Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Có nên chữa viêm phụ khoa bằng tỏi hay không?

Ngày 10/08/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Viêm phụ khoa tình trạng viêm nhiễm gây ảnh hưởng trực tiếp đến hệ thống sinh dục nữ, có thể làm suy giảm chức năng sinh sản ở nữ giới, nếu không có biện pháp điều trị kịp thời, bệnh thậm chí có thể dẫn đến vô sinh. Vì vậy, tìm phương pháp chữa bệnh đem lại hiệu quả cao luôn là vấn đề nhiều chị em quan tâm.

Bên cạnh những can thiệp chuyên khoa, nhiều bệnh nhân còn tìm đến các phương pháp chữa bệnh tự nhiên, một trong số đó chính là dùng tỏi để chữa bệnh phụ khoa. Liệu cách chữa viêm phụ khoa bằng tỏi có thực sự đem lại hiệu quả hay tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe? Hãy cùng Nhà thuốc Long Châu tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

Tác dụng chữa viêm phụ khoa của tỏi 

Tỏi là loài thực vật thuộc họ Hành Alliaceae, có tên khoa học là Allium sativum L. Tại Việt Nam, tỏi được sử dụng như một loại gia vị không thể thiếu trong mỗi bữa ăn. Bên cạnh đó, tỏi cũng được dùng nhiều trong y học nhờ chứa hơn 20 thành phần hóa học khác nhau (axit, vitamin và khoáng chất).

Theo Y học cổ truyền, tỏi có vị cay, tính ấm nên đem lại khả năng hành khí tiêu ích, sát trùng giải độc hiệu quả. Ngoài ra, hoạt chất Allicin có trong củ tỏi cũng được xem như một chất kháng sinh tự nhiên, có công dụng ức chế những loại vi khuẩn, nấm gây bệnh viêm phụ khoa. Nhờ đó nhiều chị em truyền tai nhau phương pháp chữa viêm phụ khoa bằng tỏi.

Có nên chữa viêm phụ khoa bằng tỏi hay không? 1

Tác dụng chữa viêm phụ khoa của tỏi

2 cách chữa viêm phụ khoa bằng tỏi

Bởi những công dụng kể trên, từ lâu các chị em đã sử dụng tỏi như phương pháp hỗ trợ điều trị viêm phụ khoa hiệu quả, bạn có thể tham khảo 2 cách làm dưới đây. 

Xông hơi chữa viêm phụ khoa từ tỏi

Phương pháp xông hơi bằng tỏi được nhiều chị em tin tưởng, cách thực hiện cũng tương đối đơn giản. Bạn có thể thực hiện cách  chữa viêm phụ khoa bằng tỏi này theo các bước sau:

  • Bước 1: Cho khoảng 1 lít nước sạch lên bếp, đun đến khi sôi. Giã thật nhuyễn 3 củ tỏi tươi, bỏ vào nồi nước đang sôi rồi đậy nắp, chờ thêm khoảng 5 phút nữa. 
  • Bước 2: Đổ nước tỏi ra một chậu nhỏ, đặt vùng kín vào vị trí hơn nước tỏi đang bốc lên cho đến khi nước nguội. Lưu ý, chị em phải vệ sinh vùng kín sạch sẽ trước khi xông.
  • Bước 3: Sau khi xông hơi bằng nước tỏi, chị em sử dụng khăn sạch để lau mồ hôi và hơi nước ở vùng kín. Không nên rửa lại bằng nước vì sẽ làm mất công dụng của tỏi. 

Với phương pháp xông hơi chữa viêm bằng tỏi này, bạn nên thực hiện liên tục trong 3-4 ngày để cải thiện tình trạng bệnh, các triệu chứng đau ngứa sẽ giảm đi đáng kể sau vài lần xông hơn.

Có nên chữa viêm phụ khoa bằng tỏi hay không? 2

Thực hiện liên tục trong 3-4 ngày để cải thiện tình trạng bệnh viêm phụ khoa

Ăn tỏi sống để chữa bệnh viêm phụ khoa

Nếu không có thời gian để đun nước xông tỏi, bạn có thể áp dụng cách ăn tỏi sống cùng sữa chua để hỗ trợ điều trị tình trạng viêm nhiễm phụ khoa.

  • Bước 1: Bạn chuẩn bị sẵn 2-3 tép tỏi tươi cùng 1 hộp sữa chua không đường. Bóc bỏ vỏ sau đó cắt thành từng lát mỏng, để ngoài không khí tầm 10 phút để giảm bớt vị nồng của tỏi.
  • Bước 2: Sau khi ăn xong, bạn ăn thêm phần tỏi đã bóc. Ăn tỏi lúc đói bụng sẽ dễ gây đau, viêm loét dạ dày.
  • Bước 3: Chị em tiếp tục bổ sung thêm một hộp sữa chua không đường để giảm vị cay và hỗ trợ việc tiêu hóa thức ăn thuận tiện hơn, giúp tỏi phát huy hiệu quả công dụng của nó.

Với phương pháp này, chị em áp dụng liên tục 2-3 ngày, mỗi ngày khoảng 15g tỏi sẽ thấy tác dụng rõ rệt, mùi hôi và cảm giác ngứa ngáy khó chịu ở vùng kín sẽ được giảm bớt.

Có nên chữa viêm phụ khoa bằng tỏi hay không? 3

Ăn tỏi sống để chữa bệnh viêm phụ khoa

Những lưu ý khi chữa viêm phụ khoa bằng tỏi

Ngoài 2 cách chữa viêm phụ khoa bằng tỏi kể trên, nhiều người còn dùng tỏi để đặt vào bên trong âm đạo nhằm chữa viêm phụ khoa. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, phương pháp này đem lại nhiều rủi ro hơn là lợi ích chữa bệnh. Tỏi có tính kháng khuẩn cao, có thể tiêu diệt các tác nhân gây bệnh như vi khuẩn hay nấm, nhưng cũng chính vì đặc tính này, tỏi có thể gây khó chịu, nóng rát khi đặt vào bên trong vùng kín. Niêm mạc âm đạo rất mỏng manh, cực kỳ nhạy cảm và dễ bị tổn thương nên nếu luồn tép tỏi vào bên trong để chữa viêm nhiễm, niêm mạc có thể trở nên bỏng rát, phồng rộp hay thậm chí lở loét.

Không những vậy, lớp niêm mạc bị tổn thương cũng tạo điều kiện thuận lợi cho các tác nhân gây bệnh xâm nhập, sinh sôi bên trong vùng kín, làm tình trạng viêm nhiễm trầm trọng hơn.

Tỏi đem lại hiệu quả nhanh chóng trong việc điều trị các bệnh phụ khoa, tuy nhiên nó chỉ thực sự đem lại tác dụng trong trường hợp viêm nhiễm nhẹ. Nếu bệnh viêm phụ khoa nặng, các triệu chứng bệnh nghiêm trọng thì việc dùng tỏi sẽ không phát huy công dụng mà còn có thể khiến bệnh nặng thêm. Do vậy, bạn không nên lạm dụng cách  chữa viêm phụ khoa bằng tỏi này trong mọi trường hợp.

Bên cạnh đó, chị em cũng có thể tham khảo ý kiến bác sĩ để sử dụng viên đặt âm đạo hoặc gel giữ ẩm. Phương pháp này được tiến hành rất đơn giản, đem lại tác dụng nhanh, giúp điều trị và ngăn ngừa hiệu quả các bệnh lý phụ khoa.

Có nên chữa viêm phụ khoa bằng tỏi hay không? 4

Chị em có thể sử dụng viên đặt âm đạo để chữa viêm phụ khoa

Chữa viêm phụ khoa bằng tỏi là phương pháp dân gian được nhiều chị em sử dụng. Tuy mang đến công dụng điều trị hiệu quả, bạn vẫn phải cẩn thận khi áp dụng cách làm này để tránh nguy cơ tổn thương vùng kín và khiến bệnh nghiêm trọng hơn nhé!

Hoàng Trang

Nguồn tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm