Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Chữa bong gân cổ chân bằng lá náng có hiệu quả không?

Ngày 05/03/2022
Kích thước chữ

Cây lá náng được biết đến là một loại cây thuốc giúp chữa các bệnh xương khớp rất hiệu quả. Vậy để chữa bong gân cổ chân bằng lá náng thì phải làm như thế nào?

Bong gân cổ chân thường xảy ra khi chơi thể thao, té ngã khi đi lại hay do va chạm mạnh,... Khi bị bong gân cổ chân, ngoài việc sử dụng các phương pháp Tây y, người bệnh có thể áp dụng phương pháp Đông y. Trong các bài thuốc chữa bong gân bằng y học cổ truyền thì cách chữa bong gân cổ chân bằng lá náng đem lại hiệu quả rất tốt.

Bong gân cổ chân có nguy hiểm không?

Theo y học, bong gân cổ chân tức là bong các tổ chức dây chằng bám quanh khớp cổ chân do bị chấn động mạnh quá mức. Bong gân cổ chân thường xảy ra sau một chấn thương khi chơi thể thao hoặc khi chạy nhảy, té ngã.

Theo đánh giá của các chuyên gia, khớp cổ chân, khớp cổ tay và khớp đầu gối là nơi dễ bị bong gân nhất. Khi bị bong gân cổ chân, người bệnh thấy cổ chân không có lực, đau nhức ở điểm bám của dây chằng hoặc đau dọc theo dây chằng. Bên cạnh đó, khớp cổ chân có thể sưng nề, nóng và gây trở ngại cho các hoạt động thường ngày.

Bong gân cổ chân thường xảy ra sau một chấn thương khi chơi thể thao hoặc khi chạy nhảy, té ngã

Bong gân cổ chân thường xảy ra sau một chấn thương khi chơi thể thao hoặc khi chạy nhảy, té ngã

Bong gân cổ chân hầu hết thường không gây nguy hiểm cho người bệnh. Tuy nhiên nếu xử lý không đúng cách, không kịp thời thì chấn thương này có thể để lại những biến chứng lâu dài. Vì vậy nên người bệnh nên đến khám tại các cơ sở y tế uy tín để được tư vấn và điều trị kịp thời.

Đối với các trường hợp nhẹ, dây chằng chỉ bị giãn và gây đau nhức, sưng nề nhẹ, thì người bệnh có thể áp dụng các phương pháp điều trị tại nhà. Một số phương pháp thường dùng để điều trị bong gân cổ chân tại nhà như chườm đá, dùng thuốc giảm đau, tập vật lý trị liệu và áp dụng một số bài thuốc dân gian,... Với tính hiệu quả, dễ thực hiện thì các bài thuốc dân gian được áp dụng rất nhiều trong việc điều trị bong gân.

Đặc điểm của cây lá náng

Lá náng có vị cay, tính mát và có công dụng thông huyết tán ứ, đồng thời nó còn giúp giảm sưng đau xương khớp, bong gân

Lá náng có vị cay, tính mát và có công dụng thông huyết tán ứ, đồng thời nó còn giúp giảm sưng đau xương khớp, bong gân

Cây lá náng hay còn gọi là lá náng hoa trắng thuộc loại cây hoang, cũng có thể được trồng làm cảnh. Lá của loại cây này được sử dụng làm thuốc chữa bệnh xương khớp cũng như nhiều chứng bệnh khác rất hiệu quả, trong đó có chữa bong gân cổ chân bằng lá náng.

Theo Đông y, lá náng có vị cay, tính mát và có công dụng thông huyết tán ứ, đồng thời nó còn giúp giảm sưng đau xương khớp, bong gân, ổ khớp.

Trong các vị thuốc chữa bong gân thì lá náng là vị thuốc khá quen thuộc vì nó khá dễ tìm và mang lại hiệu quả tốt. Không chỉ chữa bong gân mà lá náng còn có tác dụng trong việc chữa đau lưng và một số loại bệnh khác rất hiệu quả.

Cách chữa bong gân cổ chân bằng lá náng

Trong các bài thuốc dân gian, lá náng được dùng để chữa bong gân, trật khớp do va chạm mạnh, sưng đau gây cảm giác ê buốt. Cách chữa bong gân cổ chân bằng lá náng đơn giản và phổ biến nhất là lấy lá náng hơ nóng và bóp vào chỗ bong gân. Bên cạnh đó, trong Đông y còn có một số bài thuốc chữa bong gân cổ chân bằng lá náng như sau:

Lá náng được dùng để chữa bong gân, trật khớp do va chạm mạnh, sưng đau gây cảm giác ê buốt

Lá náng được dùng để chữa bong gân, trật khớp do va chạm mạnh, sưng đau gây cảm giác ê buốt

Bài thuốc 1:

Lấy lá náng tươi rửa sạch và giã nhỏ. Sau đó cho thêm ít rượu vào và đem nướng cho nóng lên. Đắp hỗn hợp này vào chỗ khớp cổ chân bị bong gân rồi băng lại. Thay lá thuốc nhiều lần trong ngày và dùng bài thuốc này cho tới khi khỏi hẳn.

Bài thuốc 2:

Kết hợp 30g lá náng, 30g cây mua thấp và 20g cây dạ cẩm, tất cả đều là nguyên liệu tươi. Rửa sạch sau đó giã nát và đắp vào khớp cổ chân bị tổn thương rồi băng lại. Duy trì thực hiện liên tục đến khi chấn thương khỏi hẳn.

Bài thuốc 3:

Dùng hỗn hợp nguyên liệu tươi sau: lá náng 30g, lá dây đòn gánh 10g và lá bạc thau 8g. Giã nát hỗn hợp trên và cho thêm ít rượu. Đắp và băng lại tại vị trí bị thương, mỗi ngày dùng một lần.

Bài thuốc 4:

Nướng lá náng già với than (lưu ý không được nướng trên lửa) cho đến khi lá nóng rồi đắp muối và lá lên chỗ bị đau rồi nhấn mạnh. Đến khi lá nguội thì hơ nóng lại và tiếp tục thực hiện. Làm liên tục khoảng 20-30 phút mỗi ngày và duy trì khoảng 3-4 ngày sẽ khỏi.

Bong gân cổ chân là chấn thương rất hay gặp và không quá nguy hiểm đối với sức khỏe. Những tình trạng bong gân nhẹ, người bệnh có thể tự điều trị bằng các bài thuốc dân gian tại nhà. Bài viết trên đây đã chia sẻ cho bạn cách chữa bong gân cổ chân bằng lá náng. Hy vọng các bài thuốc bằng lá náng trên có thể giúp bạn cải thiện tình trạng bong gân.

Ngọc Hiếu

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thị Hồng Nhung

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp đại học Khoa Dược. Có kinh nghiệm hơn 10 năm trong lĩnh vực Dược phẩm, tư vấn thuốc và thực phẩm chức năng. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin