Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Chế độ dinh dưỡng dành cho phụ nữ mang thai mùa dịch Covid-19

Ngày 14/09/2021
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, việc chuẩn bị đầy đủ thực phẩm tươi ngon cũng trở nên khó khăn. Vì vậy, cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho mẹ bầu trong thời điểm này là cực kỳ quan trọng và cần thiết, giúp mẹ có sức đề kháng tốt, tránh mắc các bệnh vặt ảnh hưởng đến sức khoẻ.

Chế độ ăn uống phải cung cấp đủ chất dinh dưỡng, ăn đa dạng các thực phẩm. Do đó, cần chuẩn bị một danh sách các thực phẩm cho bà bầu để tiện lợi cho việc mua sắm, tuân thủ đúng chỉ thị của nhà nước trong thời gian dịch bệnh Covid-19.

Chế độ dinh dưỡng cho bà bầu trong mùa dịch Covid-19

Để thai nhi phát triển khỏe mạnh, việc đảm bảo các chất dinh dưỡng cho mẹ bầu là rất quan trọng. Trong đó, bổ sung vitamin và khoáng chất đầy đủ sẽ giúp ngăn ngừa việc thiếu hụt chất do nhu cầu dinh dưỡng tăng cao của thai kỳ. 

Acid Folic

Khi có thai, các mẹ cần phải bổ sung acid folic để tránh các bệnh như dị tật ống thần kinh, thiếu cân ở trẻ sơ sinh. Thời gian bổ sung Acid Folic là khoảng 3 tháng đầu tiên của thai kỳ. 

Nhu cầu cần thiết của chất dinh dưỡng này ở mẹ bầu là từ 300 - 400 mcg/ngày. Để bổ sung chất dinh dưỡng Acid Folic cho cơ thể, các mẹ có thể ăn các thực phẩm như rau xanh, bông cải xanh, trái cây, sữa, rau chân vịt, ngũ cốc nguyên hạt,...

Bên cạnh đó, các mẹ có thể bổ sung chất dinh dưỡng này thông qua Viên Uống Bổ Sung Vitamin, Khoáng Chất Cho Phụ Nữ Mang Thai Maxpremum Naga Plus. Sản phẩm này giúp bổ sung sắt, acid folic, DHA, vitamin và các khoáng chất cho mẹ bầu. Đồng thời, còn giúp tăng cường sức khỏe và sức đề kháng cho cơ thể.

 Bổ sung acid folic để tránh các bệnh như dị tật ống thần kinh...

Canxi

Bổ sung canxi cho mẹ bầu không chỉ giúp xương chắc khỏe mà còn giúp hệ thần kinh, hệ tuần hoàn của mẹ và thai nhi phát triển bình thường. 

Lượng canxi cần bổ sung mỗi ngày là 1200mg trong suốt thời gian bà mẹ mang thai và cho con bú. Canxi có nhiều trong các thực phẩm như: Tôm, cua, sữa, nước ép trái cây, cải xoăn,...

Bên cạnh việc bổ sung canxi và vitamin bằng các thực phẩm hàng ngày, các mẹ nên uống viên uống Calci K2 để chống loãng xương và ngăn ngừa các bệnh về xương khớp. Nếu chế độ ăn thiếu hụt hàm lượng chất cần thiết, mẹ bầu cần tích cực bổ sung bằng các viên uống, thực phẩm chức năng nhé.

Vitamin D

Bổ sung vitamin D cho mẹ bầu sẽ giúp xương phát triển khỏe mạnh. Khi cơ thể thiếu vitamin D dễ gây ra tiền sản giật, trẻ bị còi xương ngay trong bụng mẹ. Phụ nữ mang thai nên dành thời gian hoạt động ngoài trời càng nhiều càng tốt. 

Liều lượng bổ sung vitamin D là khoảng 10mcg/ngày. Có thể bổ sung thông qua các thực phẩm như cá hồi, sữa, phomai, trứng hoặc các viên uống vitamin D. 

Bên cạnh đó, để phòng ngừa bệnh còi xương cho bé khi còn trong bụng mẹ, các mẹ bầu có thể uống vitamin D khi thai kỳ được 7 tháng với liều lượng 600.000UI/3 tuần, mỗi tuần 200.000UI.

Bổ sung vitamin D cho mẹ bầu giúp bé phòng ngừa bệnh còi xương

Protein

Đây là chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển của các mô và cơ quan của bé, đặc biệt là não. Bên cạnh đó, protein còn giúp phát triển mô vú, tử cung của mẹ trong giai đoạn thai kỳ và là nguồn cung cấp máu cho thai nhi. 

Thịt nạc, cá, trứng,... là những nguồn cung cấp protein dồi dào. Các loại đậu cũng là một sự lựa chọn để các mẹ bổ sung protein mỗi ngày trong suốt thời gian thai kỳ, đảm bảo cho sự phát triển của con. 

Sắt

Sắt rất quan trọng và cần thiết đối với phụ nữ mang thai. Việc thiếu sắt ở phụ nữ mang thai dẫn đến tình trạng thiếu máu, làm ảnh hưởng đến mức tăng cân của mẹ và bé, tăng nguy cơ biến chứng sản khoa. Theo nghiên cứu, các mẹ bầu cần bổ sung 1000mg sắt/ngày để tăng lượng máu, cung cấp đủ máu cho con trong bụng mẹ và bù lại lượng máu mất khi sinh. 

Các mẹ có thể bổ sung sắt thông qua các thực phẩm như trứng, thịt đỏ, củ dền và uống nhiều nước trái cây có chứa vitamin C để tăng cường khả năng hấp thụ sắt.

 Việc thiếu sắt ở phụ nữ mang thai dẫn đến tình trạng thiếu máu

Một số lời khuyên về chế độ ăn uống của mẹ bầu

Chế độ dinh dưỡng và ăn uống của mẹ bầu trong thời kì mang thai là rất quan trọng. Vì khi mẹ có một chế độ dinh dưỡng đầy đủ là cách tốt nhất để con được sinh ra có một khởi đầu tốt.

Dưới đây là một số lưu ý khi bổ sung các chất dinh dưỡng cho mẹ bầu:

  • Nên chia 3 bữa ăn chính thường ngày thành 6 bữa ăn.
  • Nên bổ sung các thực phẩm và đồ uống giàu folate, sắt, canxi và protein.
  • Không được bỏ bữa ăn sáng. 
  • Bổ sung các thực phẩm giàu chất xơ và uống nhiều nước để tránh táo bón.
  • Không uống rượu, ăn cá sống hoặc nấu chưa chín, cá có chứa nhiều thủy ngân, gia cầm chưa được nấu chín.
  • Không ăn các thực phẩm khó tiêu và nhiều chất béo để tránh tình trạng nghén.
  • Hạn chế ăn các đồ ăn vặt nhiều calo, ít dinh dưỡng.

Việc bổ sung dinh dưỡng trong thời kỳ mang thai có vai trò cực kỳ quan trọng cho mẹ và bé, đây sẽ là tiền đề cho sự phát triển của trẻ sơ sinh sau này. 

Hy vọng với bài viết trên đây sẽ giúp cho phụ nữ đang mang thai có những thông tin cần biết về bổ sung dinh dưỡng cho thai kỳ một cách đúng đắn và đầy đủ. 

Hoàng Trang

Nguồn tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm