Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Chóng mặt khi nằm ngửa và những điều bạn cần biết

Ngày 22/08/2017
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Chóng mặt là triệu chứng phổ biến ở mọi lứa tuổi và giới tính, có thể bạn bị chóng mặt khi đang đứng, chóng mặt khi bất ngờ thay đổi tư thế hoặc chóng mặt

Chóng mặt là triệu chứng phổ biến ở mọi lứa tuổi và giới tính, có thể bạn bị chóng mặt khi đang đứng, chóng mặt khi bất ngờ thay đổi tư thế hoặc chóng mặt khi nằm ngửa… Dù biểu như thế nào thì hiện tượng chóng mặt cũng khiến bạn cảm thấy rất lo lắng và muốn tìm hiểu về nguyên nhân cũng như cách khắc phục, phòng tránh. Bài viết dưới đây sẽ giúp giải đáp tất cả những thắc mắc đó của bạn, hãy cùng tham khảo nhé.

Nguyên nhân khiến bạn bị chóng mặt

Chóng mặt khi nằmngửa-01

Chóng mặt khi nằm ngửa có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau.

Có khá nhiều nguyên nhân khiến bạn bị chóng mặt nói chung và chóng mặt khi nằm ngửa nói riêng, trong đó chủ yếu là do các nguyên nhân sau đây:

+ Thuốc: sử dụng các loại thuốc hạ huyết áp, thuốc giảm đau, thuốc chống trầm cảm, thuốc an thần… cũng có thể khiến bạn bị chóng mặt.

+ Chóng mặt trong đột quỵ não: Đây là tình trạng thường gặp ở những người bị bệnh huyết áp, tim mạch, tiểu đường… Ngoài chóng mặt người mắc những căn bệnh này còn thường xuất hiện các triệu chứng khác đi kèm như: đau đầu dữ dội, yếu nửa người, yếu tứ chi…

+ Chóng mặt do các bệnh tim và mạch vành: Trong trường hợp này người bệnh thường có biểu hiện choáng váng nhiều hơn chóng mặt và thường có các biểu hiện kèm theo như: đau ngực trái, vã mồ hôi…

+Thiếu máu mãn – cấp cũng có thể là một trong những nguyên nhân khiến bạn bị chóng mặt. Bởi khi thể tích màu tuần hoàn trong cơ thể và sự vận chuyển oxy máu bị giảm cơ thể bạn sẽ không thể hoạt động và giữ thăng bằng tốt, từ đó biểu hiện triệu chứng chóng mặt.

+ Ngoài những nguyên nhân do thuốc và bệnh tật triệu chứng chóng mặt còn có thể xuất hiện do những lo âu, căng thẳng trong công việc, cuộc sống hoặc do bạn bị say nắng và mất nước nhiều.

Lời khuyên cho những người bị chóng mặt khi nằm ngửa

Chóng mặt khi nằm ngửa-03

Duy trì chế độ làm việc nghỉ ngơi khoa học kết hợp thư giãn có thể giúp giảm triệu chứng chóng mặt.

Như đã trình bày ở trên chóng mặt có thể là do dùng thuốc, bệnh tật hoặc cũng có thể là do những lo âu, căng thẳng. Do đó các bạn tuyệt đối không nên xem thường khi bị chóng mặt, bạn nên đi khám để được chuẩn đoán và tiến hành điều trị sớm. Trong trường hợp các bạn bị đau đầu chóng mặt do áp lực công việc, cuộc sống thì bạn có thể tự khắc phục bằng việc thay đổi lại chế độ làm việc và nghỉ ngơi cho cân bằng. Giảm thiểu khối lượng công việc và duy trì chế độ ăn uống, thư giãn hợp lý là có thể khắc phục được. Riêng với các trường hợp chóng mặt do bệnh bạn nên tuân thủ đúng theo liệu trình điều trị của các bác sĩ nhằm mang lại kết quả tốt nhất.

Bên cạnh đó bạn cũng cần lưu ý một số điều sau để giảm thiểu cũng như phòng tránh bị chóng mặt: Bạn cần chú ý không thay đổi đột ngột tư thế như từ nằm đứng dậy đột ngột hoặc ngược lại để tránh bị chóng mặt. Riêng đối với thức ăn và nước uống bạn nên tránh sử dụng các chất có thể làm thay đổi tuần hoàn não như: cà phê, thuốc lá, tránh ăn mặn và ăn kiêng… gây mất nước, ảnh hưởng đến huyết áp gây chóng mặt. Ngoài ra bạn cũng cần chú ý duy trì chế độ làm việc khoa học, nghỉ ngơi và thư giãn hợp lý để tránh stress làm tăng nguy cơ bị chóng mặt.

Trên đây là một số giải đáp về nguyên nhân cũng như những lời khuyên cho người bị chóng mặt khi nằm ngửa, mong rằng thông tin phần nào sẽ giúp bạn bớt lo lắng và biết cách chăm sóc tốt cho sức khỏe của mình.

 

 

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:Chóng mặt