Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Chạy bộ có tác dụng gì? 6 tác dụng của chạy bộ mỗi ngày

Ngày 30/10/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Chạy bộ có tác dụng gì? Mọi người đều biết đến chạy bộ là một cách tuyệt vời để lấy lại vóc dáng và cải thiện tâm trạng của bản thân. Tuy nhiên, chạy bộ cũng có thể có lợi cho hầu hết các bộ phận của cơ thể.

Chạy bộ là một bộ môn thể thao phù hợp với mọi lứa tuổi bởi rất đơn giản và dễ tập. Vậy chạy bộ có tác dụng gì? Dưới đây là những lợi ích của việc chạy bộ mỗi ngày mà có thể bạn chưa biết.

Những điều cần biết về chạy bộ 

Chạy bộ là một hình thức chạy bền vững hoặc chạy nước kiệu với tốc độ ổn định và chậm rãi. Nó chậm hơn nhiều so với chạy nhưng nhanh hơn đi bộ. Mục đích chính của việc chạy bộ là để duy trì nhịp độ mà không gây ra nhiều căng thẳng cho cơ thể. Chạy bộ thường tiêu thụ ít năng lượng hơn và giúp duy trì trong thời gian dài hơn.

Chạy bộ phù hợp nhất cho những người không thích tham gia vào các chế độ thể dục nghiêm ngặt. Những người chuẩn bị cho các cuộc chạy và chạy marathon thích chạy bộ để xây dựng sức chịu đựng và chuẩn bị cho cơ thể.

Chạy bộ có tác dụng gì? 6 tác dụng của chạy bộ mỗi ngày1 Chạy bộ đem lại rất nhiều tác dụng cho cơ thể

Chạy bộ có tác dụng gì?

Cải thiện sức khỏe tim mạch

Chạy bộ có tác dụng gì? Nhiều nghiên cứu cho thấy, hệ tim mạch bao gồm tim, phổi và mạch máu là những cơ quan hưởng lợi nhiều nhất từ việc chạy bộ. Khi bạn tập thể dục, cơ thể của bạn phản ứng bằng cách tăng nhịp tim và nhịp thở để đáp ứng nhu cầu của hoạt động. Mục đích là tiếp tục cung cấp máu giàu oxy cho các cơ hoạt động để chúng có thể sử dụng nó làm năng lượng. Sự gia tăng này cũng sẽ cho phép các chất thải như carbon dioxide được loại bỏ khỏi cơ thể. 

Chạy bộ có tác dụng gì? Giúp xương khỏe hơn

Chạy bộ ảnh hưởng đến mật độ xương bên cạnh sức mạnh và sức bền của cơ bắp. Lượng khoáng chất chứa trong xương được gọi là mật độ xương. Mật độ xương càng cao sẽ làm tăng sức mạnh của xương. Các tác động liên quan đến đòn chân khi chạy thường xuyên đã được chứng minh là giúp phát triển mật độ xương trong các nghiên cứu. Do đó, có thể suy ra rằng chạy bộ cải thiện sức khỏe của xương và giảm nguy cơ phát triển các bệnh hao mòn xương như loãng xương.

Tạo điều kiện giảm cân

Nếu bạn tiêu thụ nhiều chất béo và đường nhưng không đốt cháy năng lượng thì phần lớn năng lượng dư thừa sẽ được cơ thể tích trữ dưới dạng mỡ.

Chạy bộ có tác dụng gì? 6 tác dụng của chạy bộ mỗi ngày2 Chạy bộ có tác dụng gì? Giúp bạn giảm cân

Chạy bộ có tác dụng gì? Để giảm cân, lượng calo tiêu thụ mỗi ngày phải nhiều hơn lượng calo mà bạn ăn. Chạy bộ giúp duy trì sự cân bằng năng lượng khiến cơ thể đào thải chất béo trong cơ thể để cung cấp năng lượng ổn định. Các môn thể thao như chạy bộ sẽ đốt cháy một lượng calo đáng kể và do đó hỗ trợ giảm cân.

Chạy bộ có tác dụng gì? Giảm nguy cơ bệnh tật

Như đã nói, chạy bộ có thể cải thiện sức khỏe tim mạch cũng như sức mạnh của cơ và xương. Duy trì thể lực tim mạch đã được chứng minh là làm giảm nguy cơ mắc một số rối loạn tim; chẳng hạn như bệnh tim mạch vành và đột quỵ. Tập thể dục thường xuyên giúp xây dựng cơ bắp và xương chắc khỏe, làm giảm nguy cơ mắc bệnh suy mòn cơ và xương.

Chạy bộ giúp bạn ngủ ngon hơn

Khoảng một phần ba người Việt không ngủ đủ giấc một cách thường xuyên. Chạy bộ vào ban ngày đã được chứng minh là cải thiện giấc ngủ và thời gian ngủ của người lớn. Nghỉ ngơi không đủ cũng có thể dẫn đến tình trạng uể oải và không hoạt động thể chất vào ngày hôm sau.

Chạy bộ thường xuyên mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe tổng thể. Tuy nhiên cường độ và thời gian chạy rất quan trọng. Khi bạn lên kế hoạch chạy bạn không nên chạy trong vòng ba giờ trước khi ngủ.

Chạy bộ có tác dụng gì? 6 tác dụng của chạy bộ mỗi ngày3 Chạy bộ giúp bạn ngủ ngon hơn

Tác dụng của chạy bộ giúp cải thiện tâm trạng

Chạy bộ giải phóng các chất kích thích tố có thể cải thiện tâm trạng. Ngoài ra chạy bộ giúp chống trầm cảm và tăng khả năng nhận thức của bạn. Đối với nhiều người, thể chất đạt được khi chạy bộ có thể cải thiện hiệu suất công việc. Vì vậy, không chỉ tâm trạng bạn được cải thiện nhờ hoạt động chạy mà tất cả những thay đổi về thể chất đó cũng có thể giúp bạn tự tin hơn.

Chạy bộ có tác dụng gì, với nội dung ở bài viết trên, hy vọng bạn đã thấy những lợi ích thiết thực mà chạy bộ mang lại. Đây là một bộ môn tuyệt vời dành cho bạn. Mặc dù chạy bộ mang lại rất nhiều lợi ích nhưng bạn cũng không nên tập luyện quá sức nhé.

Lê Hồng

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm