nếu sử dụng nhụy hoa nghệ tây không cẩn thận có thể gây co bóp tử cung, đau bụng dữ dội và có thể bị sinh non, sảy thai.

Lưu ý khi sử dụng nhụy hoa nghệ tây để tránh quá liều

Để đảm bảo sử dụng nhụy hoa nghệ tây đúng và đủ bạn nên lưu ý những điều sau:

  • Không sử dụng nhụy hoa nghệ tây vượt quá 0,1g một ngày.
  • Nếu bạn nhận thấy các triệu chứng ngộ độc, hãy ngừng dùng nhụy hoa nghệ tây và đến gặp bác sĩ kịp thời.
  • Nên pha nhụy hoa nghệ tây với sữa hoặc trà vào buổi sáng để tăng hiệu quả sử dụng.
  • Phụ nữ đang mang thai nên hỏi ý kiến ​​bác sĩ trước khi sử dụng. Tốt nhất không nên dùng quá 10 sợi nhụy hoa nghệ tây mỗi ngày.
  • Không nên sử dụng nhụy hoa nghệ tây nếu bạn bị huyết áp thấp, dị ứng với lúa mạch, rau dền, ô liu...
  • Mặc dù nhụy hoa nghệ tây rất tốt cho tim mạch nhưng không nên sử dụng nếu bạn mắc bệnh tim mạch.

Trên đây là lời giải đáp cho những tác hại mà uống nhụy hoa nghệ tây quá liều có thể gây ra. Hy vọng với những thông tin trên đã giúp bạn giải đáp được các thắc mắc cũng như biết cách hạn chế liều lượng sử dụng nhụy hoa nghệ tây sao cho phù hợp và an toàn.

Thuý Nguyễn

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm