Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Chi phí phẫu thuật dính thắng lưỡi? Cắt dính thắng lưỡi ở đâu an toàn?

Ngày 09/10/2022
Kích thước chữ

Dính thắng lưỡi là một khiếm khuyết cần được phát hiện sớm và khắc phục bằng thủ thuật tiểu phẫu. Tuy nhiên, nhiều bậc phụ huynh vẫn chưa biết chi phí phẫu thuật dính thắng lưỡi, nên phẫu thuật ở đâu an toàn và hiệu quả.

Dính thắng lưỡi được coi là một dị tật bẩm sinh ở trẻ em cần được điều trị ngay lập tức. Tình trạng này có thể ảnh hưởng tiêu cực đến khả năng ăn, nuốt và nói của em bé. Vậy chi phí để cắt dính thắng lưỡi dao là bao nhiêu?

Dính thắng lưỡi và những điều cần biết

Dính thắng lưỡi là gì?

Dính thắng lưỡi là thuật ngữ dùng để chỉ lớp niêm mạc có hình tam giác dính vào sàn lưỡi và mặt dưới của lưỡi. Đây là một dị tật bẩm sinh mà nhiều trẻ mắc phải khi sinh ra. Trẻ khó cử động lưỡi và có thể ảnh hưởng đến chức năng nhai và phát triển ngôn ngữ. Vì vậy trẻ trong tình trạng này trẻ có xu hướng bú kém, chậm tăng cân và khiến vú mẹ bị đau hoặc sưng tấy. Dấu hiệu trẻ bị dính thắng lưỡi là:

  • Khó bú hoặc phát ra tiếng ồn khi bú.
  • Phanh lưỡi của bé ngắn bất thường.
  • Lưỡi của bé không thể di chuyển sang ngang. Bé không thể nhấc lưỡi để chạm vào hàm trên.
  • Ở trẻ nhỏ, khi bé khóc, đầu lưỡi của bé thường có hình dạng chữ V.
  • Lưỡi của trẻ không được nhô ra khỏi hàm dưới khoảng 1 - 2 mm.

Dựa vào các dấu hiệu trên, bác sĩ có thể phát hiện ra chứng dính thắng lưỡi ngay sau khi trẻ được sinh ra hoặc thông qua kiểm tra tổng quát. Mẹ nên đưa trẻ đến bệnh viện khám ngay khi có dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh này.

Chi phí phẫu thuật dính thắng lưỡi? Cắt dính thắng lưỡi ở đâu an toàn? 1 Dính thắng lưỡi là dị tật bẩm sinh, do đó khi trẻ mới sinh ra nên kiểm tra tổng quát để phát hiện những dấu hiệu bất thường trên cơ thể trẻ

Khi nào nên cắt dính thắng lưỡi cho trẻ?

Trước khi tìm hiểu phẫu thuật cắt dính thắng lưỡi bao nhiêu tiền, mẹ cần biết thời điểm phẫu thuật phù hợp. Theo các bác sĩ, phanh lưỡi hay dính thắng lưỡi thực chất là một lớp màng mỏng có hình tam giác nối mặt dưới của lưỡi và sàn miệng. Nếu lớp màng dính này quá dày hoặc ngắn sẽ cản trở việc thực hiện được chức năng kiểm soát lưỡi. 

Tuy là một dị tật nhỏ nhưng việc dính thắng lưỡi gây ảnh hưởng rất nhiều đến việc ăn uống, ngôn ngữ sau này. Vì vậy ngay khi phát hiện ra bệnh, các mẹ nên can thiệp càng sớm càng tốt. Tùy theo mức độ dính của thắng lưỡi mà bác sĩ sẽ quyết định phẫu thuật hay không. Ở mức độ dính thắng lưỡi cấp 1, không cần can thiệp phẫu thuật và có thể tự lành khi lớn lên. Nhưng nếu bị dính thắng lưỡi ở mức độ 2, 3, 4 thì nên can thiệp sớm để giúp lưỡi của trẻ trở nên linh hoạt như bình thường.

Chi phí phẫu thuật dính thắng lưỡi

Phẫu thuật dính thắng lưỡi ở trẻ bao nhiêu tiền luôn khiến bậc phụ huynh quan tâm bởi chi phí khám chữa bệnh cũng có thể là gánh nặng cho gia đình. Chi phí cắt dính thắng lưỡi còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như tình trạng bệnh của trẻ, kỹ thuật cắt và bệnh viện ba mẹ chọn để phẫu thuật cho bé. Bác sĩ sử dụng kỹ thuật cắt phanh lưỡi nào phụ thuộc vào độ tuổi của trẻ.

Thông thường ở trẻ dưới 3 tháng chỉ cần bôi hoặc tiêm thuốc tê cục bộ rồi cắt bằng dao điện. Sau khi cắt, trẻ có thể được bú sữa mẹ ngay. Đối với trẻ lớn hơn, khi đó bé cần được gây mê hoặc gây tê, sau đó dùng mắt cắt đốt hoặc dao mổ, cuối cùng khâu lại và đợi vết thương lành sau vài tuần. Theo khảo sát, chi phí cắt dính thắng lưỡi hiện nằm trong khoảng:

  • Khoảng 1 triệu đồng nếu cắt bằng dao điện.
  • Khoảng 7 - 8 triệu đồng khi cắt bằng laser.

Với những gia đình có điều kiện kinh tế, ba mẹ nên lựa chọn phương pháp cắt dính thắng lưỡi bằng laser cho trẻ vì kỹ thuật này có những ưu điểm sau: 

  • Giảm thiểu đau đớn, hạn chế chảy máu nên trẻ đỡ sợ khi thực hiện.
  • Việc phẫu thuật diễn ra nhanh chóng, thường chỉ trong 15 phút.
  • Trẻ em sau khi cắt bỏ dính thắng lưỡi có nguy cơ nhiễm trùng cực kỳ thấp.
  • Không cần băng bó sau khi phẫu thuật.
  • Việc chữa lành vết thương diễn ra nhanh chóng vì tia laser kích thích sự tái tạo của các mô sinh học.
  • Tăng tính thẩm mỹ cho vết thương.
Chi phí phẫu thuật dính thắng lưỡi? Cắt dính thắng lưỡi ở đâu an toàn? 2 Tuỳ vào bệnh viện và kỹ thuật mà chi phí cắt dính thắng lưỡi khác nhau

Cách phòng tránh dính thắng lưỡi ở trẻ

Dị tật dính thắng lưỡi phổ biến ở trẻ trai hơn trẻ gái. Đây là dị tật bẩm sinh không thể ngăn ngừa nhưng ba mẹ có thể phát hiện sớm dị tật bẩm sinh này ngay sau khi sinh bằng cách cho trẻ đi khám sức khỏe tổng quát sơ sinh hoặc khám sức khỏe tổng quát định kỳ. Bằng cách quan sát lưỡi, bác sĩ có thể phát hiện ra những bất thường. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp, trẻ được phát hiện thông qua việc bú kém, khó nói, chậm tăng cân.

Nên cắt dính thắng lưỡi cho trẻ ở đâu để đảm bảo an toàn?

Nhiều bậc cha mẹ có con bị dính thắng lưỡi thắc mắc không biết phẫu thuật cắt dính thắng lưỡi nguy hiểm không. Trên thực tế, một ca phẫu thuật để cắt dính thắng lưỡi không nguy hiểm. Tuy nhiên, để tránh nhiễm trùng, ba mẹ nên lựa chọn thực hiện ở các bệnh viện chuyên khoa tai mũi họng. Hệ thống bệnh viện đa khoa tỉnh, thành phố với cơ sở vật chất, máy móc, trang thiết bị y tế tiên tiến. Từ đó đảm bảo thực hiện các ca mổ an toàn, nhanh chóng, hạn chế nhiễm trùng. 

Nhiều phụ huynh băn khoăn không biết nên đưa trẻ đi khám và điều trị ở đâu. Trên thực tế, ngày nay có rất nhiều trung tâm y tế có thể điều trị được vấn đề này. Mặc dù phẫu thuật dính thắng lưỡi rất đơn giản, chỉ là một tiểu phẫu nhỏ nhưng nếu thực hiện không đúng cách cũng dẫn đến những hậu quả khó lường như nhiễm trùng, chảy máu, phanh lưỡi liền lại với nhau. Vì vậy, ngoài vấn đề chi phí, mẹ hãy suy xét và lựa chọn bệnh viện phẫu thuật an toàn. Dưới đây là một số gợi ý: 

  • Bệnh viện nhi tỉnh, thành phố: Đây là địa chỉ đầu tiên các mẹ có thể đưa trẻ đến khám. Vì khoa nhi của các bệnh viện này luôn cung cấp dịch vụ khám và điều trị cho trẻ. Ngoài ra, đây được coi là nơi chữa bệnh tốt nhất cho trẻ ở từng tỉnh, thành phố. 
  • Chuyên khoa răng hàm mặt của bệnh viện đầu ngành: Đây là nơi quy tụ nhiều bác sĩ đầu ngành. Do đó, kinh nghiệm và tay nghề của bác sĩ luôn được đảm bảo. 
Chi phí phẫu thuật dính thắng lưỡi? Cắt dính thắng lưỡi ở đâu an toàn? 3 Mẹ có thể cho trẻ bú sữa sau 15 - 20 phút trẻ phẫu thuật cắt bỏ dính thắng lưỡi

Chi phí phẫu thuật dính thắng lưỡi đã được giải đáp ở trên, ngoài ra tùy theo bệnh viện và kỹ thuật thực hiện cắt dính thắng lưỡi mà chi phí khác nhau. Điều quan trọng là phụ huynh phát hiện bệnh sớm ở trẻ thì nên tìm cách can thiệp y tế kịp thời để tránh biến chứng về sau.

Cao Hiếu

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Huỳnh Minh Nhật

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên khoa Dược lý - Dược lâm sàng. Tốt nghiệp 2 trường đại học Mở và Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có kinh nghiệm nghiên cứu về lĩnh vực sức khỏe, đạt được nhiều giải thưởng khoa học. Hiện là Dược sĩ chuyên môn phụ trách xây dựng nội dung và triển khai dự án đào tạo - Hội đồng chuyên môn tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin