Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Chữa thoái hóa cột sống bằng lá ngải cứu

Ngày 17/02/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Chữa thoái hóa cột sống bằng ngải cứu là phương pháp có nguồn gốc từ tự nhiên cho hiệu quả an toàn và lành tính. Vậy cách sử dụng ngải cứu để chữa thoái hóa cột sống được thực hiện ra sao?

Từ rất lâu, trong dân gian đã lưu truyền cách chữa thoái hóa cột sống bằng ngải cứu. Không chỉ đơn giản, dễ thực hiện, những phương pháp chữa thoái hóa cột sống bằng lá ngải cứu còn giúp người bệnh tiết kiệm đáng kể chi phí.

Công dụng của lá ngải cứu đối với chứng thoái hóa cột sống

Các nghiên cứu khoa học cho thấy ở trong lá ngải cứu có chứa lượng lớn chất kháng sinh tự nhiên. Hoạt chất này có tác dụng giảm đau hiệu quả tương đương với aspirin

Nghiên cứu của Đông y cho thấy ngải cứu có mùi thơm, tính ấm, vị đắng. Các bài thuốc dân gian từ ngải cứu có thể làm giảm tình trạng đau nhức do chứng thoái hóa cột sống. Bên cạnh đó, nước cốt từ lá ngải cứu còn có tác dụng giảm sưng, chống viêm và ngăn ngừa bệnh phát triển nặng hơn. 

Chữa thoái hóa cột sống bằng lá ngải cứu1 Dùng ngải cứu chữa thoái hóa cột sống 

Những cách chữa thoái hóa cột sống bằng lá ngải cứu

Chườm lá ngải cứu

Đa số các bệnh nhân bị thoái hóa cột sống thường phải trải qua cảm giác đau nhức từ khu vực đốt sống bị thoái hóa. Chính vì vậy, khi sử dụng ngải cứu để chườm, những cơn đau sẽ mất dần đi, cơ thể cũng sẽ trở nên dễ chịu, thoải mái hơn.

Bạn cần chuẩn bị một nắm lá ngải cứu đã được rửa thật sạch rồi đem cắt thành những khúc nhỏ, cùng với đó là muối hạt, 1 bát giấm và 1 miếng vải. Bạn đem lá ngải cứu sao vàng lên rồi cho muối và giấm vào trong chảo nóng đảo đều lên. Bạn đảo cho đến khi có mùi thơm của lá ngải cứu thì cho hỗn hợp ra miếng vải và đắp lên khu vực bị đau nhức. Bên cạnh đó, bạn có thể lăn hoặc chườm lên lưng cho đến khi nào hỗn hợp hết nóng thì thôi.

Uống nước cốt từ lá ngải cứu

Trong ngải cứu có chứa hoạt chất flavonoid giúp chống viêm, giảm sưng. Chính vì vậy, ngoài việc dùng ngải cứu để đắp thuốc, bạn có thể dùng nước sắc từ ngải cứu để chữa bệnh.

Theo đó, bạn chỉ cần chuẩn bị một nắm lá ngải cứu rồi ngâm cùng với nước muối trong 15 phút để loại bỏ vi khuẩn. Bạn khử khuẩn những dụng cụ chày cối được sử dụng để giã nát ngải cứu. Nếu không có chày, bạn có thể sử dụng máy xay sinh tố. Sau đó, bạn dùng màng lọc hoặc rây để chắt lấy phần nước cốt. Để thấy được sự thay đổi đáng kể của bệnh lý, bạn hãy duy trì uống nước lốt từ lá ngải cứu mỗi ngày từ 1 đến 2 lần.

Chữa thoái hóa cột sống bằng lá ngải cứu2 Chữa thoái hóa cột sống bằng lá ngải cứu

Chữa thoái hóa cột sống bằng ngải cứu và một số vị thuốc khác

Bên cạnh việc sử dụng ngải cứu đơn độc thì bạn có thể kết hợp ngải cứu với một số vị thuốc khác trong Đông y để làm tăng hiệu quả chữa bệnh. 

Bạn chuẩn bị nguyên liệu gồm lá lốt, lá ngải cứu tươi, rễ cây cỏ xước khô và cây trinh nữ. Bạn đem toàn bộ nguyên liệu trên đem đi rửa cho thật sạch rồi cắt nhỏ ra, trộn đều lên và sao vàng lên. Vào mỗi buổi sáng, bạn hãy lấy một nhúm rồi cho vào trong ấm hãm lên để uống.

Sử dụng mật ong và ngải cứu chữa thoái hóa cột sống

Hoạt chất chống oxy hóa có trong mật ong có tác dụng kháng khuẩn, kháng viêm, giảm tình trạng đau nhức do thoái hóa cột sống gây ra. Khi kết hợp ngải cứu và mật ong sẽ mang đến khả năng thuyên giảm bệnh lý hiệu quả.

Bạn cần chuẩn bị lá ngải cứu tươi đã được rửa sạch. Sau đó, bạn đem ngải cứu để cắt thành những khúc nhỏ rồi cho vào máy xay để xay nhuyễn ra. Bạn dùng màng lọc hoặc rây để chắt lấy phần nước cốt, bỏ bã rồi cho vào trong một chén nhỏ. Tiếp theo đó, bạn cho thêm 2 thìa mật ong vào rồi trộn đều lên. Bạn nên uống duy trì mỗi ngày 2 lần để thấy được sự thuyên giảm của bệnh lý.

Chữa thoái hóa cột sống bằng lá ngải cứu3 Hỗn hợp mật ong và lá ngải cứu chữa thoái hóa cột sống

Những lưu ý khi dùng lá ngải cứu chữa thoái hóa cột sống

Sử dụng ngải cứu chữa thoái hóa cột sống đem lại những hiệu quả rất tốt. Mặc dù vậy, để mang đến hiệu quả cao nhất cũng như đảm bảo được sự an toàn, bạn nên lưu ý đến các vấn đề sau:

  • Không được lạm dụng ngải cứu để chữa bệnh. Bởi lẽ, đây chỉ là giải pháp tạm thời, giúp làm thuyên giảm các triệu chứng chứ không thể chấm dứt bệnh hoàn toàn.
  • Với những trường hợp sử dụng món ăn từ lá ngải cứu hay dùng nước cốt, tuyệt đối không được dùng quá nhiều bởi sẽ có thể gây ngộ độc và ảnh hưởng tới hoạt động của hệ thần kinh.
  • Không sử dụng nước uống từ lá ngải cứu đã để qua đêm.
  • Cần duy trì chế độ ăn uống khoa học, lành mạnh khi sử dụng lá ngải cứu để chữa bệnh. Bạn cũng nên tập luyện thể dục thể thao, tập yoga đều đặn để ngăn ngừa bệnh tật….

Chữa thoái hóa cột sống bằng lá ngải cứu là một giải pháp hữu hiệu dành cho những người bị thoái hóa cột sống ở mức độ nhẹ. Nếu như nhận thấy tình trạng bệnh không có sự thuyên giảm rõ rệt, bạn nên đến thăm khám bác sĩ để nhận được phương pháp điều trị mang tính toàn diện và triệt để hơn nhé.

Lê Hồng

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm