Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Chữa hôi nách sau sinh bằng rượu gừng nghệ hiệu quả không ngờ

Ngày 29/07/2022
Kích thước chữ

Hôi nách sau sinh là một trong những nỗi niềm khó nói của nhiều chị em. Bỗng dưng, sinh xong cơ thể xuất hiện mùi lạ khiến các chị em vô cùng tự ti và xấu hổ. Chữa hôi nách sau sinh bằng rượu gừng nghệ là việc làm cần thiết giúp các mẹ bỉm sữa lấy lại sự tự tin trong cuộc sống.

Dân gian thường dùng gừng và nghệ như những gia vị tăng thêm độ ngon cho món ăn và được dùng trong nhiều bài thuốc. Đối với phụ nữ sau sinh, thường dùng bài thuốc chữa hôi nách sau sinh bằng gừng rượu nghệ kết hợp 3 thành phần tạo nên hiệu quả không ngờ. Nếu bạn cũng đang trong tình trạng như vậy có thể tìm hiểu thông tin trong bài viết nhé!

Hôi nách là gì và nguyên nhân

Có nhiều nguyên nhân dẫn tới hôi nách. Có thể do tuyến mồ hôi đặc biệt nên vùng nách tăng tuyến mồ hôi tích tụ vi khuẩn gây nên hôi nách. Có thể do thay đổi nội tiết tố, vệ sinh kém sạch sẽ, kiêng cữ quá khắt khe, thay đổi cân nặng và thân nhiệt… Bệnh lý này dù không nguy hiểm nhưng lại khiến người bệnh rất e ngại trong cuộc sống hằng ngày. Đặc biệt là vào mùa nóng, mồ hôi ra nhiều càng làm nặng mùi thêm.

Chữa hôi nách sau sinh bằng rượu gừng nghệ vừa an toàn vừa hiệu quả-1 Chữa hôi nách sau sinh bằng rượu gừng nghệ vừa an toàn vừa hiệu quả

Nguyên nhân của hôi nách chủ yếu do tuyến mồ hôi. Tuyến mồ hôi nằm ở dưới da mỡ ở lỗ chân lông nằm ở nách, lông mày, âm hộ tuyến này thải ra lipid, sắt và protein. Những chất này do vi khuẩn phân hủy tạo ra mùi gọi là hôi nách.

Phụ nữ mang thai sẽ có nhiều thay đổi về lượng hormone, do tuyến mồ hôi tiết ra nhiều hơn so với bình thường. Đặc biệt khi sinh con xong tuyến mồ hôi không giảm mà lại tiết ra nhiều mồ hôi hơn. Do hormone estrogen kích thích hoạt động của tuyến mồ hôi vì vậy dẫn tới tình trạng hôi nách. Ngoài hôi nách còn khiến cho vùng da nách bị sần sùi và thâm đen.

Khi sinh xong các mẹ thường ăn nhiều để đủ sữa cho con bú nên cân nặng sẽ tăng cao khiến nhiệt độ cơ thể cũng tăng cao. Vì tăng cân và nhiệt độ dẫn tới tuyến mồ hôi hoạt động mạnh hơn và nhanh hơn, kết hợp với vi khuẩn tạo mùi hôi nách khó chịu.

Do ăn nhiều dầu mỡ và đồ cay nóng cũng là nguyên nhân dẫn tới mùi hôi cơ thể. Một số người lao động nặng, hoạt động thể thao cũng gây tăng tiết mồ hôi. Khi mồ hôi ra nhiều, vệ sinh kém sẽ gây viêm nhiễm và hôi nách.

Công dụng của gừng, nghệ, rượu trong điều trị hôi nách

Gừng là một gia vị rất quen thuộc trong bữa ăn hằng ngày của chúng ta. Gừng vừa có tác dụng làm tăng thêm hương vị của món ăn vừa có tác dụng điều trị bệnh. Dân gian đã biết cách chữa hôi nách sau sinh bằng rượu gừng nghệ để khử mùi hôi cơ thể một cách hiệu quả. Trong gừng tươi chứa tới 25% tinh dầu và 30% chất cay, có khả năng giảm tiết mồ hôi giúp vùng nách luôn khô ráo và thông thoáng.

Chữa hôi nách sau sinh bằng rượu gừng nghệ vừa an toàn vừa hiệu quả-2 Kết hợp 3 thành phần rượu gừng nghệ chữa hôi nách khá hiệu quả

Vị cay của gừng có tác dụng ức chế và ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn giúp cho vùng nách giảm mùi hôi và luôn khô thoáng. 

Nghệ có chứa hoạt tính sinh học mạnh mẽ. Nghệ có tác dụng rất tốt cho sức khỏe đặc biệt là hoạt chất curcumin. Hoạt chất curcumin có khả năng chống oxy hóa và chống viêm mạnh mẽ. Nghệ còn có khả năng diệt khuẩn, điều trị đau bụng, đau dạ dày và phòng ngừa ung thư

Trong nghệ có rất nhiều khoáng chất và vitamin C, K, E, Kali, sắt, canxi… cùng nhiều chất kháng viêm chống oxy hóa.

Rượu có tác dụng sát khuẩn, giúp làm sạch da một cách hiệu quả. Vì vậy có thể chữa hôi nách sau sinh bằng rượu gừng nghệ.

Chữa hôi nách sau sinh bằng rượu gừng nghệ cho hiệu quả cao

Trong Đông y gừng là một vị thuốc có khả năng kháng khuẩn mạnh, chống viêm và hỗ trợ ngăn ngừa nhiều bệnh như đường huyết, bệnh lý tim mạch đồng thời còn có khả năng giảm cân. Tinh dầu và chất cay trong gừng có thể ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn trên da và làm cho da luôn khô thoáng.

Nghệ cũng là một loại chứa hoạt tính sinh học mạnh mẽ và có tác dụng chỉ thống, diệt nấm, kháng viêm. Đồng thời nghệ có khả năng kích thích quá trình phục hồi vết thương, giải độc, phát tán phong hàn rất tốt. Đặc biệt là đối với những người có thể trạng yếu ớt.

Củ nghệ cũng được y học hiện đại đánh giá là rất tốt cho sức khỏe. Nghệ vừa có khả năng ngăn chặn vi khuẩn tấn công vừa có tính chống oxy hóa mạnh. Dùng nghệ có thể giải cảm và ho.

Thành phần chính của rượu là ethanol có tác dụng tẩy tế bào chết trên da, làm sạch da, ngăn ngừa mụn, chống viêm…

Vì những lợi ích trên của rượu gừng nghệ dân gian đã kết hợp ngâm gừng nghệ và rượu sau đó hạ thổ để cân bằng âm dương mục đích lắng đọng độc tố hoặc chất có hại xuống đáy để dùng cho phụ nữ mới sinh.

Chữa hôi nách sau sinh bằng rượu gừng nghệ vừa an toàn vừa hiệu quả-3 Trong Đông y gừng là một vị thuốc có khả năng kháng khuẩn mạnh, chống viêm

Đây cũng là bài thuốc chữa hôi nách sau sinh cho mẹ bỉm sữa. Chỉ cần bôi hỗn hợp này ở vùng nách để giảm mùi hôi và giữ cho nách được khô thoáng. Nên vệ sinh sạch sẽ vùng nách trước khi thoa hỗn hợp này. Đây là bài thuốc dân gian nên cần sử dụng kiên trì để đạt được hiệu quả tốt nhất.

Ngoài ra, dùng rượu nghệ cho mẹ bỉm sữa còn giữ ấm cho cơ thể ngăn ngừa cảm lạnh sau sinh. Hỗn hợp này còn có tác dụng làm mờ vết thâm cải thiện làn da sáng hơn, kích thích tế bào mới phát triển mịn màng hơn.

Lưu ý biện pháp khắc phục hôi nách sau sinh

Đây là các phương pháp điều trị dân gian nên cần kiên trì để đạt được hiệu quả. Phương pháp này không thể điều trị khỏi vĩnh viễn nhưng nếu áp dụng thường xuyên sẽ giảm bớt mùi hôi khó chịu.

Yếu tố quan trọng không kém khi điều trị hôi nách là chúng ta phải luôn giữ cho cơ thể sạch sẽ. Nên mặc những đồ rộng rãi mát mẻ dễ thấm hút mồ hôi không quá bó sát như vậy sẽ giảm tiết mồ hôi. Nếu mặc đồ quá sát và đồ không thấm hút mồ hôi là cơ hội cho vi khuẩn sinh sôi tạo nên mùi hôi cơ thể.

Hãy uống nhiều nước giúp cơ thể cân bằng nhiệt, quá trình trao đổi chất tốt hơn và thanh lọc cơ thể. Việc vệ sinh vùng da dưới cánh tay rất quan trọng vì vùng da sạch sẽ không có cơ hội cho vi khuẩn sinh sôi và gây mùi hôi.

Hạn chế ăn những thực phẩm nhiều gia vị mùi nồng như tỏi, hành, ớt… Ăn nhiều rau xanh và chất xơ. Nên tập thể dục trong hợp lý ở một khung giờ để đảm bảo sức khỏe và giảm lượng mồ hôi tiết ra. Sử dụng kem trị hôi nách sau sinh ở mức phù hợp theo hướng dẫn không nên lạm dụng.

Bệnh hôi nách sau sinh khiến rất nhiều chị em phiền toái, lo âu dẫn đến stress. Bài thuốc chữa hôi nách sau sinh bằng rượu gừng nghệ, hy vọng sẽ giúp ích cho chị em thoát khỏi nỗi lo mùi hôi cơ thể.

Tuệ Nhi

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Huỳnh Minh Nhật

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên khoa Dược lý - Dược lâm sàng. Tốt nghiệp 2 trường đại học Mở và Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có kinh nghiệm nghiên cứu về lĩnh vực sức khỏe, đạt được nhiều giải thưởng khoa học. Hiện là Dược sĩ chuyên môn phụ trách xây dựng nội dung và triển khai dự án đào tạo - Hội đồng chuyên môn tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin