Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Chăm sóc trẻ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân như thế nào là đúng?

Ngày 19/06/2018
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Suy dinh dưỡng thể nhẹ cân là tình trạng suy dinh dưỡng thường gặp ở trẻ nhỏ. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho mẹ những thông tin cần thiết về suy dinh dưỡng thể nhẹ cân là gì cũng như cách chăm sóc cho trẻ khi bị suy dinh dưỡng .

Suy dinh dưỡng thể nhẹ cân là tình trạng suy dinh dưỡng thường gặp ở trẻ nhỏ. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho các mẹ những thông tin cần thiết về suy dinh dưỡng thể nhẹ cân là gì cũng như cách chăm sóc cho trẻ khi bị suy dinh dưỡng.

Chăm sóc trẻ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân như thế nào là đúng 1Mặc dù được cha mẹ chăm kỹ nhưng  trẻ cứ gầy gò, cân nặng không lên là biểu hiện của suy dinh dưỡng thể nhẹ cân.

Phân loại các dạng suy dinh dưỡng

Suy dinh dưỡng là tình trạng cơ thể trẻ thiếu những dưỡng chất cần thiết cho cơ thể. Suy dinh dưỡng ở trẻ em được chia ra thành 3 mức độ: nhẹ, vừa và nặng. Trong đó suy dinh dưỡng nặng lại được chia thành 3 thể là thể thể nhẹ cân - thấp còi, thể phù và thể hỗn hợp.  Tùy theo tình trạng sức khỏe và biểu hiện mà các bác sĩ sẽ chẩn đoán trẻ suy dinh dưỡng ở thể nào và đưa ra phát đồ điều trị phù hợp với trẻ.

Biểu hiện của trẻ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân

Các nguyên nhân được đưa ra cho tình trạng suy dinh dưỡng thể nhẹ cân thường là do trẻ biếng ăn hoăc ăn ít, bỏ bữa và biểu hiện ra bên ngoài với vẻ gầy gò, xanh xao.

Một số trường hợp được cha mẹ chăm kỹ nhưng vẫn không thể tăng cân được là do hệ tiêu hóa của trẻ làm việc không hiệu quả. Nguyên nhân có thể là do trước đây tập ăn dặm sớm làm ảnh hưởng đến hiệu suất hoạt động của hệ tiêu hóa sau này, do bé hay bị bệnh, bị nhiễm giun, hoặc do chế độ ăn chưa cân đối...

Mẹ có thể theo dõi bảng cân nặng chuẩn trung bình của trẻ theo tiêu chuẩn dinh dưỡng của WHO để biết trẻ nhà mình đang ở mức nào:

Chăm sóc trẻ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân như thế nào là đúng2Bảng tiêu chuẩn cân nặng theo độ tuổi và giới tính.

Chăm sóc trẻ bị suy dinh dưỡng thể nhẹ cân

Việc chăm sóc trẻ suy dinh dưỡng không phải là điều đơn giản. Một trẻ khỏe mạnh, phát triển bình thường là khi cân nặng của trẻ có sự tăng lên theo độ tuổi và thời gian. Nếu trẻ không tăng cân thì cha mẹ cần phải chú ý lượng thức ăn hằng ngày của trẻ có đủ số lượng cũng như các chất dinh dưỡng hay chưa.

Chăm sóc trẻ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân như thế nào là đúng 3Chăm sóc dinh dưỡng cho trẻ ngay từ khi còn trong bụng mẹ là biện pháp phòng ngừa suy dinh dưỡng thể nhẹ cân hiệu quả.

Mẹ cần lưu ý một số điều khi chăm sóc trẻ bị suy dinh dưỡng thể nhẹ cân:

  • Dinh dưỡng của trẻ phải được chú ý từ khi trẻ còn trong bụng mẹ. Nên mẹ cần cung cấp đầy đủ dưỡng chất cần thiết, uống vitamin đầy đủ theo lịnh khám.

  • Đảm bảo nuôi con bằng sữa mẹ trong 6 tháng đầu và duy trì đến tháng thứ 18 đến tháng 24.

  • Khi trẻ đủ 6 tháng tuổi, mẹ hãy cho trẻ ăn dặm đủ 4 nhóm: tinh bột, chất béo, chất đạm và rau quả tươi.

  • Mẹ hãy theo dõi định kỳ cân nặng và chiều cao của bé.

  • Nên tiêm ngừa đúng lịch theo quy định và tẩy giun định kỳ 6 tháng 1 lần.

  • Mẹ hãy tập thói quen sinh hoạt và ăn uống khoa học cho bé; giữ môi trường sống sạch sẽ, thoáng mát để loại bỏ mầm bệnh và tạo không gian lành mạnh cho sự phát triển của trẻ.

Trên đây là một số thông tin mà mẹ cần phải biết khi trẻ bị suy dinh dưỡng thể nhẹ cân. Do suy dinh dưỡng được chia làm nhiều dạng khác nhau và mức độ cũng tùy thuộc ở trẻ nên mẹ cần đưa trẻ đến gặp bác sĩ chuyên khoa dinh dưỡng để có sự tư vấn chữa trị tốt nhất.

Ánh Trần

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:suy dinh dưỡng