Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Chỉ số mắt bình thường là bao nhiêu?

Ngày 04/07/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Khi bạn đi khám mắt sàn lọc định kỳ, trên phiếu đo kính hoặc kính thuốc có phần ghi thị lực 2/10, 3/10, 5/10, 8/10… Vậy chỉ số này bao nhiêu là bình thường?

Thị lực là khả năng mà mắt nhận thức rõ nét các chi tiết hay nói một cách chính xác hơn, thị lực là khả năng của mắt nhận biết riêng biệt giữa hai điểm ở gần nhau. Hai điểm này sẽ được nhìn dưới một góc còn được gọi là góc thị giác. Thực hiện khám thị lực mắt, là bước đầu tiên ở tất cả các bệnh nhân có nhu cầu khám mắt, trước khi tiến hành những công việc khám mắt khác.

Khám thị lực có thể để đánh giá không chỉ chức năng của hệ thống quang học mắt như: Giác mạc, thể thuỷ tinh... mà còn có thể đánh giá chức năng của võng mạc, đường thần kinh thị giác và cơ chế thần kinh tại mắt. Kết quả của việc khám thị lực sẽ được bác sĩ nhãn khoa đánh giá bằng nhiều chỉ số, vậy chỉ số mắt bình thường, mắt khỏe là bao nhiêu?

Các loại bảng đo thị lực

Bảng đo thị lực Armaignac

Bảng đo thị lực này còn được gọi với tên thông dụng là bảng đo thị lực chữ E.

Đúng với tên gọi, bảng thị lực này gồm các chữ E, nhiều kích cỡ khác nhau, được trình bày thành nhiều hàng và với các kích thước giảm dần từ trên xuống. Các chữ E này được trình bày xoay theo các hướng trên, dưới, phải, trái. Nhiệm vụ của người được khám mắt là trả lời hoặc chỉ hướng của chữ E là gì theo yêu cầu của người khám. Loại bảng kiểm tra thị lực này có thể dùng cho mọi đối tượng.

Chỉ số mắt bình thường là bao nhiêu?1 Kết quả của việc khám thị lực sẽ được bác sĩ nhãn khoa đánh giá bằng nhiều chỉ số

Bảng thị lực hình

Khác biệt với bảng thị lực trên, bảng thị lực hình bao gồm hình ảnh những con vật hoặc đồ vật trình bày theo nhiều kích thước khác nhau, từ trên xuống dưới theo sự giảm dần của kích thước con vật hoặc đồ vật. Bảng thị lực này thường được áp dụng cho những trẻ em đã nhận biết được các con vật hoặc đồ vật hoặc dành cho người không biết chữ.

Khi thực hiện thăm khám mắt, cần thực hiện thị lực không kính cho từng mắt, cả thị giác xa và gần. Thị lực xa là yếu tố gợi ý về mức độ cận thị do sự giảm thị lực tỉ lệ với mức độ cận thị. Tuy nhiên điều này chỉ đúng hoàn toàn khi bạn không có loạn thị kèm theo. Hoặc nếu bệnh nhân đã có sử dụng kính thì ta cần đo khám thị lực với kính đang đeo.

Bảng đo thị lực Snellen

Hay còn gọi là bảng thị lực chữ cái. Những ký hiệu trên bảng là các chữ cái có nhiều kích thước khác nhau, trình bày thành nhiều hàng và nhỏ dần từ trên xuống dưới. Người được khám mắt cần đọc tên các chữ cái mà người khám yêu cầu. Khác với bảng thị lực Landolt, đây là loại bảng chữ cái chỉ dùng được đối với người đã biết chữ.

Chỉ số mắt bình thường là bao nhiêu? 2 Bảng đo thị lực Snellen hay bảng đo thị lực chữ cái

Bảng đo thị lực Landolt

Hay còn được biết đến với tên gọi là bảng thị lực chữ C hoặc bảng thị lực vòng tròn hở.

Các ký hiệu trên bảng là cánh những vòng tròn không khép kín với những phần khuyết quay về các hướng khác nhau, nhiều kích thước khác nhau và trình bày thành nhiều hàng, kích thước nhỏ dần từ trên xuống dưới. Người được khám mắt cần nhìn và trả lời hoặc dùng tay diễn tả hướng của phần khuyết là hướng nào, trên hay dưới, phải hay trái. Đây là bảng đo thị lực áp dụng được cho mọi đối tượng, đặc biệt ở trẻ em chưa biết chữ và người trưởng thành không biết chữ.

Chỉ số đo khám mắt bình thường là bao nhiêu?

Bác sĩ nhãn khoa sẽ căn cứ trên 10 dòng chữ của bảng đo thị lực. Nếu bạn nhìn thấy hoàn toàn rõ tất cả những chữ trên 10 dòng chữ cái, có nghĩa thị lực bạn chính thị 10/10 hay còn gọi là khúc xạ bình thường. Mắt của bạn khỏe và hoàn toàn bình thường.

Đồng nghĩa với nó nếu bạn thấy rõ 8 hoặc 9 dòng trên 10 dòng thì thị lực 8/10 và 9/10. Với kết quả này, bạn có thể yên tâm bởi mức độ cận thị của bạn không cao và đang ở ngưỡng trung bình thấp.

Tuy nhiên, đối với những kết quả thấp hơn 5/10 trở xuống, với kết quả này, mắt của bạn có thể đang ở tình trạng rất kém. Bác sĩ có thể thực hiện đo thăm khám thị lực bằng máy đo nhằm kiểm tra chính xác bạn đang mắc tật khúc xạ mắt nào bao gồm: Cận thị, loạn thị hoặc viễn thị...

Chỉ số mắt bình thường là bao nhiêu?3 Chỉ số mắt bình thường, chính thị hay còn gọi là khúc xạ bình thường là 10/10

Những lưu ý khi kiểm tra thị lực bằng bảng đo

Nếu đã từng nghe qua nguyên tắc 20 – 20 – 20, bạn hãy nghiêm túc áp dụng ngay tại nhà vì rất đơn giản mà hiệu quả lại cao. Cụ thể: Sau khi nhìn vào một vị trí lâu trong 20 phút, bạn hãy nghỉ 20 giây và nhìn xa khoảng 20 feet - tương đương 6m. Nguyên tắc này có nghĩa là khi chúng ta nhìn vào một điểm quá lâu, khi mắt chuyển sang chỗ khác với khoảng cách xa hơn, lúc này mắt sẽ mất một thời gian để điều chỉnh. Dưới đây là những lưu ý khi kiểm tra thị lực bằng bảng đo mà bạn đọc nên cân nhắc áp dụng để có một buổi đánh giá kết quả chất lượng nhất:

  • Thực hiện đo thị lực bằng bảng đo hay còn gọi là một phép đo tĩnh. Lúc này bạn phải ngồi yên một vị trí trong quá trình kiểm tra và bảng đo bạn đang xem cũng phải đứng yên.
  • Bảng đo thị lực được kiểm tra phải trong điều kiện tương phản cao. Có nghĩa là, các chữ cái, số, con vật hoặc đồ vật trên bảng đo phải có màu đen và nền màu trắng.
  • Khi kết quả thị lực của bạn kém, có nghĩa rằng bạn cần phải chăm sóc mắt của mình tốt hơn. Lúc này cũng giống như khi chúng ta bị ốm vậy. Do đó, hãy chú ý thói quen sinh hoạt nào có thể ảnh hưởng đến mắt, tầm nhìn hay thị lực. Bên cạnh đó, bạn cũng nên thay đổi thói quen ăn uống nhằm giúp cho sức khỏe đôi mắt được cải thiện hơn cho lần kiểm tra tiếp theo.
  • Trường hợp mắt bạn không mắc tật khúc xạ nào, hãy trân trọng và áp dụng các nguyên tắc nghỉ ngơi hợp lý kèm với các bài tập thể dục cho mắt để giúp mắt điều tiết tốt hơn, duy trì sức khỏe đôi mắt.
  • Trường hợp mắt bạn mắt bạn bị tật khúc xạ, bạn nhất thiết cần phải đeo kính, nhỏ thuốc hoặc uống thuốc nếu được bác sĩ kê đơn.

Khi nhận được kết thăm khám mắt, dù là kết quả đánh giá nào, việc cần làm là chăm sóc mắt của mình tốt hơn là vấn đề rất quan trọng. Đối với những bạn có đánh giá kém, việc chăm sóc giúp mắt khỏe và không bị trở nặng, hoặc đối với những bạn có đánh giá tốt, chăm sóc mắt giúp bạn duy trì thị lực ổn định. Trên đây là những thông tin về vấn đề chỉ số mắt bao nhiêu là bình thường hi vọng làm hài lòng đọc giả. Chúc cho các bạn luôn có thị lực tốt và đôi mắt sáng khỏe nhé!

Hoàng Yến

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm