Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Chữa tủy răng cửa có đau không? Quy trình chữa tủy răng

Ngày 31/01/2023
Kích thước chữ

Chữa tủy răng cửa là kỹ thuật loại bỏ phần tủy bị hư hỏng và tiến hành hàm trán để phục hình chức năng, thẩm mỹ cho răng. Phương pháp này mang lại hiệu quả cao trong việc bảo toàn các mô răng khỏe mạnh, tránh trường hợp phải nhổ bỏ hoặc hạn chế nguy cơ biến chứng.

Răng cửa là nhóm răng ảnh hưởng trực tiếp đến mắt thẩm mỹ của người đối diện. Do đó, khi nhóm răng cửa này gặp các vấn đề như viêm tủy răng, sâu… không chỉ gây ra đau đớn mà còn khiến người bệnh mất tự tin khi giao tiếp. Để giải quyết tình trạng đó, tốt nhất bệnh nhân nên đến gặp bác sĩ nha khoa để chữa tủy răng cửa. Vậy quá trình chữa trị sẽ diễn ra như thế nào? Có gây đau đớn không? Mất thời gian bao lâu?

Lý do nên chữa tủy răng cửa?

Răng cửa nói riêng và các răng khác trên cung hàm nói chung, đều được nuôi dưỡng bởi một hệ thống mạch máu và dây thần kinh đặc biệt trong răng. Tổ chức này còn được gọi với tên gọi khác là tủy răng - có chức năng nuôi dưỡng, dẫn truyền cảm giác.

Nên chữa tủy răng cửa Nên chữa tủy răng cửa

Đặc biệt, răng cửa có thể bị sâu, chấn thương… dẫn tới tổn thương, viêm tủy trong quá trình ăn uống, sinh hoạt. Tình trạng này kéo dài, sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới sinh hoạt trong cuộc sống của con người. Cụ thể:

Giảm khả năng ăn và nhai

Do răng viêm tủy bị suy yếu, không thể đảm nhiệm chức năng nghiền nát thức ăn như răng khỏe mạnh, nên sẽ làm cho con người gặp nhiều khó khăn trong việc ăn uống.

Gây hôi miệng

Chất thải từ vi khuẩn sẽ khiến khoang miệng có mùi hôi, ảnh hưởng lớn tới việc nói chuyện và giao tiếng của con người.

Ố màu răng

Răng tổn thương nghiêm trọng và chết tủy sẽ dẫn đến tình trạng hàm răng bị ngả màu, ố vàng và mất thẩm mỹ. 

Mắc bệnh về dạ dày

Vi khuẩn có thể lan xuống đường ruột và hệ tiêu hóa, dẫn tới đau dạ dày, rối loạn tiêu hóa ở nhiều người…

Mắc bệnh tai mũi họng

Vi khuẩn phát triển quá mức ở vòm họng và khoang miệng, gây viêm nhiễm ở các tổ chức niêm mạc vòm họng và amidan. Ít ai biết rằng, viêm amidan, viêm họng hay các bệnh tai mũi họng chính là do những ảnh hưởng thường gặp của việc không chữa tủy răng cửa kịp thời.

Mắc các bệnh lý nguy hiểm khác

Vi khuẩn từ tủy răng có thể lan ra, làm tổn thương các mô cứng trên răng và quanh răng, gây ra tình trạng viêm lợi, viêm nha chu, viêm xương hàm, viêm quanh răng…

Chính vì những bất lợi như trên nên việc chữa tủy răng cửa được cho là cách tốt nhất để bảo vệ sức khỏe răng miệng tối ưu. Đồng thời, có thể ngăn chặn, phòng tránh các biến chứng nguy hiểm của viêm tủy răng gây ra. Không những vậy, điều này còn ngừa tình trạng mất răng, phải phục hình bằng các phương pháp phức tạp, tốn kém. Chữa trị càng sớm thì hiệu quả càng cao, tiết kiệm chi phí và tối ưu thời gian.

Quy trình chữa tủy răng cửa như thế nào?

Quy trình chữa tủy răng cửa thông thường sẽ gồm 5 bước như sau:

Bước 1: Thăm khám và tư vấn

Đầu tiên, để biết chính xác bản thân mình có thể tiến hành chữa tủy được hay không, mọi người cần phải tới nha khoa để bác sĩ kiểm tra và đánh giá. Mục đích là giúp bác sĩ nắm được tình trạng bệnh lý của từng người. Từ đó, mới xây dựng được phác đồ điều trị phù hợp nhất.

Bước 2: Làm sạch tủy răng

Như đã nói, tủy răng bị viêm nhiễm sẽ chứa hàng tỷ vi khuẩn, vi sinh vật có hại, cho nên cần được làm sạch hoàn toàn để ngăn ngừa chúng tấn công vào các tổ chức ngà răng đang khỏe mạnh. Cụ thể, bác sĩ sẽ mở một đường thông từ bên ngoài vào trong ống tủy và hút bỏ phần mô tủy bị viêm nhiễm. Còn đối với trường hợp sâu răng dẫn tới viêm tủy, bác sĩ sẽ loại bỏ hết các mô răng bị bệnh.

Làm sạch tủy răng Làm sạch tủy răng

Bước 3: Tạo hình chất trám

Công đoạn tiếp theo của quy trình chữa tủy răng cửa là bác sĩ sẽ tạo hình xoang trám bằng các chất liệu phù hợp với tình trạng răng miệng và nhu cầu của mọi người. Sau đó, gắn chất trám vào trong buồng tủy và hố răng. Tiếp theo hàn kín lại để cố định và tránh tình trạng xê dịch hay bị bong tróc.

Bước 4: Đánh bóng miếng trám

Mục đích là để làm nhẵn mịn bề mặt miếng trám, hỗ trợ cho quá trình ăn uống diễn ra dễ dàng, phòng tránh trường hợp miếng trám gồ ghề gây trầy xước lợi. Sau khi đánh bóng xong, bác sĩ sẽ có người bệnh ăn nhai thử để kiểm tra độ khớp của miếng trám. Vệ sinh lại lần cuối để kết thúc quá trình hàn trám răng cửa.

Bước 5: Tái khám theo lịch hẹn

Bác sĩ sẽ tư vấn cho mọi người cách chăm sóc sức khỏe răng miệng tại nhà. Đồng thời hẹn lịch tái khám khi có dấu hiệu bất thường.

Chữa tủy răng cửa có đau không?

Thực ra, nhờ sự phát triển của công nghệ hàn trám như hiện nay, việc chữa tủy răng cửa sẽ không hề gây đau đớn trong quá trình thực hiện. Bên cạnh đó, bác sĩ còn tiến hành gây tê cục bộ khi mở buồng tủy và não tủy, mô răng bị bệnh. Vì thế, mọi người sẽ luôn cảm thấy thoải mái trong quá trình điều trị.

Chữa tủy răng cửa xong có đau không? Chữa tủy răng cửa xong có đau không?

Sau khi hoàn tất quy trình chữa tủy răng, có thể mọi người sẽ cảm thấy hơi ê buốt. Lý do là mô mềm và hệ thống dây thần kinh đang thích ứng với ống tủy mới. Đây là hiện tượng hết sức bình thường và có thể tự hết sau một vài ngày. Còn nếu ê buốt, đau nhức kéo dài thì tốt nhất, bạn nên tới các cơ sở y tế để được đội ngũ bác sĩ xử lý kịp thời.

Nhìn chung, chữa tủy răng cửa cần được thực hiện sớm để giảm nguy cơ biến chứng cũng như tăng hiệu quả điều trị. Khi ấy, mọi người đừng quên lựa chọn cơ sở nha khoa uy tín khi có nhu cầu điều trị để đảm bảo an toàn cho sức khỏe răng miệng.

Phiến Trần

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thị Hồng Nhung

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp đại học Khoa Dược. Có kinh nghiệm hơn 10 năm trong lĩnh vực Dược phẩm, tư vấn thuốc và thực phẩm chức năng. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin