Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Có hay không cách chữa rò hậu môn tại nhà?

Ngày 28/09/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Bệnh rò hậu môn được xem là một bệnh khó nói khiến người mắc phải tự ti, luôn trong cảm giác lo lắng. Vì tâm lý này, mà không ít người quan tâm đến việc tìm hiểu cách chữa rò hậu môn tại nhà.

Các nguyên nhân có thể gây lỗ rò hậu môn hiện nay bao gồm: Vết nứt do quá trình rặn khi bị tiêu chảy, chấn thương niêm mạc hậu môn, táo bón, sinh nở… Vậy liệu có hay không cách chữa rò hậu môn tại nhà tại nhà giống như một số căn bệnh khác.

Có cách chữa rò hậu môn tại nhà không?

Đối với bệnh nhân bị rò hậu môn, phương pháp điều trị được đánh giá tốt nhất và triệt để hiện nay đó là tiến hành phẫu thuật. Tùy vào tình trạng bác sĩ sẽ tiến hành chỉ định các phương pháp thích hợp và số lần thực hiện đến khi bệnh khỏi hẳn.

Tổng quan về phẫu thuật điều trị rò hậu môn

  • Nguyên tắc điều trị của bệnh là xác định lỗ rò rồi đến lựa chọn kỹ thuật hay phương pháp mổ. Mục đích của việc này là loại bỏ các phần xơ quanh lỗ rò và không làm tổn thương cơ thắt hậu môn.
  • Một số phương pháp phẫu thuật rò hậu môn được các bác sĩ áp dụng nhiều hiện nay là: Phẫu thuật Advancement flap procedures, Fistulotomy, hoặc Xeton,...
  • Sau phẫu thuật, cần đến 5 - 6 tuần để người bệnh có thể phục hồi sức khỏe. Cần nghỉ ngơi, không vận động mạnh và tuân thủ các yêu cầu điều trị của bác sĩ.

Tóm lại bệnh nhân rò hậu môn hiện tại chưa có cách chữa rò hậu môn tại nhà. Bạn cần phải đến các cơ sở y uy tín tế để thực hiện phẫu thuật can thiệp càng sớm càng tốt. Đây là biện pháp điều trị hiệu quả nhất hiện nay. Không nên áp dụng các biện pháp dân gian từ truyền miệng hay dân gian vì dễ khiến tăng tình trạng nặng nề của bệnh.

Xem thêm: 

Có hay không cách chữa rò hậu môn tại nhà?

Cách chữa rò hậu môn tốt nhất hiện nay là phẫu thuật

Áp dụng cách trị rò hậu môn bằng thuốc tại nhà vào lúc nào?

Khi mắc bệnh người bệnh sẽ phải sống chung với nhiều triệu chứng khó chịu như: Nổi mụn ngứa và chảy dịch mủ, ngứa ngáy hậu môn, có mùi hôi khó chịu, đau rát hậu môn, lỗ rò cứng, hành sốt và cơ thể mệt mỏi. Nghiêm trọng hơn có thể kể đến là chảy máu hậu môn khi đi đại tiện…

Các bác sĩ chuyên khoa trong ngành nhận định: Đối với bệnh rò hậu môn hiện nay có nhiều đặc điểm và mức độ bệnh khác nhau ở từng người. Căn cứ vào nguyên nhân gây bệnh, các bác sĩ cho biết hiện bệnh đang có các cấp độ: Rò không hoàn toàn, rò hoàn toàn, rò đơn giản, rò hỗn hợp, rò qua cơ buộc, rò trong cơ thắt, rò ngoài cơ buộc…

Việc áp dụng cách trị rò hậu môn bằng thuốc tại nhà chỉ áp dụng được cho các trường hợp người bệnh có đường rò ở mức độ đơn giản và chưa có dấu hiệu hậu môn bị viêm nhiễm phức tạp.

Có hay không cách chữa rò hậu môn tại nhà?

Cách chữa rò hậu môn tại nhà bằng thuốc chỉ áp dụng cho trường hợp bệnh nhẹ

Thuốc uống chữa rò hậu môn có trị dứt bệnh không?

Rò hậu môn nếu điều trị bằng thuốc như đã nói ở trên chỉ áp dụng cho các trường hợp chưa hình thành lỗ rò, bệnh ở giai đoạn đầu và nhẹ. Tuy nhiên tác dụng chủ yếu của các loại thuốc này chỉ giúp giảm các triệu chứng đau rát, ngứa ngáy, chảy mủ,... trong thời gian ngắn chứ không thể chữa khỏi bệnh hoàn toàn.

Rò hậu môn sau đó sẽ dễ bị tái đi tái lại và xuất hiện nhiều biến chứng nghiêm trọng hơn đối với sức khỏe. Tốt nhất bạn cần bỏ qua tâm lý bệnh khó nói mà tiến hành điều trị sớm bằng phẫu thuật hay dẫn lưu mủ ngay từ đầu. Hãy lựa chọn các cơ sở y tế uy tín để tránh những sự cố không mong muốn đến sức khỏe.

Có hay không cách chữa rò hậu môn tại nhà?

Thuốc uống chữa rò hậu môn không thể trị dứt điểm

Phòng ngừa rò hậu môn tại nhà

Bạn có thể áp dụng các biện pháp chăm sóc sức khỏe tại nhà. Phòng ngừa bệnh rò hậu môn khi có các vết nứt hoặc một số các yếu tố nguy cơ như: Bệnh lý viêm đại tràng, rặn nhiều do táo bón, sau cuộc sinh nở thường,... Vết nứt có thể tự lành sau khi được hỗ trợ từ việc thay đổi chế độ ăn uống và những biện pháp đúng đắn tại nhà.

Một số biện pháp phòng ngừa bệnh này mà bạn có thể dễ dàng thực hiện tại nhà như sau:

  • Chú ý ngâm vùng hậu môn bằng chậu nước ấm mỗi ngày khoảng 10-15 phút. Cách này giúp giảm hiệu quả các triệu chứng đau rát. Vùng hậu môn được sát khuẩn do ảnh hưởng từ các vết nứt. Đây chỉ là phương pháp giúp cải thiện triệu chứng chứ không phải để điều trị bệnh.
  • Chế độ dinh dưỡng mỗi ngày cũng tác động rất nhiều trong việc hạn chế mắc bệnh rò hậu môn. Bổ sung đầy đủ chất xơ là vô cùng quan trọng trong giai đoạn nguy cơ để giúp bạn giảm thiểu được những tác động khó chịu như: Ngứa ngáy, đau rát,... Hạn chế được các vết nứt vùng hậu môn xuất hiện. Tốt nhất, nên bổ sung ít nhất 38g chất xơ với nam và 25g chất xơ với nữ hằng. Từ đó, hạn chế việc phân không quá cứng gây ra táo bón, đồng thời phân cũng không quá lỏng đến mức gây tiêu chảy. 
  • Một số thực phẩm được các chuyên gia khuyến cáo có chứa nhiều chất xơ nên sử dụng là: Ngũ cốc nguyên cám, lúa mạch, các loại đậu, hạt bí ngô, Atiso,...
  • Ngoài ra uống đủ nước, sử dụng các trái cây và rau xanh cũng là một cách đơn giản mà bạn có thể áp dụng tại nhà để phòng tránh bệnh này. Bông cải xanh, rau bina, ớt ngọt, rau cần tây, cải bắp, dâu tây, dưa lưới, dưa hấu, rau diếp,... Ngoài tăng dinh dưỡng cho cơ thể còn là thực phẩm giúp phòng ngừa hiệu quả bệnh táo bón.
  • Chăm sóc vùng da quanh hậu môn theo chỉ dẫn của bác sĩ sau khi đi đại tiện. Nên thực hiện nhẹ nhàng với khăn bông mềm, sạch, tránh dùng giấy vệ sinh để thực hiện.
  • Không mặc trang phục bó cứng vì có thể gây ra nhiều ma sát khiến vết nứt nặng thêm. Khi ngồi nên sử dụng gối mềm để lót tránh ngồi trên vùng không bằng phẳng,...

Có hay không cách chữa rò hậu môn tại nhà?

Chú ý thực hiện các biện pháp hạn chế tái phát và mắc bệnh rò hậu môn

Cách chữa rò hậu môn tại nhà là không khả thi và hiệu quả khỏi bệnh dường như là không có, chỉ giúp giảm thiểu cảm giác ngứa ngáy. Do đó, khi phát hiện bản thân có nguy cơ mắc bệnh. Bạn cần nhanh chóng đến các cơ sở y tế để tiến hành kiểm tra và thực hiện phẫu thuật càng sớm càng tốt.

Minh QA

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm