Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Chăm sóc sức khỏe của bạn nhờ bữa sáng khoa học

Ngày 10/03/2022
Kích thước chữ

Một bữa sáng khoa học là cách hữu hiệu nhất để bạn chăm sóc sức khỏe của mình. Khoa học cũng đã chứng minh bỏ bữa sáng trong một thời gian dài sẽ khiến bạn mắc nhiều bệnh nguy hiểm như: Hạ huyết áp, viêm dạ dày, suy giảm hệ miễn dịch...

Bữa sáng là 1 trong 3 bữa ăn chính con người phải cung cấp cho cơ thể mỗi ngày. Thế nhưng vì một số lý do nhiều người có thói quen bỏ ăn sáng hoặc coi ăn sáng chỉ là bữa phụ. Đây là quan điểm hoàn toàn sai lầm và có thể gây ra nhiều tác hại cho cơ thể. Hãy cùng nhà thuốc Long Châu tìm hiểu những thông tin bổ ích để chăm sóc sức khỏe của bạn nhờ bữa sáng khoa học.

Vai trò của bữa ăn sáng đối với sức khỏe

Được mô tả là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày, ăn sáng cung cấp năng lượng cho bất kỳ hoạt động nào sắp diễn ra trong ngày của bạn. Thật vậy, bữa sáng không chỉ giúp khởi động quá trình trao đổi chất, đốt cháy năng lượng mà còn giúp công việc buổi sáng của bạn trở nên trơn tru hơn, tập trung hơn. 

Nhiều nghiên cứu còn chỉ ra bữa sáng giúp tăng cường trí nhớ não bộ, tăng sự tập trung, giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh như: Béo phì, tim mạch, tiểu đường… Quan trọng hơn, bữa sáng còn đóng vai trò là nhịp cầu để xây dựng thói quen chăm sóc sức khỏe, sống lành mạnh.

Chăm sóc sức khỏe của bạn nhờ bữa sáng khoa học

Ăn sáng khoa học giúp tạo thói quen sống lành mạnh

Lợi ích bảo vệ sức khỏe của việc ăn sáng đều đặn

Quá trình trao đổi hấp thụ chất trong cơ thể được đẩy mạnh.

Đảm bảo lượng đường huyết trong cơ thể ổn định.

Kiểm soát tốt cân nặng và duy trì vóc dáng hiệu quả.

Nâng cao hiệu suất và khả năng làm việc của não.

Cải thiện tinh thần tốt nhất.

Hỗ trợ điều hoà cho hệ tim mạch làm việc ổn định.

Sức khỏe sẽ ra sao nếu bỏ bữa sáng

Bỏ bữa sáng ảnh hưởng không tốt tới dạ dày

Vào khoảng 7h sáng, dạ dày sẽ tiết ra enzym tiêu hóa, axit dạ dày… Nếu không có thức ăn sáng sẽ không thể trung hòa enzym và acid đó, ảnh hưởng tới niêm mạc dạ dày. Tình trạng này xảy ra liên tục sẽ dẫn đến loét dạ dày, viêm dạ dày mãn tính. Đặc biệt khi nhu động ruột giảm, một số chất cặn cũ trong ruột không được đào thải ra khỏi cơ thể, điều này sẽ dễ dẫn đến nguy cơ tạo thành sỏi về lâu về dài rất nguy hiểm.

Nhịn ăn sáng khiến cơ thể mất cân bằng

Sau một giấc ngủ dài, cơ thể đã tiêu hóa hết năng lượng bạn nạp từ hôm trước. Chỉ số đường huyết của cơ thể vào thời điểm buổi sáng đang ở mức thấp. Chính vì thế, cần bổ sung chất dinh dưỡng để tăng lượng đường trong máu.

Khi bạn liên tục bỏ bữa sáng thì hàng loạt các hiện tượng có hại có thể xảy ra như: Cảm giác cồn cào, người nôn nao, tụt huyết áp, hệ tiêu hóa bị tổn hại, nghiêm trọng hơn có thể làm suy giảm miễn dịch của cơ thể. Mặt khác, khi không ăn sáng, cơ thể bạn buộc phải lấy năng lượng từ gan khiến gan dễ rơi vào tình trạng quá sức.

Lão hóa nhanh

Khi bạn nhịn ăn sáng trong thời gian dài sẽ khiến bề mặt da khô, rám, mất dinh dưỡng và độ ẩm do cơ thể phải huy động lượng protein và đường dự trữ, do vậy dễ xuất hiện nếp nhăn nhất là ở vùng mắt và mặt.

Chăm sóc sức khỏe của bạn nhờ bữa sáng khoa học

Nhịn bữa ăn sáng sẽ khiến bạn bị lão hóa nhanh hơn

Năng suất làm việc suy giảm

Nếu bạn không ăn sáng sẽ có nhiều hiện tượng xuất hiện như: Co bóp dạ dày, bụng đói cồn cào, cơ thể mệt mỏi, phản ứng chậm… Cơ thể không đủ năng lượng sẽ làm bạn thiếu tỉnh táo và không thể tập trung dẫn đến năng suất làm việc bị giảm sút đáng kể.

Không ăn sáng tăng nguy cơ béo phì

Không phải ai cũng biết đến tác hại này của việc bỏ bữa sáng. Nhiều người cho rằng, khi nhịn bữa sáng cơ thể sẽ hạn chế hấp thu chất béo, tinh bột, giúp ngăn ngừa tình trạng béo phì.

Nhưng trên thực tế quan điểm này là một sai lầm. Việc nạp không đủ năng lượng cần thiết trong buổi sáng có thể khiến bạn phải ăn nhiều hơn vào các buổi khác trong ngày (bữa trưa và bữa tối). Đặc biệt vào buổi tối cơ thể do vận động ít hơn nên sử dụng ít năng lượng mà vẫn phải nạp lượng lớn thức ăn sẽ rất dễ dẫn đến nguy cơ béo phì.

Dễ bị “hôi miệng”

Thực tế, hơi thở có mùi vào buổi sáng là trạng thái bình thường. Tuy nhiên nếu bạn không ăn sáng, vì không thể kích thích enzym hoạt động để loại bỏ mùi hôi nên tình trạng hôi miệng sẽ trở nên nghiêm trọng hơn.

Suy giảm khả năng miễn dịch

Khả năng miễn dịch và sức đề kháng của cơ thể sẽ giảm xuống khi bạn thường xuyên bỏ bữa sáng. Thời gian nhịn ăn có thể gây ra một số thiệt hại cho các tế bào trong cơ thể, do đó bạn cần cung cấp thức ăn thường xuyên để giúp tế bào miễn dịch khỏe mạnh hơn, hạn chế tình trạng nhiễm trùng và chống lại các tế bào gây bệnh.

Ăn gì vào bữa sáng để chăm sóc sức khỏe tốt hơn

Trứng

Được mệnh danh là "nguồn cung cấp protein tuyệt hảo", bữa sáng với trứng gà là lựa chọn tuyệt vời dành cho những người muốn giảm béo. Ăn trứng vào buổi sáng không chỉ làm tăng cảm giác no lâu, mà còn giúp duy trì lượng đường và insulin trong máu ổn định. Ngoài ra, lòng đỏ trứng có chứa lutein và zeaxanthin, là những chất chống oxy hóa, giúp ngăn ngừa các rối loạn về mắt như thoái hóa điểm vàng hay đục thủy tinh thể.

Ngũ cốc nguyên hạt

Bạn nên ưu tiên lựa chọn những loại giàu chất xơ và ít hàm lượng đường. Ăn ngũ cốc vào buổi sáng là một lựa chọn tiết kiệm thời gian nhưng vẫn đầy đủ dinh dưỡng, bởi loại thực phẩm này sẽ bổ sung acid folic cùng nhiều dưỡng chất thiết yếu khác cho cơ thể bạn.

Chăm sóc sức khỏe của bạn nhờ bữa sáng khoa học

Ngũ cốc nguyên hạt là một bữa sáng chất lượng giúp bạn chăm sóc sức khỏe của mình

Yến mạch

Trong yến mạch chứa hàm lượng cao loại chất xơ làm giảm cholesterol là beta – glucan, nên đây cũng là một lựa chọn tuyệt vời cho bữa sáng. Để bắt đầu ngày mới bằng một bữa ăn dinh dưỡng và ngon miệng bạn có thể dùng yến mạch với sữa, mật ong, hoa quả, các loại hạt… góp phần làm tăng hàm lượng protein trong bữa sáng.

Trái cây kết hợp với sữa chua hoặc phomai

Tất cả các loại trái cây đều chứa vitamin, kali, chất xơ và lượng calo tương đối thấp. Kết hợp ăn trái cây với trứng, phô mai hoặc sữa chua sẽ tạo ra một bữa sáng cân bằng dinh dưỡng và no lâu trong nhiều giờ.

Những thực phẩm không nên sử dụng vào bữa sáng

Đồ ăn vặt

Đồ ăn vặt tuy đa dạng nhưng không thể cân bằng về mặt dinh dưỡng. Ăn nhiều đồ ăn vặt ngoài việc khiến bạn tăng cân, còn tăng nguy cơ hạ huyết áp.

Thức ăn nhanh

Rất nhiều người không có thời gian để chuẩn bị bữa sáng nên thường xuyên ăn hàng quán bên ngoài, sử dụng các loại thức ăn nhanh như hamburger, khoai tây chiên, gà rán... Ngoài ra, các loại thịt chế biến sẵn như thịt hun khói, xúc xích, đồ hộp chứa nhiều chất bảo quản còn là nguyên nhân khiến chỉ số đường huyết trong máu tăng, ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe. Việc liên tục sử dụng các loại thực phẩm nhiều dầu mỡ vào buổi sáng không chỉ khiến cơ thể rơi vào tình trạng thiếu chất mà còn tăng nguy cơ mắc bệnh béo phì, dạ dày.

Những món ăn cay và đồ chua: Những món ăn cay vào buổi sáng có thể làm gia tăng nồng độ axit trong dạ dày. Một bữa sáng cay và chua sẽ gây ra các kích thích mạnh lên niêm mạc dạ dày và thành ruột khiến bạn bị mắc các bệnh về đau dạ dày, trào ngược thực quản, thừa dịch vị dạ dày...

Chăm sóc sức khỏe của bạn nhờ bữa sáng khoa học

Thức ăn nhanh không phải là một lựa chọn sáng suốt cho bữa sáng lành mạnh

Bánh mì nướng

Bánh mì nướng được nhiều người lựa chọn làm bữa sáng vì đây là món ăn nhanh chóng và dễ dàng thực hiện. Tuy nhiên thành phần của bánh mì nướng rất ít protein và có thể chứa những chất không đảm bảo cho sức khỏe. Sử dụng bánh mì vào buổi sáng sẽ khiến cơ thể bị thiếu hụt năng lượng, giảm khả năng tập trung của trí não.

Uống nước lạnh

Khi mới ngủ dậy, cơ thể vẫn chưa hoạt động bình thường. Nếu bạn uống nước lạnh hay nước đá sẽ kích thích gây co mạch máu của niêm mạc dạ dày, ảnh hưởng tiêu hóa, tăng tốc nhu động đường ruột, thậm chí gây đau bụng nhẹ, hoặc đau dạ dày hay tiêu chảy.

Có thể thấy bữa sáng rất quan trọng đối với mỗi người. Để có sức khỏe tốt hãy duy trì một bữa sáng lành mạnh và đầy đủ chất dinh dưỡng hàng ngày, bên cạnh đó đừng quên tránh xa một số những thói quen ăn sáng gây hại cho cơ thể bạn nhé!

Minh QA

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thanh Hải

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại học Dược Hà Nội, với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện là giảng viên giảng dạy các môn Dược lý, Dược lâm sàng,...

Xem thêm thông tin