Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Chu kỳ là gì? Đau bụng kinh phải làm sao?

Ngày 06/11/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Chu kỳ kinh nguyệt là một trong những vấn đề về sức khỏe sinh sản cực kỳ quan trọng mà các bạn nữ cần quan tâm. Nó sẽ góp phần nâng cao chất lượng sống sau này của phụ nữ. Vậy chu kỳ là gì và nếu bị đau bụng kinh phải làm sao?

Chu kỳ kinh nguyệt xảy ra hàng tháng và được gọi là chu kỳ nội tiết tố. Đây là quá trình mà bất kỳ cơ thể của phụ nữ nào cũng sẽ trải qua. Cùng bài viết khám phá rõ hơn về chu kỳ cũng như những cách thức giảm đau bụng kinh hiệu quả nhé!

Chu kỳ là gì?

Theo bạn nghĩ chu kỳ là gì? Chu kỳ của con gái hay gọi là chu kỳ kinh nguyệt, là sự đổi thay về mặt sinh lý lặp đi lặp lại dưới sự điều khiển của hệ hormone sinh dục nữ. Chu kỳ kinh nguyệt bắt đầu xuất hiện khi nữ giới bước vào giai đoạn của tuổi dậy thì. Chúng xuất hiện gần như là đều đặn hàng tháng và là một hiện tượng rất đỗi bình thường mà bất kỳ nữ giới nào cũng phải trải qua.

Trong mỗi chu kỳ hành kinh sẽ có từ 1 - 2 trứng bị rụng và 1 trứng được phóng thích. Trước khi phóng noãn, nội mạc sẽ bao phủ toàn bộ tử cung. Sau đó, chúng xây dựng trên cơ sở kiểu đồng bộ hóa để chuẩn bị sẵn sàng cho trứng được thụ tinh và quá trình mang thai bắt đầu. Khi trứng được phóng ra mà không được thụ tinh thì lớp nội mạc sẽ bị tử cung loại bỏ và bắt đầu bong ra. Lúc này, chu kỳ kinh nguyệt của nữ giới bắt đầu. 

Thông thường, một chu kỳ kinh nguyệt sẽ kéo dài trong khoảng 28 ngày, một số ít trường hợp là 25 - 35 ngày. Thời gian diễn ra “đèn đỏ” là từ 2 - 7 ngày, tùy vào cơ địa của mỗi người. Kinh nguyệt kéo dài từ 7 - 10 ngày cũng được xem là bình thường nếu như lượng máu kinh ít. Vậy bạn đã hiểu rõ chu kỳ là gì chưa nào?

Chu kỳ là gì? Đau bụng kinh phải làm sao? 1 Chu kỳ là gì không phải ai cũng biết rõ

Đau bụng kinh phải làm sao?

Đau bụng kinh có thể xuất hiện ở những bạn nữ mới bắt đầu có chu kỳ kinh nguyệt hoặc trong độ tuổi từ dưới 25 tuổi. Đó là những cơn đau khó chịu ở vùng bụng dưới xảy ra trước và trong chu kỳ kinh nguyệt. Sau đây là một số biện pháp giúp chị em có thể giảm tình hình đau bụng kinh đáng kể:

Chườm ấm vùng bụng dưới

Để cơ thể bị lạnh là một trong những nguyên nhân khiến việc đau bụng kinh của các bạn trở nên trầm trọng hơn. Khi nhiệt độ lạnh, tử cung của bạn không chỉ co thắt bất thường mà khí huyết cũng vì đó mà giảm lưu thông. Điều này còn có thể ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản sau này của chị em phụ nữ.

Vì vậy, chị em nên sử dụng túi chườm nóng hoặc miếng dán chuyên dụng để chườm ấm vùng bụng dưới của mình trước và trong chu kỳ kinh nguyệt. Những ngày này, hội chị em cũng lưu ý tắm bằng nước nóng để tăng lưu thông khí huyết và giảm đau bụng kinh hiệu quả.

Massage bụng

Ngay khi những cơn đau bụng kinh xuất hiện, thực hiện massage xoay tròn ở vùng bụng dưới sẽ đem lại cho bạn cảm giác dễ chịu hơn. Cơ bụng vì thế cũng được giãn ra, không còn căng cứng do tử cung co thắt đột ngột nữa.

Uống trà gừng ấm

Trong y học cổ truyền, gừng được biết là một loại dược liệu có tính ấm. Để giảm đau bụng kinh, bạn có thể uống một cốc trà gừng ấm trước ngày đau bụng 2 - 3 ngày. Giã gừng tươi để đắp lên vùng bụng dưới trong khoảng 5 - 7 phút cũng là cách hay để những cơn hành kinh giảm tức thì.

Chu kỳ là gì? Đau bụng kinh phải làm sao? 2 Uống trà gừng nóng là cách giảm đau bụng kinh hiệu quả.

Sử dụng thuốc giảm đau

Nếu như cơn hành kinh của bạn có xu hướng đau nghiêm trọng, ảnh hưởng đến công việc, học tập cũng như chất lượng cuộc sống, bạn có thể tham khảo sử dụng thuốc giảm đau. Tuy nhiên, cách giảm đau này cần có sự chỉ định của bác sĩ một cách thận trọng. Tuyệt đối không tự ý dùng vì có thể gây ra nhiều tác dụng phụ mà bạn không thể ngờ đến.

Ngủ sớm và đủ giấc

Trước và đặc biệt trong những ngày tới chu kỳ kinh nguyệt, chị em nên đi ngủ sớm và có thể nằm theo tư thế bào thai giúp giãn cơ bụng, điều hòa khí huyết và hormone. Trong thời gian này, các hormone sẽ có những thay đổi thất thường khiến sức khỏe của chị em bị ảnh hưởng. Vì thế, việc ngủ sớm và ngủ đủ giấc trong thời gian này là cực kỳ quan trọng.

Chế độ ăn uống lành mạnh

Có thể bạn không biết rằng chế độ ăn uống hàng ngày ảnh hưởng trực tiếp đến mức độ đau bụng kinh vào mỗi chu kỳ của bạn. Để ngăn ngừa hiệu quả những cơn hành kinh dữ dội, bạn nên chủ động tăng cường các loại thực phẩm giàu vitamin E, B1, B6, Magie, chất xơ cũng như axit béo,... Những thực phẩm này còn có thể giúp bạn chủ động tăng cường hệ miễn dịch, sức đề kháng cho cơ thể nữa đấy!

Đặc biệt, những ngày trước và trong thời kỳ diễn ra chu kỳ kinh nguyệt không nên ăn các thực phẩm có tính hàn, cay, nóng và nhiều dầu mỡ. Chế độ ăn uống thanh đạm là những gì bạn nên áp dụng cho cơ thể mình lúc này. Việc cung cấp lượng lớn caffeine cho cơ thể trước đó cũng có thể khiến chu kỳ kinh nguyệt của bạn diễn ra thất thường. 

Chu kỳ là gì? Đau bụng kinh phải làm sao? 3 Chế độ ăn uống hàng ngày quyết định mức độ đau bụng kinh mỗi chu kỳ của bạn.

Nếu như đã hiểu rõ chu kỳ là gì thì bạn cũng đã biết tầm quan trọng của việc theo dõi chu kỳ kinh nguyệt của bản thân. Chu kỳ kinh nguyệt bất thường chính là sự phản ánh những vấn đề về sức khỏe sinh sản của cơ thể. Vậy nên, hãy đảm bảo bạn có thể nhận ra vấn đề sớm và nhờ sự can thiệp từ các bác sĩ kịp thời nhé!

Khánh Vy

Nguồn: Tổng hợp

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm