Long Châu

Chuyên gia giải đáp: Trẻ bị rối loạn tiêu hóa nên ăn gì? Kiêng gì?

Ngày 08/09/2020
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Trẻ bị rối loạn tiêu hóa nên ăn và kiêng gì khi bộ máy tiêu hóa đang bị rối loạn? Những chia sẻ sau đây về chế độ ăn cho bé sẽ giúp mẹ chăm sóc con tốt hơn.

Quấy khóc, chán ăn, sút cân là những vấn đề thường gặp khi trẻ bị rối loạn tiêu hóa. Điều này khiến cho nhiều cha mẹ không khỏi băn khoăn, lo lắng tìm cách giải quyết. Và một trong những biện pháp để giúp trẻ sớm vượt qua tình trạng này đó là cho trẻ ăn đúng cách, bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng. Vậy khi trẻ bị rối loạn tiêu hóa nên ăn gì, kiêng gì? Tất cả sẽ được giải đáp ngay trong bài viết dưới đây.

Trẻ bị rối loạn tiêu hóa nên ăn gì?

Và giờ mời mẹ hãy cùng chúng tôi tìm hiểu những thực phẩm quen thuộc nhưng lại có hiệu quả rất tốt với những trẻ bị rối loạn tiêu hóa ngay thôi nào:

Chuối

Từ trước tới nay, chuối luôn được xem là một trong những thực phẩm “siêu kinh điển” giúp làm giảm các triệu chứng rối loạn tiêu hóa ở trẻ nhỏ và cả người lớn.

Trong chuối có chứa hàm lượng lớn Kali, đây là một trong những loại khoáng chất giữ vai trò quan trọng trong việc điều hòa chức năng cơ trơn ruột và nhờ đó giúp kiểm soát nhu động ruột được tốt hơn. Hơn thế nữa chuối còn là nguồn cung cấp chất xơ dồi dào, giúp thức ăn được tiêu hóa một cách dễ dàng hơn. Do vậy, chuối thật sự là loại trái cây cần thiết cho trẻ đang bị táo bón.

Khi trẻ bị rối loạn tiêu hóa có thể ăn chuối cho dễ tiêu

Khi trẻ bị rối loạn tiêu hóa có thể ăn chuối cho dễ tiêu.

Còn đối với những trẻ đang bị tiêu chảy thì chuối cũng là vị cứu tinh tuyệt vời mẹ nhé. Điều này được giải thích là do khi trẻ bị tiêu chảy, mất cân bằng điện giải thì một số chất dinh dưỡng (đặc biệt là kali và các vitamin khác) trong chuối cũng có tác dụng giúp kiểm soát tình trạng này.

Rau xanh

“Cơm không rau như đau không thuốc”, câu nói này luôn đúng khi nói về chế độ dinh dưỡng của trẻ nhỏ, đặc biệt là với những trẻ đang bị rối loạn tiêu hóa.

Đây cũng là loại thực phẩm rất giàu chất xơ, là chất dinh dưỡng quan trọng trong quá trình tiêu hóa giúp kích thích nhu động ruột, giúp đào thải các chất cặn bã và độc tố ra khỏi cơ thể.

Điều khó khăn với không ít các bậc phụ huynh đó là trẻ nhỏ thường không mấy thích thú khi ăn rau xanh và thường bỏ qua loại thực phẩm. Do đó, cha mẹ có thể thường xuyên thay đổi cách chế những loại rau xanh này để kích thích cảm giác ngon miệng ở trẻ.

Sữa chua

Theo các chuyên gia, trong sữa chua có chứa nhiều loại men vi sinh tốt cho hệ tiêu hóa và đặc biệt có lợi với những trẻ bị rối loạn tiêu hóa. 

Cụ thể là một số loại men vi sinh trong sữa chua như Bifidobacteria và Lactobacillus đã được chứng minh là làm giảm tình trạng táo bón, tăng cường nhu động ruột.

Sữa chua rất tốt cho hệ tiêu hóa của trẻ

Sữa chua rất tốt cho hệ tiêu hóa của trẻ.

Ngoài ra, sữa chua còn bổ sung những vi khuẩn có lợi cho đường ruột và giúp cân bằng sự cân bằng hệ vi khuẩn trong đường ruột, nhờ đó giúp giảm triệu chứng tiêu chảy ở trẻ nhỏ.

Do vậy, cha mẹ hoàn toàn có thể cho trẻ đang bị rối loạn tiêu hóa sử dụng sữa chua hằng ngày nhé.

Táo

Nếu như trẻ đang gặp phải các vấn đề rối loạn tiêu hóa thì mẹ có thể cho trẻ ăn táo nhé. Bởi đây cũng là loại trái cây giàu pectin, một loại chất xơ hòa tan giúp tăng cường khả năng hấp thu các chất dinh dưỡng tại ruột non và điều hòa nhu động đại tràng.

Chính vì thế, loại thực phẩm này có thể giải quyết đồng thời nhiều triệu chứng của rối loạn tiêu hóa như: táo bón và tiêu chảy. Ngoài ra, các nhà khoa học cũng chứng minh được rằng chúng có thể làm giảm nguy cơ nhiễm trùng đường ruột, hạn chế những biến chứng do rối loạn tiêu hóa gây ra.

Đu đủ

Thêm một loại thực phẩm nữa mà mẹ có thể sử dụng cho trẻ đó chính là đu đủ. Điều đặc biệt của loại quả này nằm ở chỗ: chúng có chứa một loại enzyme tiêu hóa là papain.

Loại enzyme này có tác dụng hỗ trợ quá trình tiêu hóa bằng cách phá vỡ các liên kết protein trong thức ăn. Hơn thế nữa, chúng có thể làm giảm triệu chứng của rối loạn tiêu hóa như: táo bón và đầy hơi.

Trẻ bị rối loạn tiêu hóa nên kiêng ăn gì?

Bên cạnh những thực phẩm tốt cho trẻ bị rối loạn tiêu hóa như đã nêu trên thì các mẹ cũng cần phải hết sức chú ý tới những thực phẩm có hại cho đường ruột của trẻ. Dưới đây, chúng tôi xin được liệt kê chi tiết như sau:

Các loại đồ ăn chiên rán, chứa nhiều dầu mỡ

Loại thực phẩm này thực sự có thể gây ra nhiều “cám dỗ” với trẻ nhỏ nhưng chúng rất có hại cho hệ thống đường ruột của trẻ.

Cụ thể là các loại món ăn chiên rán, chứa nhiều dầu mỡ có thể gây ra gánh nặng lớn cho hệ tiêu hóa, gây khó tiêu và làm nặng thêm vấn đề rối loạn tiêu hóa như táo bón và tiêu chảy.

Vì thế, các mẹ cần tránh cho trẻ ăn những đồ ăn này nhé.

Trẻ bị rối loạn tiêu hóa tuyệt đối kiêng đồ nhiều dầu mỡ

Trẻ bị rối loạn tiêu hóa tuyệt đối kiêng đồ nhiều dầu mỡ.

Các loại thực phẩm đã chế biến sẵn

Xúc xích, nem chua rán, thịt hộp, hambeger… là những thực phẩm có hại cho hệ tiêu hóa của trẻ. Không những gây khó tiêu mà chúng còn chứa nhiều loại hóa chất tạo màu, chất bảo quản độc hại không hề tốt cho sức khỏe của trẻ nhỏ, nhất là khi trẻ đang gặp phải vấn đề về tiêu hóa.

Thực phẩm chứa chất tạo ngọt nhân tạo

Danh sách những thực phẩm này bao gồm: bánh kẹo, kẹo cao su, nước ngọt… Chúng thường chứa chất tạo ngọt nhân tạo đó là sorbitol. Khi tới ruột già, chất này thường tạo ra khí, gây đầy hơi hoặc thậm chí là tiêu chảy.

Do vậy, mẹ hãy gạt bỏ ngay những loại thực phẩm này trong chế độ dinh dưỡng của trẻ nhỏ.

Chăm sóc con nhỏ đã là việc rất vất vả rồi, nhưng khi trẻ bị rối loạn tiêu hóa thì việc này còn khó nhọc hơn rất nhiều.

Mong rằng qua những thông tin mà bài viết đã chia sẻ có thể giúp các cha mẹ giải đáp được câu hỏi: Trẻ bị rối loạn tiêu hóa nên ăn và kiêng ăn gì? Chúc thiên thần nhỏ của bạn sẽ sớm vượt qua tình trạng này và luôn khỏe mạnh nhé.

Lâm Khuê

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm