Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Phẫu thuật dính thắng lưỡi ở trẻ em có gây nguy hiểm?

Ngày 26/08/2022
Kích thước chữ

Dính thắng lưỡi là một trong các dị tật bẩm sinh xuất hiện ở trẻ do dây thắng lưỡi bị ngắn dẫn đến làm hạn chế những cử động bình thường của đầu lưỡi. Theo thống kê trên thế giới có khoảng 5% trẻ sơ sinh gặp dị tật này, tỷ lệ mắc ở bé trai thường nhiều hơn bé gái.

Phẫu thuật cắt dính thắng lưỡi ở trẻ còn được gọi là phẫu thuật cắt dính phanh lưỡi. Đây là một phẫu thuật khá đơn giản, ít đau, không gây chảy máu. Trẻ bị dính thắng lưỡi nên được phẫu thuật càng sớm càng tốt, để không ảnh hưởng đến các sinh hoạt hay phát âm của trẻ.

Cách nhận biết trẻ bị tật dính dây thắng lưỡi

Khi trẻ ở giai đoạn sơ sinh, sẽ dễ có nguy cơ mắc phải tật dính thắng lưỡi, tùy vào mức độ nặng nhẹ và độ tuổi của trẻ mà có những biểu hiện cụ thể có thể nhận thấy từ bên ngoài. Cha mẹ có thể nhận biết tật dính dây thắng lưỡi ở trẻ thông qua các biểu hiện sau:

  • Dây thắng lưỡi của trẻ bị ngắn một cách bất thường.
  • Dây thắng lưỡi bị dính vào ngay cạnh đầu lưỡi hoặc trực tiếp ngay đầu lưỡi.
  • Trẻ không thể đưa lưỡi ra chạm vào răng cửa của hàm trên.
  • Không thể đưa đầu lưỡi ra khỏi răng cửa hàm dưới quá 1 đến 2 mm.
  • Khó để đưa lưỡi chuyển động sang hai bên.
  • Khi trẻ thè lưỡi ra ngoài sẽ nhìn thấy dây thắng lưỡi với đầu lưỡi tạo thành hình trái tim.
Phẫu thuật dính thắng lưỡi ở trẻ em có gây nguy hiểm? 1 Dính thắng lưỡi dễ khiến trẻ bị chậm nói

Tại sao cần phẫu thuật dính thắng lưỡi ở trẻ em?

Khi trẻ mắc dính thắng lưỡi nếu không cắt sớm cho trẻ sẽ khiến trẻ nhỏ khó bú, chậm tăng cân, làm đau núm vú hoặc viêm vú ở mẹ.

Khi lớn hơn thắng lưỡi sẽ làm cản trở trẻ ở quá trình phát âm khiến việc phát âm khó khăn hơn. Phát âm không rõ một số âm tiết như t, d, l, n, t,... Các cử động của lưỡi bị kém linh hoạt, điều này sẽ khiến trẻ trở nên mất tự tin khi giao tiếp, tự cô lập bản thân ngoài ra còn có xu hướng không muốn tiếp xúc với xung quanh.

Chẩn đoán xác định dính dây thắng lưỡi

Chẩn đoán xác định dính dây thắng lưỡi rất quan trọng trong việc đưa ra biện pháp điều trị cho trẻ. Có thể chẩn đoán bằng cách đo chiều dài của dây thắng lưỡi từ chỗ sàn miệng đến mặt dưới lưỡi, nếu nó có độ dài nhỏ hơn 16mm thì có nghĩa là trẻ đã mắc dính thắng lưỡi.

Tật dính dây thắng lưỡi ở trẻ nhỏ có các mức độ như sau:

  • Mức độ 1: Bị dính nhẹ với độ dài là 12 - 16 mm.
  • Mức độ 2: Bị dính nhẹ với độ dài là 8 - 11 mm.
  • Mức độ 3: Bị dính thắng lưỡi với độ dài là 3 - 7 mm.
  • Mức độ 4: Bị dính thắng lưỡi với độ dài dưới 3 mm.

Trẻ bị dính dây thắng lưỡi ở mức độ 1 với mức độ 2 cần theo dõi thêm, trường hợp ở mức độ 3 và mức độ 4 thì cần phải phẫu thuật dính thắng lưỡi. Song để xác định có cần phẫu thuật dính thắng lưỡi ở trẻ hay không thì bạn nên đến bác sĩ chuyên khoa răng hàm mặt để được chẩn đoán đúng tình trạng.

Phẫu thuật dính thắng lưỡi ở trẻ em có gây nguy hiểm? 2 Các bậc cha mẹ nên đưa trẻ đi chẩn đoán để được phẫu thuật càng sớm càng tốt

Tật dính thắng lưỡi ảnh hưởng như thế nào đến trẻ?

Tật dính thắng lưỡi không chỉ ảnh hưởng đến phát âm mà còn khiến cho trẻ gặp nhiều khó khăn khi nói, làm cho trẻ nói ngọng. Ngoài ra, dính thắng lưỡi còn gây ra nhiều ảnh hưởng khác như:

  • Khó khăn trong việc ăn uống do khi muốn nuốt lưỡi sẽ co lại khó khăn hơn, vì thế mà trẻ bị biếng ăn, chậm lớn.
  • Mất thẩm mỹ ở miệng vì tật dính thắng lưỡi ở trẻ có thể làm cho răng cửa hàm dưới bị nghiêng hoặc có khe hở.

Phẫu thuật cắt dính thắng lưỡi ở trẻ có nguy hiểm không?

Phanh lưỡi hay thắng lưỡi chính là màng niêm mạc mỏng có hình tam giác được dính từ sàn miệng đến phía dưới lưỡi. Trẻ bị dính dây thắng lưỡi sẽ bị hạn chế chuyển động của lưỡi so với bình thường, ở mức độ nặng nếu không tiến hành điều trị sớm sẽ làm trẻ khó bú, chậm tăng cân, làm đau núm vú ở mẹ, khi trẻ lớn sẽ khó khăn trong việc phát âm và trẻ chậm nói.

Hầu hết các bậc phụ huynh khi biết con bị dính thắng lưỡi đều tỏ ra lo lắng và không biết nếu phẫu thuật cắt dính thắng lưỡi liệu có nguy hiểm hay không. Trên thực tế thì phẫu thuật dính thắng lưỡi ở trẻ khá đơn giản, không gây nguy hiểm hay gây ra biến chứng gì, tuy nhiên các bậc cha mẹ nên chọn cơ sở y tế uy tín với hệ thống cơ sở vật chất hiện đại đảm bảo cuộc phẫu thuật diễn ra an toàn, thuận lợi.

Phẫu thuật dính thắng lưỡi ở trẻ em có gây nguy hiểm? 3 Phẫu thuật dính thắng lưỡi ở trẻ dễ thực hiện lại không gây nguy hiểm

Trẻ sơ sinh nếu bị tật dính dây thắng lưỡi ở mức độ 3 và mức độ 4 có thể thực hiện phẫu thuật ở giai đoạn 3 tháng tuổi. Tùy vào mức độ và độ tuổi mà phương pháp thực hiện sẽ khác nhau, song đa số chỉ cần gây tê tại chỗ hoặc nếu gây mê toàn thân thì cần phải nhập viện để tiến hành. Trẻ được cắt dính dây thắng lưỡi bằng gây tê có thể được về nhà ngày và sử dụng thuốc giảm đau thông thường, có thể uống sữa hoặc bú mẹ sau khoảng 30 phút cắt.

Khi phát hiện trẻ bị dính thắng lưỡi cha mẹ nên đưa trẻ đến các cơ sở uy tín để khám chữa bệnh kịp thời. Hy vọng bài viết trên giúp bạn có thêm nhiều thông tin về phẫu thuật dính thắng lưỡi ở trẻ em, theo dõi nhà thuốc Long Châu để biết thêm nhiều thông tin bổ ích hơn nhé!

Minh Hạnh

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Vũ Kiều Ngân

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có nhiều năm trong lĩnh vực dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin