Long Châu

Chữa tủy răng bao lâu sẽ lành? Trường hợp nào thì cần chữa tủy răng?

Ngày 30/10/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Tủy răng là một hệ thống liên kết giữa các dây thần kinh và mạch máu. Bởi vậy mà tủy được ví như trái tim và là nguồn nuôi dưỡng cần thiết cho răng. Khi bị viêm tủy răng, chúng ta thường có xu hướng lo lắng về vấn đề thời gian chữa trị. Liệu chữa tủy răng bao lâu sẽ lành? Quá trình điều trị tủy có đau hay không?

Khi cuồng quay công việc ngày càng hối hả, thời gian là điều quý trọng đối với mỗi người. Chữa tủy răng bao lâu thì đủ hồi phục? Làm sao để có thể ước lượng được khoảng thời gian phù hợp nhất? Cùng nhà thuốc Long Châu khám phá câu trả lời trong những chia sẻ về quá trình điều trị tủy răng dưới đây nhé!

Chữa tủy răng bao lâu sẽ lành? Trường hợp nào thì cần chữa tủy răng? 1 Chữa tủy răng bao lâu sẽ lành?

Tủy răng quan trọng như thế nào?

Tủy răng là một trong ba bộ phận cấu tạo nên răng và được bao bọc bởi ngà răng và men răng. Tủy răng có chiều dài từ thân đến đầu chân răng và là thành phần quan trọng để cung cấp dinh dưỡng cho răng. Tủy răng có cấu trúc khá phức tạp, khác nhau trên từng loại răng, từng cá thể và thay đổi tùy theo từng độ tuổi khác nhau.

Chữa tủy răng bao lâu sẽ lành? Trường hợp nào thì cần chữa tủy răng? 2 Hình ảnh giải phẫu chi tiết của tủy răng

Mặc dù kích thước tủy răng khá nhỏ bé nhưng là một bộ phận vô cùng quan trọng góp phần duy trì sự sống và quyết định sức khỏe của răng. Bên cạnh là yếu tố mang lại cảm nhận và dẫn truyền cảm giác khi có sự tác động lên răng thì tủy còn có chức năng nuôi dưỡng và tái tạo ngà răng.

Ngoài ra, tủy còn chứa hệ thống mạch bạch huyết như tế bào lympho, bạch cầu đơn nhân… Khi cơ thể bị xâm nhập bởi vi khuẩn thì những tế bào này sẽ có chức năng miễn dịch để chiến đấu và bảo vệ cho chúng ta.

Chữa tủy răng là gì?

Chữa tủy răng là quá trình loại bỏ phần tủy bị nhiễm trùng khỏi thân răng và chân răng. Sau khi mặt trong của răng đã được sát trùng và làm sạch, nha sĩ sẽ tiến hành trám bít và lấp đầy khoang tủy. Bệnh nhân có thể được lắp mão răng tạm thời và sau đó yêu cầu quay lại trám răng hoặc mão sứ vĩnh viễn để hoàn tất quá trình điều trị.

Chữa tủy răng bao lâu sẽ lành? Trường hợp nào thì cần chữa tủy răng? 3 Chữa tủy răng là phương pháp như thế nào?

Thay vì phải nhổ răng để không làm ảnh hưởng đến hệ thống răng xung quanh như lúc trước thì giờ đây, với sự phát triển công nghệ nha khoa, bạn có thể lựa chọn điều trị tủy.

Mặc dù quy trình điều trị khá phức tạp bởi hệ thống ống tủy vô cùng đa dạng. Tuy nhiên, đây vẫn là một phương pháp điều trị được khuyên dùng để phục hồi răng. Đặc biệt đối với các trường hợp răng bị viêm tủy nặng, hoại tử hoặc thậm chí là chết tủy.

Chữa tủy răng có gây nguy hiểm gì cho sức khỏe không?

Hiệu quả điều trị tủy răng sẽ tùy thuộc vào từng tình trạng viêm nhiễm của mỗi người. Nếu răng chỉ bị tổn thương ở giai đoạn đầu mà quyết định lấy tủy thì đồng nghĩa với việc đang tước đi khả năng phục hồi của nó. Nhưng nếu tủy răng đã chết, thì hoàn toàn ngược lại, nguy cơ nhiễm trùng hoặc mất răng là rất cao.

Trên thực tế, chữa tủy răng đúng đối tượng hoàn toàn không gây nguy hiểm gì cho sức khỏe. Ngược lại, đây chính là thao tác cần thiết để ngăn chặn tình trạng viêm nhiễm lây lan, đảm bảo chức năng ăn nhai và tính thẩm mỹ cho hàm răng.

Chữa tủy răng bao lâu sẽ lành? Trường hợp nào thì cần chữa tủy răng? 4 Lấy tủy răng có gây nguy hiểm gì cho sức khỏe hay không?

Có một vấn đề tồn tại là khi tiến hành lấy tủy răng thì răng của bạn sẽ không còn khỏe như trước nữa. Bởi vì lúc này nó đã không còn có tủy nuôi dưỡng cho nên khả năng cảm nhận cũng theo đó mà yếu đi.

Khi nào bạn cần chữa tủy răng?

Trường hợp nào bạn sẽ cần phải chữa tủy răng?

Khi đặt câu hỏi về chữa tủy răng bao lâu sẽ lành, đầu tiên bạn cần biết lúc nào mình sẽ phải cần đi chữa tủy răng. Bởi tủy răng là một mô mềm bao gồm các dây thần kinh và mạch máu. Nếu lỡ như bị viêm tủy răng và không điều trị kịp thời, nó sẽ khiến bạn phải đau nhức khó chịu với nhiều biến chứng khác nhau.

Bởi thế nên nếu gặp phải một trong các trường hợp dưới đây, bạn cần nhanh chóng đến cơ sở nha khoa uy tín gần nhất để được khám và điều trị:

  • Tình trạng sâu răng nặng và kéo dài làm phá vỡ cấu trúc của men răng, lâu dần sẽ gây viêm nhiễm trong tủy.
  • Răng bị vỡ mẻ, núm phụ, chấn thương hoặc viêm quanh răng.
  • Răng có triệu chứng mất dần chức năng nhai, đau khi nhai, có mụn chứa mủ và thậm chí có thể đau lên đến cả đầu.
  • Răng đã phải trải qua quá trình trám quá nhiều lần. Lúc này thì miếng trám đã lấn vào khu vực của tủy răng, và các thành phần để trám cũng biến đổi thành phần tủy.

Chữa tủy răng bao lâu thì xong?

Rất khó để đánh giá thời gian điều trị tủy răng nếu bác sĩ không thăm khám thực tế tình trạng răng miệng của bệnh nhân. Tuy nhiên, ngày nay khoa học công nghệ phát triển mạnh mẽ nên hầu hết các cơ sở nha khoa uy tín đều được trang bị hệ thống máy móc tiên tiến giúp giảm thiểu thời gian điều trị hiệu quả.

Chữa tủy răng bao lâu sẽ lành? Trường hợp nào thì cần chữa tủy răng? 5 Chữa tủy răng bao lâu thì hoàn thành?

Thời gian chữa tủy răng tại phòng nha

Sau khi được thăm khám, tùy vào mức độ viêm tủy răng mà bác sĩ sẽ đưa ra một liệu trình phù hợp. Tuy nhiên thông thường thì một ca điều trị tủy sẽ mất khoảng từ 20 - 30 phút. Đối với các ca có nhiều ống tủy thì sẽ phức tạp và cần nhiều thời gian hơn.

Những yếu tố ảnh hưởng đến thời gian chữa tủy răng

Thời gian chữa tủy răng sẽ có sự khác nhau phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Vì thế nên bạn hãy đến nha khoa để bác sĩ có thể xác định quá trình điều trị và thời gian lấy tủy cụ thể nhé! Dưới đây là những yếu tố ảnh hưởng đến thời gian điều trị tủy răng:

  • Tùy thuộc vào số lượng ống tủy của răng: Nếu chỉ có 1 ống thì thời gian điều trị sẽ nhanh hơn. Nhưng nếu số lượng lên đến 4 - 6 cái thì quá trình lấy tủy sẽ kéo dài hơn. Bởi vì sự phân nhánh này cần chia ra làm nhiều lần lấy tủy.
  • Xác định sức khỏe và tình trạng răng miệng hiện tại của bệnh nhân: Rất nhiều trường hợp có tiền sử mắc phải một số bệnh lý khác như viêm nướu hoặc nhiễm trùng ở chóp răng...
  • Tay nghề của các bác sĩ điều trị: Một bác sĩ có tay nghề cao, kinh nghiệm dày dặn thì việc lấy tủy răng sẽ thuần thục và diễn ra nhanh hơn.
  • Sau khi lấy tủy răng thì tùy vào điều kiện, mong muốn của mỗi người khi lựa chọn phương pháp phục hồi. Nếu lựa chọn bọc răng sứ thì bệnh nhân có thể mất thêm một chút thời gian.

Để hoàn tất một quá trình chữa tủy răng thường sẽ rất mất nhiều thời gian. Bởi vì phương pháp này cần phải trải qua rất nhiều giai đoạn. Cùng với đó là sự cẩn thận, tỉ mỉ, sạch sẽ trong suốt quá trình điều trị.

Chữa tủy răng bao lâu thì sẽ hồi phục?

Những ngày ngày đầu tiên sau khi chữa tuỷ răng, bạn có thể sẽ cảm thấy ê buốt, nhạy cảm và sưng. Tuy nhiên, khoảng 4 - 5 ngày sau, những triệu chứng này sẽ thuyên giảm và biến mất.

Bởi hầu như các bước chữa tủy răng đều được thực hiện bằng cách gây tê nên bạn sẽ không cảm thấy đau. Ngay sau khi lấy tủy xong, bạn đã có thể quay lại nhịp sống ăn uống và sinh hoạt như bình thường.

Tủy răng sau khi chữa có tuổi thọ bao nhiêu?

Một điều chắc chắn là tuổi thọ của răng sẽ bị rút ngắn sau khi điều trị tủy răng. Vì tủy răng được ví như huyết mạch nuôi dưỡng chiếc răng nên sau khi mất đi, chiếc răng đó giống như một chiếc răng đã chết.

Sau một vài năm điều trị, răng có thể trở nên giòn và dễ gãy hơn, vì vậy cần phải chăm sóc khoa học. Theo nghiên cứu của các chuyên gia, 15 - 20 năm là số tuổi thọ tối đa của một chiếc răng sau khi điều trị tủy. Vì thế, để kéo dài tuổi thọ của răng, bạn nên lựa chọn vật liệu trám răng chất lượng cao và thực hiện tại cơ sở nha khoa uy tín.

Hy vọng rằng bài viết trên đây đã giúp bạn biết được chữa tủy răng bao lâu thì khỏi. Tủy răng sẽ không thể tự lành nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời. Vì thế, nếu không muốn bệnh diễn biến theo chiều hướng xấu thì hãy chăm sóc răng miệng đúng cách và kiểm tra chúng thường xuyên nhé!

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm