Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Chế độ dinh dưỡng cho bà bầu trong 3 tháng đầu thai kỳ

Ngày 25/10/2022
Kích thước chữ

Chắc rằng các bạn đều biết chế độ dinh dưỡng cho bà bầu trong thời kỳ mang thai là quan trọng hơn bao giờ hết. Vì khi có một chế độ dinh dưỡng tốt và khoa học sẽ mang tính quyết định tới cân nặng cũng như sự phát triển của thai nhi. Đặc biệt, nó cũng góp phần hỗ trợ quá trình mang thai diễn ra an toàn và dễ chịu hơn.

Trong thời kỳ mang thai mẹ bầu cần đặc biệt chú ý đến dinh dưỡng trong 3 tháng đầu thai kỳ vì đây là giai đoạn phát triển quan trọng nhất của thai nhi. Bây giờ hãy cùng nhà thuốc Long châu tìm hiểu về vấn đề dinh dưỡng 3 tháng đầu của thai kỳ để chọn cho mình những loại thực phẩm phù hợp nhé.

Dinh dưỡng trong 3 tháng đầu quan trọng như thế nào?

Chế độ dinh dưỡng cho bà bầu trong 3 tháng đầu thai kỳ 1 Chế độ dinh dưỡng đầy đủ sẽ giúp con bạn khi sinh ra có một khởi đầu hoàn hảo

Trong 3 tháng đầu của thai kỳ, đây được coi là giai đoạn phát triển quan trọng của thai nhi. Khi bước vào tuần thứ 4 của thai kỳ, hệ thống thần kinh của trẻ bắt đầu phát triển. Đến tuần thứ 6, não và tủy sống bắt đầu hình thành, cũng trong tuần này tim, hệ tuần hoàn và các cơ quan nội tạng khác cũng đang trong quá trình phát triển. Đến cuối tuần thứ 12 của thai kỳ, hầu hết các bộ phận trên cơ thể như chân, tay, mắt, mũi,... đã đều hoàn thiện.

Để có thể phát triển toàn diện, thai nhi lúc này cần được cung cấp đầy đủ dưỡng chất như axit folic, canxi, sắt, vitamin D,... Nếu như mẹ không cung cấp đủ các chất dinh dưỡng này có thể sẽ gây cho trẻ dị tật, suy dinh dưỡng, thậm chí là sảy thai. Vì thế, việc xây dựng chế độ dinh dưỡng trong 3 tháng đầu của thai kỳ nên đầy đủ dinh dưỡng và khoa học nhất.

Chế độ dinh dưỡng cho bà bầu trong 3 tháng đầu thai kỳ 2 Dinh dưỡng 3 tháng đầu rất quan trọng vì đây là giai đoạn hình thành nên các bộ phận trong cơ thể của trẻ

Dinh dưỡng cần thiết cho thai phụ trong 3 tháng đầu mang thai

Trong những tháng đầu mang thai, chị em cần chú trọng đặc biệt đến sức khỏe của bản thân. Hãy bổ sung các theo gợi ý dưới đây từ nhà thuốc Long Châu nhé!

Bổ sung các chất dưỡng chất cần thiết thông qua thực phẩm

Dinh dưỡng của thai phụ trong 3 tháng đầu sẽ quyết định đến sự thông minh và cân nặng của trẻ sau này. Vì thế các mẹ đặc biệt nên bổ sung các chất dinh dưỡng sau:

Axit folic: Đây là chất giúp giảm nguy cơ dị tật ống thần kinh hay tật nứt đốt sống của thai nhi. Mẹ bầu có thể bổ sung chất này thông qua các loại thực phẩm như rau có màu xanh thẫm (cải xanh, rau muống,...), thịt gia cầm, ngũ cốc,...

Protein: Nó được xem là rất quan trọng để đảm bảo sự phát triển nhanh của mô bào thai. Không những thế, protein còn giúp tăng trưởng mô vú và tử cung trong thai kỳ, tăng cường sản sinh máu, đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và con. Vì thế, mẹ bầu nên ăn nhiều hơn các thực phẩm giàu protein như trứng, thịt gà, cá, đậu, sữa, thịt bò nạc và thịt heo,... trong cả 3 bữa. Trong giai đoạn đầu thai phụ cần khoảng 85 - 90g protein/ngày.

Năng lượng: Sự phát triển của thai nhi trong giai đoạn này rất nhanh, vì thế nhu cầu năng lượng của thai phụ cũng phải thay đổi đáng kể. Mẹ bầu trong 3 tháng đầu cần phải cung cấp khoảng 2300 đến 2400kcal/ngày.

Sắt: Bà bầu cần cung cấp 36 - 40mg sắt mỗi ngày để phòng ngừa việc thiếu máu. Các loại thực phẩm bổ sung hàm lượng lớn sắt cần thêm vào thực đơn hàng ngày là tim cật, các loại hạt, rau xanh, thịt đỏ,...

Vitamin A: Mẹ bầu nên cung cấp đủ 600mcg vitamin A/ngày. Thực phẩm giàu vitamin A bao gồm cá, thịt, trứng, sữa, gan động vật, rau màu xanh thẫm, củ quả màu vàng, đỏ.

Canxi và vitamin D: Đây là 2 thành phần dinh dưỡng quan trọng trong việc hình thành và phát triển hệ xương của thai nhi. Mẹ bầu nên bổ sung canxi có trong trứng, cá, tôm, cua, sữa, rau xanh, đậu đỗ và nên tắm nắng sớm để tăng cường hấp thu nhiều vitamin D.

Vitamin C: có tác dụng ngăn ngừa các triệu chứng cảm lạnh cho mẹ, giúp xương bé chắc khỏe hơn. Thực phẩm chứa nhiều vitamin C là các loại rau, củ, quả…

Các nguyên tố vi lượng như selen, magie, i-ốt, kẽm, vitamin nhóm B, DHA/EPA,... cũng nên được bổ sung vào chế độ dinh dưỡng cho bà bầu trong giai đoạn 3 tháng đầu.

Bổ sung các chất thông qua sản phẩm Pregnancy & Breast - Feeding Gold

Đây là sản phẩm dành riêng cho mẹ bầu đến từ Úc. Sản phẩm cung cấp đủ các loại dưỡng chất và vitamin cần thiết như kẽm, canxi, axit folic, sắt,... giúp tăng cường sức khỏe cho mẹ và phát triển toàn diện cho thai nhi.

Chế độ dinh dưỡng cho bà bầu trong 3 tháng đầu thai kỳ 3 Viên uống Blackmores Pregnancy & Breast - Feeding Gold bổ sung dưỡng chất

Phụ nữ mang thai thường rất mệt mỏi vì thiếu máu, ốm nghén, tê bì chân tay... Đặc biệt, khi mang thai cũng tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ mắc bệnh. Pregnancy & Breast - Feeding Gold rất giàu khoáng chất và vitamin, là nguồn cung cấp dinh dưỡng dồi dào giúp các mẹ có một thai kỳ khỏe mạnh.

Sử dụng Pregnancy & Breast - Feeding Gold giúp mẹ bầu tăng sức đề kháng, làm giảm nguy cơ mắc các bệnh khác khi mang thai nhờ vào tăng cường miễn dịch đến từ axit ascorbic, sắt glycinate, omega 3 triglyceride, zinc oxide, betacaroten,... Sản phẩm còn được bổ sung thêm thành phần axit folic, vitamin B1, sắt có tác dụng bổ máu, giúp mẹ bầu không bị mệt mỏi, thiếu sức. Ngoài ra, thành phần axit ascorbic - một loại dẫn xuất vitamin C có khả năng kích thích quá trình tiết elastin và collagen tự nhiên, giúp ngăn ngừa các vết rạn da, giúp mẹ tự tin hơn sau khi sinh bé.

Hy vọng các thông tin trên sẽ giúp ích được cho bạn đọc trong việc cung cấp dinh dưỡng cho các mẹ bầu ở giai đoạn đầu của thai kỳ.

Minh Hạnh

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Mỹ Huyền

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ Đại học có nhiều năm kinh nghiệm trong việc tư vấn Dược phẩm và hỗ trợ giải đáp thắc mắc về Bệnh học. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin