Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Chia sẻ cách xử lý khi trẻ bị dị ứng đạm sữa bò cho các mẹ

Ngày 01/05/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Khi trẻ bị dị ứng đạm sữa bò rất nhiều cha mẹ sẽ cảm thấy hoang mang, lo lắng và không biết phải xử lý như thế nào. Vậy hãy truy cập ngay bài viết này để biết thêm nhiều thông tin hữu ích nhé!

Đạm sữa bò là loại thực phẩm gây dị ứng phổ biến nhất đối với trẻ em, đặc biệt là trẻ sơ sinh. Việc trẻ bị dị ứng đạm sữa bò là kết quả của quá trình phản ứng lại của cơ thể với thực phẩm này. Vì những triệu chứng của bệnh này thường xuất hiện muộn nên rất khó khăn để cha mẹ có thể nhận biết. Hãy cùng Nhà thuốc Long Châu tìm hiểu rõ hơn về tình trạng này nhé!

Dị ứng đạm sữa bò là gì? 

Theo các nghiên cứu, ở Việt Nam tình trạng trẻ bị dị ứng đạm sữa bò rất phổ biến, đặc biệt là đối với trẻ sơ sinh. Hiện tượng dị ứng đạm sữa bò xảy ra khi hệ miễn dịch của trẻ có những phản ứng với thành phần đạm có trong sữa bò, đây là loại dị ứng có tỷ lệ mắc phải cao nhất trong các loại dị ứng thức ăn và xuất hiện ở khoảng 2 - 7,5% trẻ trong độ tuổi sơ sinh.

Sữa bò là loại thực phẩm có chứa đạm lạ đầu tiên mà trẻ hấp thụ, trong sữa bò có 2 loại đạm là Casein (phần sữa đông vón lại) và Whey (phần sữa lỏng), chính 2 loại đạm này đã gây ra tình trạng dị ứng ở trẻ.

Sau khi tiếp xúc với loại đạm này thì kháng thể IgE sẽ nhận diện và truyền tín hiệu cho hệ thống miễn dịch, giải phóng ra histamin và những hóa chất trung gian làm cho trẻ bị dị ứng.

Những dấu hiệu nhận biết bé bị dị ứng đạm sữa bò thường xảy ra sau khi bé uống sữa khoảng tầm 30 phút đến vài giờ, có trường hợp bé bị dị ứng nghiêm trọng thì chỉ vài phút là cha mẹ đã có thể thấy được dễ dàng các triệu chứng của bệnh.

Chia sẻ cách xử lý khi trẻ bị dị ứng đạm sữa bò cho các mẹ 1
Trẻ bị dị ứng đạm sữa bò sẽ khiến cho các bậc cha mẹ vô cùng lo lắng

Cách nhận biết bé bị dị ứng đạm sữa bò

Vì các triệu chứng lâm sàng rất đa dạng nên việc nhận biết chính xác bé có bị dị ứng đạm sữa bò hay không khá khó khăn. Các triệu chứng có thể xuất hiện nhanh hoặc châm, tuy nhiên khi trẻ dị ứng đạm sữa bò sẽ có những biểu hiện dưới đây:

  • Bé bị sốt phát ban, mẩn đỏ, nổi mề đay hoặc chàm.
  • Một số bộ phận trên mặt bé bị sưng như môi, lưỡi hoặc mi mắt.
  • Những biểu hiện thông thường giống cảm cúm như sổ mũi, ho, khó thở.
  • Bé thường xuyên buồn nôn và có thể nôn trớ bất chợt.
  • Trẻ sẽ xuất hiện tình trạng tiêu chảy hoặc táo bón, khi tiêu chảy có thể có máu trong phân, chướng bụng.
  • Trẻ khó chịu, quấy khóc không ngừng.

Những triệu chứng này sẽ làm trẻ cảm thấy khó chịu, mệt mỏi lúc ăn, ngủ không ngon, trẻ ngủ không sâu giấc, hay giật mình hoặc quấy khóc cả đêm. Tuy nhiên, những dấu hiệu trẻ bị dị ứng đạm sữa bò khá giống với các tình trạng dị ứng khác, vì vậy phụ huynh cần đưa trẻ đến gặp bác sĩ ngay khi có dấu hiệu bất thường để xác định rõ tình trạng của bé và điều trị kịp thời.

Chia sẻ cách xử lý khi trẻ bị dị ứng đạm sữa bò cho các mẹ 2Trẻ bị dị ứng đạm sữa bò sẽ khiến cho các bậc cha mẹ vô cùng lo lắng

Cha mẹ cần làm gì khi trẻ bị dị ứng đạm sữa bò?

Cách duy nhất để xử lý trẻ bị dị ứng đạm sữa bò là tránh sử dụng các thực phẩm từ sữa bò trong bữa ăn của trẻ. Đối với trường hợp ở trẻ sơ sinh, các mẹ cần phải cân nhắc kỹ càng khi lựa chọn các sử dụng các loại thức ăn trong thực đơn hàng ngày vì ở độ tuổi này của trẻ, nguồn dinh dưỡng chủ yếu vẫn là từ sữa mẹ.

Thường thì những bé bị dị ứng đạm sữa bò sẽ có xu hướng dị ứng với những loại sữa khác như sữa dê vì thành phần đạm trong những loại sữa này tương tự nhau. Do đó, các mẹ cần phải tìm hiểu kĩ trước khi chọn sữa cho trẻ sơ sinh bị dị ứng đạm bò và cân nhắc trước khi cho bé sử dụng bất kỳ loại sữa mới nào.

Sau khi tình trạng dị ứng sữa của trẻ được thuyên giảm, các mẹ không được chủ quan mà nên sắp xếp thời gian đưa trẻ thăm khám định kỳ để nắm bắt tình hình sức khỏe cũng như đảm bảo cho sự phục hồi tốt nhất.

Ngoài ra, để hỗ trợ quá trình phục hồi sau khi trẻ bị dị ứng đạm sữa bò, cha mẹ nên lưu ý cân bằng can xi, Vitamin D cho trẻ vì thời điểm này bé rất dễ bị suy dinh dưỡng do khả năng hấp thụ của hệ tiêu hóa vẫn còn yêu. Khi cha mẹ lựa chọn sử dụng một số loại đạm khác để thay thế đạm sữa bò cho bé thì nên cẩn trọng, tốt nhất nên hỏi ý kiến của các bác sĩ chuyên khoa để tránh tình trạng phản ứng chéo.

​   ​Chia sẻ cách xử lý khi trẻ bị dị ứng đạm sữa bò cho các mẹ 3

Cần bổ sung đầy đủ dưỡng chất cho trẻ sau khi bị dị ứng đạm sữa bò
Tình trạng trẻ bị dị ứng đạm sữa bò thường không để lại hậu quả nghiêm trọng tuy nhiên cha mẹ cũng không nên chủ quan, khi thấy trẻ có dấu hiệu hãy đưa trẻ đến các cơ sở y tế để được chẩn đoán kịp thời. Chúc gia đình các bạn luôn nhiều sức khỏe. Hy vọng với những thông tin trên đã giúp bạn có thêm nhiều kiến thức chăm sóc bé khoa học nhé!

Lan Hương

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm