Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Có nên cho trẻ uống sữa trước khi đi ngủ không?

Ngày 19/09/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Sữa được coi là nguồn thức ăn dinh dưỡng chủ yếu dành cho trẻ sơ sinh hoặc trẻ em đang trong giai đoạn phát triển. Hay nói cách khác, sữa duy trì cho trẻ em sự sống cần thiết và là thực phẩm ưu tiên hàng đầu. Để tìm hiểu rõ hơn về chức năng cũng như công dụng cụ thể việc uống sữa hãy cùng đọc bài viết sau.

Một trong những yếu tố quan trọng nhất để đảm bảo cho sự phát triển toàn diện ở trẻ nhỏ là bổ sung vừa đủ lượng sữa. Nhưng liệu có nên cho trẻ uống sữa trước khi đi ngủ hay có nên cho trẻ uống nhiều sữa không là hai câu hỏi được đặt ra nhiều nhất hiện nay. Hãy cùng nhà thuốc Long Châu tìm hiểu chi tiết nhé.

Có nên cho trẻ uống sữa trước khi đi ngủ không?

Thông thường, bữa sáng được coi là bữa ăn quan trọng nhất đối với vả trẻ em và người lớn. Đây được coi là khoảng thời gian vàng để bổ sung chất dinh dưỡng sau một đêm cơ thể chúng ta thực hiện các chức năng đào thải. Cho con uống sữa vào buổi sáng có nghĩa là bố mẹ đang giúp con dung nạp năng lượng cả ngày dài. Nhưng vì quá tập trung vào bữa sáng mà nhiều bố mẹ quên đi việc tạo lập thời gian ăn uống cho con yêu một cách hợp lý, đặc biệt là cách cho con uống sữa trước khi đi ngủ.

Theo như nghiên cứu cho hay, trẻ nên uống sữa cách bữa sáng khoảng từ 1-2 giờ và không nên uống ngay sau bữa ăn. Nên cho bé uống sữa trước khi ngủ khoảng 2 tiếng để cơ thể hấp thụ được dinh dưỡng trong sữa một cách tối đa trước khi thực hiện quy trình đào thải. Cơ thể của trẻ được biết rằng là sau khi đi ngủ hay nghỉ ngơi, các hormone sẽ bắt đầu tăng trưởng một cách mạnh mẽ và đẩy nhanh tốc độ hấp thu năng lượng.

Quá trình trao đổi chất cũng diễn ra một cách nhanh chóng hơn để cơ thể thuận tiện sản sinh ra những tế bào mới. Chính vì vậy mà cơ thế bé mới tận dụng được tối đa được các chất dinh dưỡng để lớn nhanh và phát triển đều đặn. Đó là lý cho vì sao nên cho trẻ uống sữa trước khi đi ngủ khoảng 2 tiếng.

Có nên cho trẻ uống sữa trước khi đi ngủ không? 1 Nên cho trẻ uống sữa trước khi đi ngủ 2 tiếng

Lợi ích cho trẻ khi được uống sữa trước khi ngủ

Cho con uống sữa trước khi đi ngủ một cách đúng đắn sẽ mang lại cho con nhiều hiệu quả như:

  • Giúp con ngủ ngon giấc hơn: Sữa được biết đến là loại thực phẩm có chứa lên tới 9 loại axit amin khác nhau, cần thiết cho cơ thể. Trong đó nổi bật nhất là tryptophan, một loại axit có chức năng tổng hợp protein và phân tử riêng biệt, giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ. Vì vậy mà cho con uống sữa trước khi ngủ đồng nghĩa với việc giúp con ngủ ngon hơn và sâu hơn.
  • Nâng cao hệ xương và cơ bắp: Trong các thành phần của sữa có chứa rất nhiều canxi. Khi bổ sung đủ lượng canxi mỗi ngày cho cơ thể sẽ giúp cơ thể con được khoẻ mạnh hơn và săn chắc hơn. Lúc này hệ xương và răng sẽ chắc chắn hơn và cơ bắp của con cũng được rắn chắc.
  • Phát triển chiều cao: Như đã nói bên trên thì sữa có nhiều canxi nên việc xương phát triển là rất bình thường. Khi xương được của con chắc khoẻ thì việc cải thiện chiều cao không còn quá khó khăn nữa.
  • Giảm thói quen ăn vặt không tốt cho con: Bên cạnh tryptophan thì sữa có nhiều axit amin nên giúp con kiểm soát được sự thèm ăn. Khi lượng sữa được dung nạp vào cơ thể con một cách đều đặn, con sẽ có cảm giác không muốn ăn những đồ ăn vặt khác, đặc biệt có thể tránh được những loại đồ ăn không tốt cho sự phát triển của trẻ.
  • Được cung cấp đủ lượng protein: Hơn 80% protein trong sữa là photpho nên khi uống sữa vào buổi tối, trước khi ngủ sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho cơ thể hấp thụ protein. Từ đó cơ thể của con có thêm chất dinh dưỡng để nâng cao quá trình phát triển toàn diện.
Có nên cho trẻ uống sữa trước khi đi ngủ không? 2 Uống sữa trước khi đi ngủ giúp bé có một giấc ngủ sâu hơn

Thời điểm tốt nhất cho trẻ uống sữa

Trẻ con nên uống sữa sau bữa ăn chính khoảng 1-2 tiếng là tốt nhất. Cũng có thể cho con uống sữa khi đói, thay hẳn cho đồ ăn vặt thường ngày với điều kiện là cơ thể con không gặp vấn đề về việc dung nạp lactose. Vào buổi tối thì trẻ nên uống sữa trước khi ngủ khoảng 2 tiếng để cơ thể hấp thu chất dinh dưỡng một cách tốt nhất có thể. Quy tắc là như vậy nhưng dường như nhiều cha mẹ không để ý quá nhiều mà chỉ quan tâm đến việc con có đói hay không mà cho con uống sữa bất kể cả thời gian ngày đêm. Những việc làm này vô thức gây cản trở đến quá trình phát triển cũng như chất lượng giấc ngủ của con như:

  • Cho con uống sữa thay vì cho ăn cơm: Những chất dinh dưỡng trong sữa tuy cao nhưng việc thay sữa làm bữa chính như vậy là hoàn toàn sai.
  • Cho con ăn kết hợp cả cháo cùng với sữa: Việc làm này đã vô tình khiến cho sức khoẻ của con gặp phải nhiều vấn đề. Bởi trong cháo có nhiều tinh tốt nên nếu kết hợp cùng sữa sẽ khiến cho vitamin A trong sữa bị mất đi tác dụng.
  • Cho con uống quá nhiều sữa: Sản phẩm nào có quá nhiều chất dinh dưỡng mà được sử dụng nhiều thì đều không tốt, mà sữa cũng vậy. Uống quá nhiều sữa có thể khiến cho hệ tiêu hoá của con hoạt động không tốt và gây ra căn bệnh béo phì.
Có nên cho trẻ uống sữa trước khi đi ngủ không? 3 Trẻ con nên uống sữa sau bữa ăn chính khoảng 1-2 tiếng là tốt nhất

Sữa là nguồn thức ăn chủ yếu cho trẻ sơ sinh và là nguồn dinh dưỡng thiết yếu cho trẻ đang trong độ tuổi đang trong giai đoạn phát triển mạnh. Vậy có nên cho trẻ uống sữa trước khi ngủ hay có nên cho trẻ uống thật nhiều sữa không, hy vọng sau khi đọc xong bài viết trên bạn có thể tìm cho mình được câu trả lời đúng đắn nhất.

Tạ Quỳnh

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Thị Hồng Nhung

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp đại học Khoa Dược. Có kinh nghiệm hơn 10 năm trong lĩnh vực Dược phẩm, tư vấn thuốc và thực phẩm chức năng. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin