Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Chơi bóng bàn bị đau khuỷu tay: Nguyên nhân và cách xử lý

Ngày 26/06/2022
Kích thước chữ

Chơi bóng bàn bị đau khuỷu tay là tình trạng phổ biến ở nhiều người tập luyện bộ môn này. Nhiều người cảm thấy lo lắng vì không biết nguyên nhân tình trạng này bắt nguồn từ đâu và xử lý như thế nào.

Đau khuỷu tay thường gặp ở những người thường xuyên phải vận động tay như: Thợ mộc, thợ hàn, các vận động viên bộ môn tennis, bóng bàn, cầu lông,... Đau khuỷu tay khi chơi bóng bàn khiến người bệnh cảm thấy đau đớn, khó chịu, bị hạn chế vận động, và gây ra nhiều khó khăn trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngày. Nguyên nhân của tình trạng này là gì? Làm thế nào để khắc phục đau khủy tay khi chơi bóng bàn? Qua bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn những thông tin chính xác nhất về hiện tượng này và cách xử lý kịp thời. 

Nguyên nhân chơi bóng bàn bị đau khuỷu tay

Trên thực tế, trong quá trình tập luyện bóng bàn nói riêng và các môn thể dục thể thao khác, không tránh khỏi những tình huống gây chấn thương. Có rất nhiều nguyên nhân gây đau khuỷu tay khi tập luyện như: 

Do luyện tập quá sức

Bóng bàn là bộ môn đòi hỏi sự dẻo dai, linh hoạt của các khớp tay, đặc biệt là khớp khuỷu tay. Vì vậy, khi tập luyện quá sức, bệnh nhân thường cảm thấy đau mỏi khuỷu tay. Tình trạng này rất phổ biến ở các vận động viên, đặc biệt là trong quá trình luyện tập thi đấu. Khi đó, bệnh nhân sẽ cảm thấy đau tăng khi thực hiện các động tác xoay cẳng tay, gập duỗi ngón tay, nắm chặt tay,... Tình trạng này sẽ tăng nặng hơn nếu người bệnh không có chế độ nghỉ ngơi hợp lý để khuỷu tay được hồi phục. 

Chơi bóng bàn bị đau khuỷu tay: Nguyên nhân và cách xử lý 1 Vận động viên rất dễ bị đau khuỷu tay do tập quá sức 

Do chấn thương va đập 

Chấn thương do va đập là một trong những nguyên nhân phổ biến gây đau khuỷu tay khi chơi bóng bàn. Do quá tập trung vào trận đấu, nhiều trường hợp bệnh nhân bị va đập với cạnh bàn hoặc các đồ dùng, dụng cụ tập luyện mà không hề hay biết. Chỉ khi cảm thấy đau khuỷu tay, bệnh nhân mới phát hiện ra vết thương của mình. Việc va đập quá mạnh gây ra các chấn thương phần mềm, gây tụ máu, bầm tím và chạm vào cảm thấy đau nhói. 

Do giãn dây chằng khuỷu tay 

Tình trạng này xuất hiện do các gân cơ bám lồi cầu ngoài bị tổn thương do vận động khuỷu tay quá mức hoặc thực hiện các động tác mạnh sai kỹ thuật. Cơn đau nhẹ do căng giãn dây chằng sẽ xuất hiện rồi nặng lên sau vài tuần hoặc vài tháng. Người bệnh cảm thấy phần khuỷu tay sưng lên, đau hoặc rát trên phần ngoài của khuỷu tay, tay bị giảm lực, khó cầm nắm.

Do bệnh lý 

Đau mỏi khớp khuỷu tay có thể xảy ra là do các bệnh lý ở khớp khuỷu như: Viêm khớp, gout, vôi hóa sụn khớp, thoái hóa khớp khuỷu tay hay do chấn thương viêm mỏm trên lồi cầu. Tình trạng này thường gặp ở những người chạm ngưỡng trung niên hoặc về già. Lúc này, các chất dịch nhờn ở vùng khuỷu tay không được tiết ra đủ để bôi trơn cho các hoạt động. Điều này khiến người bệnh cảm thấy mỏi, nhức ngay cả khi mới vận động trong thời gian ngắn. 

Chơi bóng bàn bị đau khuỷu tay: Nguyên nhân và cách xử lý 2 Nhiều bệnh nhân bị đau khuỷu tay do bệnh lý 

Chơi bóng bàn bị đau khuỷu tay - Xử lý như thế nào? 

Nếu tình trạng đau nhức không quá nặng, người bệnh có thể áp dụng một vài biện pháp giảm đau tại nhà sau: 

Nghỉ ngơi hợp lý 

Khi bị đau khớp khuỷu tay, bạn cần giảm hoặc ngừng vận động cẳng tay trong vài ngày. Việc cố gắng tập luyện chỉ khiến tình trạng đau trở nên trầm trọng hơn, thậm chí còn kéo theo nhiều biến chứng nguy hiểm khó lường. Sau vài ngày nghỉ ngơi, nếu thấy các triệu chứng đau nhức đã thuyên giảm, bạn có thể tập luyện trở lại và tăng mức độ dần dần để cơ thể có thể thích nghi với việc vận động mạnh. 

Chườm lạnh

Chườm lạnh là một trong những cách làm giảm đau hiệu quả. Chườm lạnh sẽ ngăn cản quá trình tuần hoàn của máu đến các vùng tổn thương, làm giảm sưng viêm, tụ máu. Bạn nên lưu ý rằng chỉ chườm lạnh trong nhiều nhất 20 phút. Ngoài ra, bạn nên bọc đá trong khăn mềm và tránh chườm trực tiếp đá lạnh lên vùng vết thương để hạn chế bỏng lạnh. 

Chơi bóng bàn bị đau khuỷu tay: Nguyên nhân và cách xử lý 3 Chườm lạnh là giải pháp hiệu quả khi chơi bóng bàn bị đau khuỷu tay 

Massage 

Massage giúp cơ thể người bệnh được thư giãn, nghỉ ngơi. Các động tác xoa bóp sẽ làm lưu thông máu bầm, làm giảm đau nhức khuỷu tay. Bạn cũng có thể tự massage cho bản thân bằng cách thoa dầu massage vào lòng bàn tay và xoa nhẹ nhàng vùng khuỷu tay theo chiều kim đồng hồ. 

Đến gặp bác sĩ 

Nếu tình trạng nhức mỏi không thuyên giảm, bạn cần tìm đến bác sĩ chuyên khoa xương khớp để kiểm tra. Bác sĩ có thể sẽ chỉ định bệnh nhân chụp X-quang để xác định chính xác tình trạng chấn thương và cách điều trị, hồi phục. Các phương pháp vật lý trị liệu được sử dụng là nhiệt trị liệu, điện xung, sóng ngắn, siêu âm trị liệu,... 

Bên cạnh đó, bệnh nhân sẽ được kê đơn thuốc uống bổ sung bao gồm thuốc giảm đau, chống viêm kết hợp vật lý trị liệu

Chơi bóng bàn bị đau khuỷu tay: Nguyên nhân và cách xử lý 4 Bạn nên đến khám khi phát hiện triệu chứng bất thường

Với bài viết trên, chúng tôi đã cung cấp cho bạn những nguyên nhân và cách điều trị khi chơi bóng bàn bị đau khuỷu tay. Trong quá trình tập luyện, bạn nên chú trọng đến sức khỏe của bản thân và tránh tập luyện quá sức nhé! 

Thu Trang 

Nguồn tham khảo: Tổng hợp 

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Mỹ Huyền

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ Đại học có nhiều năm kinh nghiệm trong việc tư vấn Dược phẩm và hỗ trợ giải đáp thắc mắc về Bệnh học. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin