Long Châu

Chế độ sinh hoạt thế nào giúp bạn có trái tim khỏe mạnh?

Ngày 30/12/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Sức khỏe của tim mạch luôn là chủ đề được quan tâm hàng đầu. Một lối sống với chế độ ăn nhiều các chất béo, ít vận động sẽ gây ra rất nhiều các vấn đề về tim mạch. Vậy, cần làm gì để có một trái tim khỏe mạnh?

Để tránh nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, bạn sẽ cần có lối sống lành mạnh và chế độ ăn uống, dinh dưỡng khoa học. Hãy cùng bài viết dưới đây tìm hiểu chế độ dinh dưỡng hợp lý dành cho tim và thực phẩm hỗ trợ tốt cho sức khỏe tim mạch.

Có chế độ dinh dưỡng hợp lý, khoa học cho tim mạch

Chế độ dinh dưỡng giúp bạn có trái tim khỏe mạnh1
Chế độ dinh dưỡng rất quan trọng cho sức khỏe tim mạch

Kiểm soát khẩu phần ăn uống

Để có một trái tim khỏe mạnh thì trước tiên bạn cần kiểm soát khẩu phần ăn uống của chính mình. Lượng thức ăn hấp thụ vào người rất quan trọng. Bạn nên chọn cho mình những loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, ít năng lượng ví dụ như những loại trái cây, rau củ tươi và hạn chế dung nạp vào cơ thể những loại thức ăn chứa hàm lượng calo cao, giàu natri, như thực phẩm chế biến sẵn hoặc đồ ăn nhanh, đồ ăn nhiều dầu mỡ. Không chỉ thế, bạn cần theo dõi số lượng thức ăn dung nạp vào cơ thể. Số lượng khẩu phần ăn sẽ được khuyến nghị cho mỗi nhóm thực phẩm có thể thay đổi tùy thuộc vào chế độ ăn uống cụ thể mà bạn đang tuân theo.

Ăn nhiều rau xanh, trái cây

Rau xanh cùng với các loại trái cây là nguồn cung cấp chất xơ và vitamin, khoáng chất tuyệt vời cho cơ thể. Ăn nhiều các loại thực phẩm này giúp ngăn ngừa các bệnh về tim mạch hiệu quả, giúp bạn cắt giảm được lượng thực phẩm có calo cao hơn, chẳng hạn như phô mai, thịt và đồ ăn nhanh. Các loại rau và trái cây nên ăn bao gồm: Trái cây tươi, rau tươi, rau đóng hộp ít natri, nước trái cây, trái cây đóng hộp. Mặc dù cũng là rau củ quả nhưng những loại rau củ sau bạn không nên ăn sẽ là rau chiên giòn, rau kèm sốt béo, trái cây đóng hộp kèm siro đường, các loại trái cây đông lạnh kèm siro đường. 

Ăn nhiều các thực phẩm tốt này không chỉ phòng ngừa bệnh tim mạch mà còn phòng chống tốt các loại bệnh ung thư như ung thư vú, ung thư gan, ung thư dạ dày,...

Ăn ngũ cốc nguyên hạt

Ngũ cốc nguyên hạt cũng là một sự lựa chọn tốt cho tim mạch để thêm vào khẩu phần dinh dưỡng hàng ngày. Ngũ cốc nguyên hạt chứa nhiều chất dinh dưỡng và chất xơ có vai trò thiết yếu trong việc điều hòa huyết áp và sức khỏe của tim. Bạn nên ăn nhiều các loại ngũ cốc nguyên hạt, bánh mì làm từ ngũ cốc, ngũ cốc giàu chất xơ, yến mạch. Không nên ăn bột mì tinh chế, mì trứng gà, bắp rang bơ, bánh vòng,...

Hạn chế dung nạp chất béo không lành mạnh

Chế độ dinh dưỡng giúp bạn có trái tim khỏe mạnh2
Dầu ô liu có chứa các chất béo rất tốt cho tim mạch

Hạn chế sử dụng chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa để giảm nồng độ cholesterol trong máu và giảm nguy cơ mắc bệnh động mạch. Cholesterol trong máu cao sẽ dẫn đến sự tích tụ các mảng bám trong động mạch, gây ra bệnh xơ vữa động mạch, làm tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ. Các chất béo mà bạn nên dung nạp vào cơ thể là chất béo từ dầu ô liu, dầu hạt cải, trái bơ.

Một vài lưu ý trong chế độ ăn uống

Ngoài ra, để có sức khỏe tim mạch tốt bạn cần lưu ý:

  • Chọn các nguồn đạm ít béo, một số các thực phẩm ít béo như: Thịt gia cầm, cá, thịt nạc, sữa ít béo, trứng, ức gà.
  • Giảm lượng muối trong thức ăn.
  • Lập thực đơn hàng ngày cho tim mạch.
  • Ăn thực phẩm lành mạnh cho tim mạch, hạn chế thực phẩm không tốt cho tim mạch.

Sử dụng thực phẩm chức năng hỗ trợ tim mạch

Ngoài chế độ dinh dưỡng hợp lý, bạn có thể sử dụng thêm các loại thực phẩm chức năng hỗ trợ cho sức khỏe tim mạch. Nhà thuốc Long Châu giới thiệu đến bạn đọc viên uống Heart Ace Support Vitamins For Life hỗ trợ tim mạch.

Chế độ dinh dưỡng giúp bạn có trái tim khỏe mạnh3
Viên uống hỗ trợ sức khỏe tim mạch Heart Ace Support Vitamins For Life

Heart ACE Support là sản phẩm được bào chế từ các chiết xuất tự nhiên bao gồm coenzyme Q10, bột gạo đỏ lên men, nattokinase, resveratrol và lecithin. Đây là những thành phần có tác dụng tốt trong việc tăng cường sức khỏe hệ tim mạch, ngoài ra còn giảm các yếu tố tăng nguy cơ bệnh tim như huyết áp cao và mỡ máu. Sản phẩm cân chỉnh liều lượng từng thành phần, mang lại sự kết hợp tối ưu và không gây tác dụng phụ sẽ cùng bạn bảo vệ trái tim khỏe mạnh.

Sản phẩm sẽ giúp trái tim vận hành một cách nhịp nhàng, giảm các triệu chứng thường gặp của rối loạn nhịp tim như:

  • Nhịp tim nhanh.
  • Nhịp tim chậm.
  • Đau tức ngực.
  • Khó thở.
  • Đánh trống ngực.
  • Choáng váng, chóng mặt.
  • Ngất xỉu.
  • Mệt mỏi, yếu ớt.
  • Thở ngắn.
  • Ngực có cảm giác bị đè nén.

Trên đây là chế độ dinh dưỡng giúp bạn có một trái tim khỏe mạnh. Hãy bắt tay lên kế hoạch cho chế độ dinh dưỡng và áp dụng các lời khuyên của bài viết trên đây vào cuộc sống, bạn sẽ cảm thấy rằng ăn uống lành mạnh cho tim vừa dễ dàng thực hiện, thú vị mà lại tốt cho sức khỏe.

Phương Thảo

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm