Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Chảy máu cam ở người lớn và những điều cần biết

Ngày 11/07/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Chảy máu cam hay chảy máu mũi ở người lớn luôn khiến cho rất nhiều bạn đọc lo lắng. Bài viết này sẽ giúp cho bạn đọc hiểu rõ hơn về chảy máu cam ở người lớn và những điều chúng ta cần biết.

Theo một nghiên cứu năm 2005 cho biết, trường hợp người lớn bị chảy máu cam chiếm 1/200 trường hợp thăm khám tại các phòng cấp cứu ở Hoa Kỳ. Ngoài trẻ nhỏ, thì người lớn hoặc người trên 65 tuổi là những đối tượng rất dễ bị chảy máu cam. Chảy máu cam ở người lớn là tình trạng máu mũi chảy ra với số lượng lớn từ vị trí vách ngăn mũi do nhiều nguyên nhân tiềm ẩn khác nhau.

Chảy máu cam là tình trạng cấp tính có ảnh hưởng nhất định đến sức khỏe của người lớn tuổi. Không những thế, đây còn có thể là dấu hiệu của sự tổn thương tại mũi hoặc là triệu chứng của một bệnh lý nào đó hoặc thậm chí nhiều bệnh kết hợp.

Bị chảy máu cam ở người lớn và những điều chúng ta cần biết

Chảy máu cam là tình trạng xảy ra khi những mạch máu nhỏ bên trong mũi bị vỡ do có tổn thương nào đó gây ra. Tình trạng chảy máu cam ở người lớn được chia thành hai loại:

  • Chảy máu mũi trước: Trường hợp này máu chảy từ niêm mạc mũi ra mũi trước do màng nhầy ở mũi quá khô hoặc có tác động lực trực tiếp lên mũi. Tình trạng bị chảy máu cam mũi trước rất hiếm khi nguy hiểm.
  • Chảy máu mũi sau: Trường hợp này được đánh giá nghiêm trọng hơn. Máu thường xuất phát ở phía sau của khoang mũi rồi chảy xuống miệng và họng, làm cho người bệnh ho, nuốt phải máu thậm chí nguy hiểm hơn là nôn ra máu.
Chảy máu cam ở người lớn và những điều cần biết1 Chảy máu cam ở người lớn và những điều chúng ta cần biết

Nguyên nhân chảy máu cam ở người lớn

Căng thẳng, stress và lo lắng

Đa số tình trạng bị chảy máu cam ở người lớn là do sự căng thẳng và lo âu mãn tính gây ra. Theo hiệp hội lo âu và trầm cảm của Hoa Kỳ (ADAA) ước tính rằng, có hơn 40 triệu người trưởng thành tại Mỹ bị mắc chứng rối loạn lo âu.

Đây cũng là đối tượng có nguy cơ bị chảy máu mũi mãn tính, chảy máu tái phát và chảy máu đột ngột. Có rất nhiều bằng chứng đã chỉ ra rằng căng thẳng, lo âu kéo dài là một trong những nguyên nhân gây ra chảy máu cam ở người lớn. Không những thế, các yếu tố sau đâu cũng kích thích và trực tiếp gây ra tình trạng chảy máu cam như: Người lớn tuổi mang thai và lo lắng, người sợ độ cao, những cạnh tranh trong thể thao… cũng đều những nguy cơ gây ra chảy máu cam. Trong những trường hợp này, cảm giác căng thẳng tuy không trực tiếp gây ra chảy máu mũi, nhưng nguyên nhân chính là do tình huống cụ thể làm cho họ phải lo lắng và kèm theo đó là chảy máu mũi.

Chứng đau nhức đầu

Một số trường hợp người lớn tuổi bị đau đầu do căng thẳng cũng có thể dẫn đến chảy máu mũi.

Ngoáy mũi hoặc xì mũi quá mạnh

Khi người lớn có thói quen ngoáy mũi hoặc xì mũi thường xuyên khi cảm thấy có vấn đề căng thẳng hoặc lo lắng… cũng có thể gây chảy máu mũi.

Chảy máu cam ở người lớn và những điều cần biết2 Khi người lớn có thói quen ngoáy mũi thường xuyên có nguy cơ cao bị chảy máu cam

Cao huyết áp

Phần lớn người lớn có bệnh cao huyết áp không chỉ bị chảy máu cam mà lượng máu chảy còn nhiều hơn so với những người bình thường. Bên cạnh đó, một số loại thuốc điều trị cao huyết áp cũng có chứa những thành phần làm loãng máu khiến tình trạng máu khó đông hơn, chảy máu cam càng trở nên nặng nề hơn và khó kiểm soát hơn.

Chế độ ăn uống kém khoa học

Theo nhiều nghiên cứu cho thấy, chế độ ăn uống cũng có ảnh hưởng đến vấn đề chảy máu mũi, chẳng hạn như thức ăn quá cay nóng, sử dụng bia rượu vô độ... Hoặc do sự thiếu hụt chất dinh dưỡng như vitamin K, vitamin C, sắt và kali… cũng gây ra tình trạng chảy máu cam ở người lớn.

Do khí hậu thời tiết

Chảy máu cam ở người lớn cũng thường xuất hiện ở những người phải chịu ảnh hưởng bởi sự thay đổi thời tiết đột ngột, khi quá nóng hoặc quá lạnh, thời tiết quá hanh khô cũng khiến cho họ bị chảy máu mũi.

Điều trị khi bị chảy máu cam ở người lớn

Các bước sơ cứu đúng cách

Mặc dù không phải là trường hợp quá nguy hiểm, tình trạng chảy máu mũi ở người lớn cũng sẽ khiến bản thân bệnh nhân và những người xung quanh cảm thấy lo sợ và hoang mang. Khi người lớn bị chảy máu cam, hãy tự tin áp dụng các bước sơ cứu ban đầu dưới đây có thể giúp giảm họ bớt sự lo lắng của họ:

  • Bước 1: Cho người bệnh ngồi thẳng lưng và đầu hơi nghiêng về phía trước.
  • Bước 2: Đừng lo lắng, hãy dùng ngón cái và ngón trỏ bóp nhẹ cánh mũi và thở từ từ bằng miệng trong khoảng 15 phút cho đến khi máu ngừng hẳn.
  • Bước 3: Dùng khăn giấy sạch lau đi lượng máu đã chảy. Khi máu có dấu hiệu chảy chậm lại, hãy động viên người lớn và cần cho họ uống một ít nước để tránh nguy cơ bị mất nước.
  • Bước 4: Trong trường hợp máu vẫn chảy sau 15 – 20 phút, hãy đưa họ đến bệnh viện để được xử lý đúng cách và tìm ra nguyên nhân chảy máu cam.

Lưu ý khi người lớn bị chảy máu cam do căng thẳng

Người lớn tuổi có nguy cơ bị cao huyết áp, căng thẳng và lo âu. Khi bị chảy máu cam không rõ nguyên nhân, hãy lưu ý những vấn đề sau đây:

  • Cố gắng động viên họ thư giãn và thở đều.
  • Trong thời gian chờ cho máu ngưng chảy, nên lưu ý đến độ sâu của nhịp thở cũng như chuyển động lên xuống của lồng ngực khi họ hô hấp.
  • Hạn chế những tình huống gây căng thẳng trong cuộc sống khi điều trị chảy máu cam.
  • Đa số mọi người thường có xu hướng phản ứng mạnh mẽ khi nhìn thấy máu chảy. Khi ở một mình hoặc khi chỉ ở cùng một vài người thân thiết, việc trấn an tinh thần và lấy lại bình tĩnh về mặt cảm xúc cũng như suy nghĩ cũng sẽ khiến cho việc sơ cứu thuận lợi hơn.
Chảy máu cam ở người lớn và những điều cần biết3Tình trạng chảy máu mũi ở người lớn cũng sẽ khiến bản thân bệnh nhân cảm thấy lo sợ

Phòng ngừa bị chảy máu cam ở người lớn

Tập luyện Yoga

Bộ môn yoga đã được chứng minh là liệu pháp điều trị huyết áp cao và giảm căng thẳng, lo lắng hiệu quả. Khi sức khỏe được nâng cao, tình trạng chảy máu cam cũng được cải thiện đáng kể.

Tập thở đúng cách

Người lớn là đối tượng cần được tập những bài tập thở đúng cách nhằm cải thiện những vấn đề sức khỏe trong cuộc sống, giúp họ bình tĩnh hơn trong việc xử lý tình huống, đặc biệt là chảy máu cam.

Xây dựng những thói quen tốt

Để ngăn ngừa tình trạng chảy máu cam ở người lớn, cần làm cho đời sống nội tâm trở nên cân bằng hơn bằng cách xây dựng những thói quen lành mạnh như sau:

  • Uống nhiều nước mỗi ngày.
  • Giảm tiêu thụ caffeine trong ngày.
  • Thường xuyên tập thể dục nhằm cải thiện sức khỏe tim mạch.
  • Dành thời gian gần gũi với thiên nhiên.
  • Ăn nhiều rau củ quả và trái cây tươi.

Chảy máu cam ở người lớn do rất nhiều nguyên nhân gây ra. Do đó, mỗi chúng ta cần thay đổi những thói quen ảnh hưởng đến mũi có nguy cơ gây chảy máu cam. Đồng thời, hãy vận động người thân xây dựng những thói quen tốt, lối sống lành mạnh nhằm xây dựng, duy trì một sức khỏe tốt và có một cuộc sống đầy ý nghĩa.

Hoàng Yến

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm