Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Chữa viêm phụ khoa bằng lá trầu không như thế nào?

Ngày 06/08/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Viêm phụ khoa là hiện tượng âm đạo bị viêm nhiễm do sự mất cân bằng của vi khuẩn âm đạo, nhiễm trùng nấm men, sự giảm nồng độ estrogen sau giai đoạn mãn kinh hoặc các tác nhân bên ngoài môi trường khác. Viêm phụ khoa gây đau ngứa vùng kín nên khiến chị em rất khó chịu. Một trong những giải pháp mà phái nữ thường tìm đến chính là sử dụng lá trầu không, đây là cách làm ít tốt kém nhưng đem lại hiệu quả cao.

Vậy tác dụng của lá trầu không trong việc chữa trị viêm phụ khoa là gì? Cách chữa viêm phụ khoa bằng lá trầu không được thực hiện như thế nào và cần lưu ý điều gì khi sử dụng lá trầu không? Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây nhé!

Tác dụng chữa viêm phụ khoa bằng lá trầu không

Trầu không là loài cây quen thuộc với tất cả mọi người và cũng là loại thảo dược được sử dụng nhiều trong các bài thuốc Đông y. Lá trầu không mang mùi thơm hắc, cay nồng, có tính ấm và đem lại khả năng ức chế nấm, sát khuẩn, sát trùng, kháng viêm rất tốt.

Trong Tây y, lá trầu không cũng được đánh giá là loài thực vật có tính dược học cao. Thành phần lá chứa nhiều chất xơ, protein, vitamin và chất khoáng như vitamin A, B2, canxi, phốt pho, kali, sắt, i ốt,... Không những thế, chiết xuất tinh dầu lá trầu không còn chứa hơn 50 hợp chất (caryophyllene, eugenol, terpinolene, terpinene, 3-carene và cadinene,...).

Những thành phần này sẽ giúp lá trầu không thực hiện công dụng ức chế sự sinh sôi của nhiều loại vi khuẩn, nấm gây hại ở vùng kín, từ đó hỗ trợ chữa viêm phụ khoa hiệu quả. Ngoài ra, lá trầu không còn có khả năng khử mùi, trị ngứa và giúp “cô bé” của bạn trở nên khô thoáng, sạch sẽ hơn. Vì thế, sử dụng lá trầu không là biện pháp rất thích hợp để vệ sinh vùng kín và phòng ngừa tình trạng viêm âm đạo khó chịu ở phái nữ.

Chữa viêm phụ khoa bằng lá trầu không như thế nào? 1

Tác dụng chữa viêm phụ khoa bằng lá trầu không

Cách chữa viêm phụ khoa bằng lá trầu không

Với những công dụng hữu ích của mình, lá trầu không từ lâu đã được các chị em phụ nữ tin tưởng sử dụng để hỗ trợ điều trị tình trạng phụ khoa. Bạn cũng có thể áp dụng với 2 cách làm đơn giản dưới đây.

Vệ sinh vùng kín bằng nước lá trầu không

Phương pháp chữa viêm phụ khoa bằng lá trầu không này rất đơn giản nhưng đem lại hiệu quả cao. Các bước tiến hành cụ thể như sau:

  • Chuẩn bị khoảng 5-7 lá trầu không, rửa sạch, vò nát rồi đun sôi với khoảng 2 lít nước trong vòng 15 phút.
  • Sau khi nước đã sôi, cho thêm nước lạnh sạch vào nồi để hòa với nước trầu rồi dùng nó để rửa sạch vùng kín. 
  • Vệ sinh xong, bạn lau sạch vùng kín bằng khăn mềm khô. Thực hiện đều đặn 2-3 lần mỗi tuần để đẩy lùi tình trạng đau ngứa do viêm âm đạo. 

Chữa viêm phụ khoa bằng lá trầu không như thế nào? 2

Phương pháp này rất đơn giản nhưng đem lại hiệu quả cao

Xông lá trầu vùng kín chữa viêm phụ khoa

Bên cạnh cách dùng nước lá trầu không để vệ sinh vùng kín, bạn cũng có thể tận dụng các lợi ích của lá trầu không bằng cách sử dụng nó để xông vùng kín. Hơi nước chứa những tinh chất trong lá trầu không sẽ thấm vào bên trong âm đạo, từ đó giúp giảm viêm, giảm đau ngứa và loại bỏ mùi hôi khó chịu. Cách thực hiện như sau:

  • Chuẩn bị 5-10 lá trầu không, rửa với nước sạch rồi đun sôi khoảng 15 phút trong 2 lít nước.
  • Khi nước đã sôi, cho thêm vào nồi nước một ít muối hạt, khuấy đều đến khi tan hết.
  • Đổ nước ra chậu nhỏ và dùng nó để xông hơi vùng kín trong vòng 10 phút.
  • Thực hiện đều đặn 2-3 lần mỗi tuần cho đến khi các triệu chứng viêm nhiễm phụ khoa khỏi hẳn.

Chữa viêm phụ khoa bằng lá trầu không như thế nào? 3

Xông lá trầu không giúp giảm viêm, giảm đau ngứa

Lưu ý khi chữa viêm phụ khoa bằng lá trầu không

Một số lưu ý khi sử dụng lá trầu không chữa viêm phụ khoa để đảm bảo an toàn:

  • Không thụt rửa quá sâu hoặc ngâm vùng kín trong nước lá trầu không. Hành động này có thể sẽ dẫn đến nguy cơ vi khuẩn xâm nhập ngược lại vào trong âm đạo, khiến tình trạng viêm nhiễm nghiêm trọng hơn.
  • Không nên lạm dụng phương pháp chữa viêm phụ khoa bằng lá trầu không cũng như các loại lá khác, chỉ thực hiện 2-3 lần/ tuần.
  • Chọn lá không chứa thuốc trừ sâu hay hóa chất, luôn rửa thật sạch bụi bẩn trước khi đem đi đun.
  • Nước lá dùng để vệ sinh chỉ được dùng trong ngày. Luôn kiểm tra nhiệt độ nước trước khi rửa, tránh trường hợp nước quá nóng làm tổn thương vùng kín.

Chữa viêm phụ khoa bằng lá trầu không là cách làm dân gian, đem lại hiệu quả tốt nhưng chỉ thích hợp để áp dụng trong trường hợp bị viêm nhẹ. Trong trường hợp nặng hơn, bạn nên đến các cơ sở y tế để được hướng dẫn điều trị đúng nhất. Bên cạnh đó, chị em cũng có thể tham khảo ý kiến bác sĩ để sử dụng viên đặt âm đạo hoặc gel giữ ẩm. Phương pháp này được tiến hành rất đơn giản, đem lại tác dụng nhanh, giúp điều trị và ngăn ngừa hiệu quả các bệnh lý phụ khoa.

Chữa viêm phụ khoa bằng lá trầu không như thế nào? 4

Chị em có thể sử dụng viên đặt âm đạo để chữa viêm phụ khoa

Chữa viêm phụ khoa bằng lá trầu không từ lâu đã là phương pháp được nhiều chị em lựa chọn. Mặc dù đơn giản, dễ thực hiện và đem lại hiệu quả cao nhưng bạn vẫn nên biết được những lưu ý cần thiết để đảm bảo an toàn cho sức khỏe bản thân. Chúc bạn thực hiện thành công!

Hoàng Trang

Nguồn tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm