Long Châu

Chia sẻ cách xông hơi toàn thân tại nhà đơn giản và hiệu quả nhất

Ngày 19/07/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Xông hơi là một trong những biện pháp chăm sóc sức khỏe và làm đẹp được mọi người ưa chuộng nhiều nhất hiện nay. Về cơ bản, xông hơi mang lại nhiều lợi ích như: Cải thiện lưu thông máu, giải độc cơ thể và giảm căng thẳng đáng kể. Tuy nhiên, xông hơi như thế nào là đúng cách và hiệu quả của quá trình xông hơi như thế nào thì không phải ai cũng biết. Qua bài viết dưới đây, nhà thuốc Long Châu sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc này.

Hiện nay, lộ trình xông hơi toàn thân tại nhà được nhiều gia đình ưa chuộng bởi những lợi ích sức khỏe mà nó mang lại. Tuy nhiên, ít ai hiểu được cách xông hơi toàn thân đúng cách và quy trình xông hơi diễn ra như thế nào.

Tác dụng của xông hơi toàn thân

Trước khi đi tìm hiểu cách xông hơi toàn thân hoàn chỉnh tại nhà, chúng ta hãy xem những lợi ích của việc xông hơi là gì. 

Giảm bớt căng thẳng

Sau những giờ làm việc mệt mỏi và căng thẳng, khi đắm mình trong phòng tắm hơi, cơ thể sẽ được thư giãn, tinh thần thoải mái và tinh thần sảng khoái nhất. Nếu kiên trì thực hiện đều đặn, bạn sẽ có một giấc ngủ ngon, lấy lại tinh thần và tràn đầy năng lượng cho một ngày mới làm việc.

Chia sẻ cách xông hơi toàn thân tại nhà đơn giản và hiệu quả nhất 1

Sau khi xông hơi cơ thể sẽ được thư giãn, tinh thần thoải mái

Giúp giải độc cơ thể

Không khí ô nhiễm, thực phẩm dư thừa và chất bảo vệ thực vật sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Nếu để lâu các chất độc này không được đào thải sẽ rất nguy hiểm.

Cách xông hơi tại nhà sẽ đào thải độc tố ra khỏi cơ thể con người qua lỗ chân lông, qua tuyến mồ hôi từ đó giúp cơ thể con người khỏe mạnh hơn, tăng sức đề kháng và trao đổi chất. Phòng tránh tốt các bệnh thường gặp như cảm cúm, hắt hơi, sổ mũi,...

Chia sẻ cách xông hơi toàn thân tại nhà đơn giản và hiệu quả nhất 2

Phương pháp xông hơi sẽ đào thải độc tố ra khỏi cơ thể con người qua lỗ chân lông

Thúc đẩy làn da mịn màng, khỏe mạnh hơn

Bụi bẩn và dầu là nguyên nhân gây bít tắc lỗ chân lông từ đó gây ra mụn và khiến làn da trở nên xỉn màu, kém rạng rỡ. Khi xông hơi, nhiệt độ cao sẽ giúp mở lỗ chân lông và đẩy bụi bẩn, tế bào chết và dầu nằm sâu dưới da ra ngoài. Từ đó giúp làm sạch da, giảm mụn và tái tạo da căng bóng, mịn màng hơn.

Chia sẻ cách xông hơi toàn thân tại nhà đơn giản và hiệu quả nhất 3

Nhiệt độ cao sẽ giúp mở lỗ chân lông và đẩy bụi bẩn, tế bào chết và dầu thừa ra ngoài

Giúp giảm cân hiệu quả

Cách xông hơi toàn thân tại nhà là phương pháp giảm cân rất an toàn và tốt cho sức khỏe. Sức nóng của phòng tắm hơi sẽ đốt cháy lượng calo tương đương với 45 phút đi bộ. Kết hợp với xoa bóp bấm huyệt sẽ có tác dụng hỗ trợ giảm cân vô cùng hiệu quả, nhất là đối với những người lười vận động.

Chia sẻ cách xông hơi toàn thân tại nhà đơn giản và hiệu quả nhất 4

Xông hơi toàn thân tại nhà là phương pháp giảm cân rất an toàn và tốt cho sức khỏe

Chia sẻ cách xông hơi toàn thân tại nhà hiệu quả

Quy trình xông hơi ướt

Trước khi vào phòng xông hơi ướt:

  • Khởi động máy xông hơi ướt khoảng 30 phút trước khi sử dụng để có đủ thời gian làm ấm phòng.
  • Trước khi bước vào phòng tắm, bạn cũng phải thay quần áo mỏng hoặc quấn khăn mỏng trên người. Sử dụng phòng xông hơi tại nhà, nếu có thể bạn không cần mặc quần áo khi xông hơi.
  • Chuẩn bị khăn khô, ly nước  hoặc chai nước 500ml để sử dụng sau khi xông hơi. (Lưu ý rằng việc bù nước là rất quan trọng sau khi đổ mồ hôi quá nhiều).

Trong quá trình xông hơi ướt:

  • Không mang theo các vật dụng khác như điện thoại, sách vở,...Bạn phải mang theo khăn bông để sử dụng khi ngồi để tránh bị bỏng khi ngồi trực tiếp.
  • Bạn chỉ nên nằm trong phòng xông hơi ướt khoảng 10-15 phút, đây là khoảng thời gian vừa đủ để các bộ phận trên cơ thể được thư giãn mà không gây kích ứng, dị ứng da hay mất nước cho da.

Sau khi rời khỏi phòng xông hơi ướt:

  • Làm mát cơ thể bằng cách ngồi chỗ thoáng mát, dùng khăn lau khô người nhẹ nhàng, có thể bổ sung nước bằng đồ uống lạnh nhưng không nên uống bia, nước có ga.
  • Có thể xông hơi nhiều hơn 3 - 5 lần (lặp lại các bước trên), nhưng tuyệt đối lưu ý mỗi lần xông hơi không quá 15 phút.
  • Khi xông hơi xong, bạn nên lau khô người và nghỉ ngơi ở nơi thoáng mát. Tuyệt đối không tắm ngay sau khi xông hơi, nên đợi ít nhất 30 phút rồi mới tắm lại.

Quy trình xông hơi khô

Trước khi vào phòng xông hơi khô:

  • Khác với quy trình xông hơi ướt, xông hơi khô không có hơi nước nên độ ẩm trong phòng xông hơi khô rất thấp chỉ khoảng 10%. Để quá trình xông hơi đạt hiệu quả cao, chúng ta cần tắm hoặc làm sạch cơ thể để da ẩm giúp thích nghi với sự thay đổi nhiệt độ trong phòng xông.
  • Quần áo: Mặc quần áo nhẹ hoặc quấn khăn.
  • Cung cấp nước cho cơ thể, để cơ thể không bị thiếu nước trong quá trình xông hơi. Trong môi trường độ ẩm thấp, nhiệt độ cao, cơ thể sẽ mất nhiều nước, bạn nên bổ sung nước trong quá trình xông hơi nếu cần thiết để tránh bị mất nước quá nhiều.

Trong lúc thực hiện xông hơi khô: 

  • Nên nhỏ nước hoặc tinh dầu thơm lên máy xông hơi để tăng độ ẩm trong phòng xông hơi khô.  
  • Chú ý, không nên cho quá nhiều tinh dầu vì dễ gây khó thở do thiếu oxy. 
  • Nhiệt độ trong phòng không nên quá cao, chỉ nên để nhiệt độ khoảng 50oC.
  • Chỉ nên xông hơi trong khoảng 15 - 20 phút.

Sau khi rời khỏi phòng tắm hơi khô:

  • Uống ngay một cốc nước ít nhất 250ml để phục hồi lượng nước đã mất trong quá trình xông hơi, nên bổ sung nước lọc hoặc nước trái cây, hạn chế sử dụng đồ uống có ga hoặc có cồn. 
  • Có thể xông hơi lần sau sau khi nghỉ ngơi, thư giãn ở nơi thoáng mát. Lần thứ 2 có thể kết hợp massage nhẹ nhàng, mang lại cảm giác thư thái cho bạn.
  • Sau khi hoàn thành các bước xông hơi, bạn cần nghỉ ngơi một lúc, sau đó rửa sạch mồ hôi và dùng khăn lau khô.

Một số lưu ý khi xông hơi toàn thân tại nhà

Phương pháp này mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng nếu không biết cách sử dụng phòng xông hơi đúng cách sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy nguy hiểm. Dưới đây là một số lưu ý:

  • Chỉ xông hơi khi đang thực sự khỏe mạnh.
  • Không xông hơi khi đang dùng thuốc.
  • Uống nhiều nước khi xông hơi.
  • Mặc quần áo thoải mái khi xông hơi.
  • Tần suất xông hơi từ 2 - 3 lần, mỗi lần 15 - 20 phút để đạt hiệu quả tốt nhất.

Chia sẻ cách xông hơi toàn thân tại nhà đơn giản và hiệu quả nhất 5

Chỉ xông hơi khi đang thực sự khỏe mạnh

Trên đây bạn sẽ tìm thấy tất cả những thông tin về cách xông hơi toàn thân tại nhà. Hi vọng qua bài viết mà nhà thuốc Long Châu chia sẻ đã mang đến cho các bạn nhiều thông tin chăm sóc sức khỏe hữu ích.

Nga Linh

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm