Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Chỉ số MCHC trong máu là gì? Ý nghĩa của chỉ số MCHC trong máu

Ngày 21/12/2022
Kích thước chữ

Chỉ số MCHC trong máu là gì? MCHC có thể giúp chẩn đoán chứng rối loạn máu và đánh giá lượng sắt trong cơ thể, giúp đánh giá nồng độ huyết sắc tố. Bạn hãy cùng tìm hiểu xét nghiệm máu MCHC là gì trong bài viết dưới đây nhé!

Xét nghiệm máu không chỉ giúp sàng lọc bệnh tật, xác định những bất thường về cơ thể mà còn phát hiện, chẩn đoán ung thư để có phương pháp điều trị kịp thời, phù hợp. Đặc biệt xét nghiệm máu MCHC còn đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe con người. Vậy chỉ số MCHC trong máu là gì và ý nghĩa của xét nghiệm máu MCHC là gì? Bài viết dưới đây sẽ cho bạn câu trả lời.

Chỉ số MCHC trong máu là gì?

MCHC là viết tắt của Mean Corpuscular Hemoglobin Concentration (nồng độ hemoglobin trung bình hồng cầu), đây là lượng hemoglobin trung bình chứa trong mỗi tế bào hồng cầu, tương ứng với kích thước của tế bào. Nói một cách đơn giản hơn, MCHC là nồng độ huyết sắc tố của tế bào hồng cầu, cho biết tỷ lệ phần trăm tế bào máu của bạn được tạo thành từ hemoglobin.

Xét nghiệm máu MCHC là một cách để kiểm tra lượng MCHC trong máu. Từ những kết quả xét nghiệm này, bác sĩ có thể đánh giá tình trạng sức khỏe và chẩn đoán nhiều bệnh lý liên quan.

chỉ số MCHC trong máu là gì và ý nghĩa của xét nghiệm máu MCHC là gì Xét nghiệm máu MCHC là một cách để kiểm tra lượng MCHC trong máu

Ý nghĩa của chỉ số MCHC trong máu là gì?

Chỉ số MCHC được đánh giá bằng xét nghiệm công thức máu toàn phần. Chúng được tính bằng cách đo các giá trị của hemoglobin và hematocrit có trong máu. Chỉ số MCHC đánh giá nồng độ hemoglobin trong hồng cầu và có thể giúp chẩn đoán nhiều bệnh rối loạn máu, bao gồm rối loạn đông máu, thiếu máu do thiếu sắt hoặc một số bệnh rối loạn máu khác.

MCHC bình thường: 316 - 372 g/L

Nếu chỉ số MCHC nằm ngoài ngưỡng cho phép này, cần chú ý để có biện pháp chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất.

Ý nghĩa của chỉ số MCHC trong máu là gì Chỉ số MCHC trong xét nghiệm máu giúp đánh giá nồng độ hemoglobin trong hồng cầu 

Chỉ số MCHC thấp là dấu hiệu của bệnh gì?

Chỉ số MCHC trong máu thấp có thể là dấu hiệu của một số bệnh sau đây:

Bệnh thiếu máu do thiếu sắt

MCHC thấp hơn ở bệnh nhân thiếu máu thiếu sắt. Do sắt là yếu tố cần thiết để sản xuất hemoglobin. Vì vậy, khi bạn bị thiếu sắt, lượng huyết sắc tố trên mỗi tế bào hồng cầu sẽ giảm một cách tự nhiên, dẫn đến chỉ số MCHC thấp hơn bình thường.

Bệnh Thalassemia

Đây là căn bệnh liên quan đến rối loạn máu nghiêm trọng. Với những trường hợp bệnh nhân mắc Thalassemia, cơ thể bệnh nhân có thể tạo ra một hemoglobin bất thường, khiến MCHC của bệnh nhân thấp hơn bình thường.

Chứng tăng hồng cầu lưới

Hồng cầu lưới là những tế bào hồng cầu chưa trưởng thành được giải phóng từ tủy xương đến máu ngoại vi. Hồng cầu lưới thường có có ít hemoglobin trên mỗi tế bào hơn các tế bào hồng cầu trưởng thành. Do đó, bệnh nhân mắc bệnh tăng bạch cầu lưới thường có giá trị MCHC thấp hơn bình thường.

Nhiễm trùng

Một số bệnh nhiễm trùng gây ra bởi: Nhiễm ký sinh trùng, bệnh lao, HIV,... cũng có thể khiến MCHC thấp hơn bình thường.

Chỉ số MCHC trong máu thấp là dấu hiệu bệnh gì Chỉ số MCHC trong xét nghiệm máu thấp nguyên nhân có thể do bệnh thiếu máu thiếu sắt

Chỉ số MCHC cao là dấu hiệu của bệnh gì?

Nếu MCHC của bạn cao hơn bình thường, rất có thể bạn đang mắc một số bệnh sau đây:

Tan máu

Bệnh này xảy ra khi các tế bào hồng cầu bị vỡ hoặc bị phá hủy trong khi lượng hemoglobin không thay đổi. Hầu hết bệnh nhân có chỉ số MCHC tăng cao là do nguyên nhân này.

Thiếu vitamin B12

Người bệnh thiếu vitamin B12 sẽ khiến lượng hồng cầu trong máu giảm nhưng huyết sắc tố lại không giảm. Vì vậy, chỉ số MCHC của cơ thể con người vẫn không ngừng tăng lên.

Xem thêm: Bệnh thiếu máu do thiếu vitamin B12

Bệnh Hereditary Spherocytosis

Bệnh xảy ra khi hồng cầu bị phá hủy gây vàng da và chỉ số MCHC của người bệnh cao hơn bình thường.

Chỉ số MCHC tăng nguyên nhân có thể do mắc bệnh tan máu Chỉ số MCHC tăng nguyên nhân có thể do mắc bệnh tan máu 

Làm thế nào để duy trì chỉ số MCHC ở mức bình thường?

Bạn nên đi thăm khám sức khỏe thường xuyên để có thể duy trì chỉ số MCHC ở mức bình thường. Nếu bạn có bất kỳ triệu chứng bất thường nào, bạn nên đến gặp bác sĩ càng sớm càng tốt. Kết quả xét nghiệm máu sẽ giúp đánh giá tình trạng sức khỏe hiện tại của bạn. Dựa trên điều này, bác sĩ sẽ xác định quá trình điều trị tốt nhất cho bạn, đồng thời tránh những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.

Nếu xét nghiệm máu chỉ số MCHC thấp, bệnh nhân cần tập trung vào chế độ ăn uống lành mạnh và bổ dưỡng, quan trọng nhất là chế độ ăn uống của bạn chứa lượng sắt khuyến nghị. Nếu bị thiếu sắt nên ăn nhiều thực phẩm giàu sắt như gan, thịt, cá, trứng… và hạn chế uống trà, cà phê và các loại nước giải khát khác vì chúng sẽ làm giảm quá trình hấp thu sắt của cơ thể.

Bạn có thể bổ sung các loại thực phẩm giàu vitamin B12 khi chỉ số MCHC của bạn quá cao. Vitamin B12 có nhiều trong các loại thực phẩm như gan lợn, thịt gà... Ngoài ra, bạn nên điều chỉnh lối sống, không uống rượu bia, không hút thuốc lá (nicotin).

Chỉ số xét nghiệm máu Mchc bình thường là bao nhiêu Bạn nên đi thăm khám sức khỏe thường xuyên để có thể duy trì chỉ số MCHC ở mức bình thường

Hy vọng rằng những giải chia sẻ trên đây của Nhà thuốc Long Châu về chỉ số MCHC trong máu là gì và tác động của nó đối với sức khỏe của bạn, đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích. Chúc bạn sức khỏe!

Nguyễn Nhung

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thị Thảo Nguyên

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường Đại học Nam Cần Thơ. Có nhiều năm kinh nghiệm công tác trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin