Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Có cần thiết sử dụng men tiêu hoá cho trẻ sơ sinh?

Ngày 13/02/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Men tiêu hóa là một loại enzyme hỗ trợ quá trình tiêu hóa cho cơ thể. Giúp quá trình tiêu hóa diễn ra trơn tru hơn và hấp thụ chất dinh dưỡng tốt hơn. Men tiêu hóa cho trẻ sơ sinh bao gồm rất nhiều loại trên thị trường và đa dạng cả về mẫu mã lẫn chất lượng.

Men tiêu hóa cho trẻ sơ sinh được rất nhiều người quan tâm đặc biệt là những phụ huynh và những gia đình có con nhỏ. Việc ăn uống của con trẻ luôn là nỗi lo của mỗi gia đình, mỗi bữa ăn đều là những "trận chiến" của cha mẹ và trẻ nhỏ. Vì thế mà nhiều người đã dành nhiều thời gian để tìm hiểu về các loại men tiêu hóa. 

Men tiêu hóa là gì?

Men tiêu hóa thật chất chính là một loại enzyme được cấu thành bởi protein. Men tiêu hóa sẽ hỗ trợ trong tiêu hóa bằng cách làm chất xúc tác để quá trình tiêu hóa thức ăn diễn ra tốt nhất. Khi tham gia vào quá trình tiêu hóa thì các enzyme trong men tiêu hóa sẽ nhanh chóng phát huy tác dụng. Thức ăn sẽ được các enzyme phân cắt những liên kết cấu thành nên nó sao cho nhỏ lại để dễ dàng tiêu hóa hơn. 

Các thức ăn lúc này sẽ nhũ tương hóa dần giúp cho các lớp niêm mạc ruột nhanh chóng hấp thu được các chất dinh dưỡng vào máu và đi nuôi cơ thể. Do đa phần những loại thức ăn được chúng ta nạp vào đều là protein, lipid, carbohydrate… những loại chất này không tự hấp thu vào máu đi cung cấp năng lượng cho toàn bộ cơ thể được. Những loại chất như vậy rất cần có sự hỗ trợ của các loại enzyme giúp chuyển hóa thức ăn thành những thành phần dinh dưỡng dễ hấp thu hơn.

Trên thực tế có rất nhiều loại men tiêu hóa, trong đó có các loại men tiêu hóa sẵn có được tiết từ các cơ quan trong chính những bộ phận tiêu hóa của cơ thể như là: Từ dạ dày, gan, tụy, hay chính trong nước bọt cũng có men tiêu hóa.

Các men tiêu hóa từ các cơ quan tiết khác nhau sẽ có những chức năng khác nhau:

  • Men alpha amylase: Xuất hiện tại tuyến nước bọt và có cả ở tụy tiết ra dùng để phân giải một lượng tinh bột đã chín trở thành đường mà cơ thể hấp thu được.
  • Men phân hủy protein: Trypsin, chymotrypsin và men pepsin hỗ trợ phân giải protein của các loại thực phẩm từ thịt, cá, trứng, sữa… 
  • Men lipase và muối mật trong tiêu hóa mỡ: Nếu thiếu loại men tiêu hóa mỡ sẽ dẫn đến tình trạng sợ ăn mỡ, đi ngoài có váng mỡ, xuất hiện đầy bụng và chậm tiêu…
  • Các loại men tiêu hóa các chất cellulose như: Cellulose, hemixenluloza, beta - glucanase, phytase…

Tuy trong cơ thể đã có sẵn một số loại men tiêu hóa, nhưng ở một số người bị thiếu một đến một vài loại men tiêu hóa sẽ dẫn đến các bệnh về đường tiêu hóa như tình trạng đầy bụng, khó tiêu... có nguy cơ khiến cơ thể bị thiếu chất, cơ thể kém phát triển. Vì thế mà khi có biểu hiện của thiếu các loại enzyme của men tiêu hóa thì cần phải bổ sung thêm các men tiêu hóa ngoại sinh từ bên ngoài cho cơ thể.

Men tiêu hoá cho trẻ sơ sinh. Men tiêu hóa có thật sự cần thiết đối với trẻ sơ sinh? Men tiêu hóa hỗ trợ hấp thu và tiêu hóa thức ăn cho cơ thể

Sử dụng men tiêu hóa cho trẻ sơ sinh

Trẻ sơ sinh là lứa tuổi có hệ tiêu hóa chưa phát triển đầy đủ, mà đối với những trẻ sơ sinh sử dụng men tiêu hóa đều do có những vấn đề liên quan đến các bệnh rối loạn đường ruột.

Tuy nhiên trên thực tế hiện nay có nhiều gia đình lo lắng cho trẻ nhỏ và tự ý cho trẻ nhỏ sử dụng các loại men tiêu hóa khi thấy trẻ có biểu hiện biếng ăn hay chán ăn. Đối với những trường hợp kén ăn ở trẻ hay biếng ăn thì cần phải có chỉ định của bác sĩ để sử dụng men tiêu hóa phù hợp với từng trẻ. Khi có những chỉ định thích hợp thì sẽ đạt được hiệu quả trong việc sử dụng men tiêu hóa và không khiến cho trẻ nhỏ bị phụ thuộc vào men tiêu hóa.

Đối với những trẻ quá nhỏ, nếu trẻ mới sinh được 3 tháng thì cha mẹ không nên tự ý cho trẻ sử dụng bổ sung men tiêu hóa do ở thời điểm này hệ tiêu hóa của trẻ nhỏ chưa hoàn toàn ổn định. Cho trẻ sơ sinh sử dụng men tiêu hóa quá sớm sẽ gây ra tác dụng phụ với đường tiêu hóa của trẻ, trẻ nhỏ lúc này bị gia tăng khả năng rối loạn enzym tiêu hóa trong dạ dày.

Men tiêu hoá cho trẻ sơ sinh. Men tiêu hóa có thật sự cần thiết đối với trẻ sơ sinh? Men tiêu hóa cho trẻ sơ sinh cần được sử dụng theo chỉ định của bác sĩ

Tầm quan trọng của men tiêu hóa đối với trẻ sơ sinh

Men tiêu hóa vốn có nhiều tác dụng tốt cho cơ thể, nhưng đối với trẻ sơ sinh cần lưu ý đặc biệt khi sử dụng. Trẻ sơ sinh ở giai đoạn đầu đời này thường chưa hoàn thiện về mọi mặt, trong đó hệ tiêu hóa còn non yếu nên quá trình chăm sóc trẻ ở giai đoạn này cũng hết sức khó khăn và cần hết sức cẩn thận trong việc cho trẻ ăn và uống.

Trẻ nhỏ ở giai đoạn này nếu như cần phải sử dụng đến men tiêu hóa cho trẻ sơ sinh thì nhất định phải có chỉ định nghiêm ngặt của bác sĩ, cha mẹ không nên tự ý cho trẻ sử dụng men tiêu hóa vì điều này sẽ gây ảnh hưởng xấu tới hệ tiêu hóa của trẻ sau này.

Nếu trẻ sơ sinh lúc này đang bị nôn trớ nhiều, có biểu hiện đi đại tiện quá nhiều lần trong ngày từ khoảng hơn 4 lần trong 1 ngày, phân có dịch nhầy dính máu, trẻ có biểu hiện tăng cân chậm, có thể kèm theo sốt và bỏ bữa, bỏ ăn… thì cha mẹ càng không nên tự ý cho trẻ sử dụng men tiêu hóa để chữa trị tại nhà. Nhiều bậc phụ huynh luôn có suy nghĩ rằng men tiêu hóa sẽ cải thiện tình trạng kém ăn và kém hấp thu ở trẻ và sử dụng cả cho trẻ sơ sinh khi thấy những biểu hiện bỏ ăn và quấy khóc. 

Trong các trường hợp như vậy thì các gia đình nên chủ động đưa trẻ tới các cơ sở y tế để có những hướng dẫn điều trị từ các y bác sĩ vì những biểu hiện bất thường về đường tiêu hóa ở trẻ có thể đang liên quan đến bệnh lý nào đó, nếu vẫn cố tự điều trị bằng men tiêu hóa sẽ có thể khiến tình trạng bệnh của trẻ nhỏ trở nặng hơn, lúc đó quá trình điều trị phức tạp và khó khăn hơn.

Những lưu ý khi sử dụng men tiêu hóa cho trẻ sơ sinh

Các bậc phụ huynh phải lưu ý rằng trẻ sơ sinh lúc này có cơ thể chưa phát triển toàn diện, vì thế mà khi tiếp nạp một lượng men tiêu hóa sai cách vào cơ thể trẻ thì có nguy cơ khiến cho các tuyến tiết men tiêu hóa tự nhiên trong trẻ sơ sinh bị ức chế. Nếu nặng hơn thì các tuyến tiết enzyme tự nhiên của cơ thể trẻ bị teo nhỏ lại và mất dần chức năng của nó. Tình trạng này sẽ khiến trẻ sau này bị phụ thuộc hoàn toàn vào lượng men tiêu hóa ngoại sinh, nó ảnh hưởng lớn đến sự phân giải các chất và hấp thu các chất cho cơ thể.

Khi cho trẻ sử dụng men tiêu hóa thì các bậc phụ huynh cần lưu ý:

  • Phải sử dụng men tiêu hóa theo sự chỉ định của bác sĩ.
  • Sử dụng men tiêu hóa theo các đợt nhỏ khoảng 10 ngày đến 15 ngày là kết thúc một đợt.
  • Không để trẻ sơ sinh đói khi sử dụng men tiêu hóa, nên dùng ngay sau bữa ăn của trẻ tầm 2 giờ đồng hồ.
  • Đặc biệt với trẻ dưới 6 tháng tuổi được khuyến nghị không nên sử dụng men tiêu hóa, thời gian này tốt nhất nên cho trẻ sử dụng hoàn toàn bằng sữa mẹ.
  • Trẻ sơ sinh nếu đang bị viêm dạ dày, tụy hay bị tiêu chảy thì không nên dùng men tiêu hóa.
Men tiêu hoá cho trẻ sơ sinh. Men tiêu hóa có thật sự cần thiết đối với trẻ sơ sinh? Trẻ sơ sinh đang bị tiêu chảy không nên sử dụng men tiêu hóa

Trên đây là những thông tin về men tiêu hóa cho trẻ sơ sinh. Hy vọng rằng bài viết sẽ cung cấp cho bạn đọc những kiến thức bổ ích trong chăm sóc con trẻ. Cùng tiếp tục theo dõi nhà thuốc Long Châu để cập nhật được thêm nhiều nguồn tin bổ ích cho sức khỏe gia đình nhé!

Ánh Vũ

Nguồn: Medlatec.vn, Vinmec.com

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm