Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Có nên dùng hạt chia cho bé hay không?

Ngày 31/07/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Hạt chia chứa rất nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu, có lợi cho sức khỏe. Thế nhưng, có thể sử dụng hạt chia cho bé hay không thì vẫn là một thắc mắc của các bậc phụ huynh. Bài viết sau đây sẽ giải đáp, làm rõ vấn đề này.

Không chỉ mang lại nhiều chất dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, người cao tuổi mà còn đặc biệt là các bé đang bước vào độ tuổi ăn dặm, hạt chia còn được ví là loại “vitamin tổng hợp thần kỳ”. Tuy nhiên, cách sử dụng hạt chia cho bé như thế nào thì vẫn còn là nỗi băn khoăn của các bậc phụ huynh có con nhỏ.

Nếu như đang quan tâm tới cách chế biến, cách dùng hạt chia cho bé thì mời bố mẹ theo dõi, tham khảo những thông tin hữu ích dưới đây nhé!

Sử dụng hạt chia có tốt không?

Điều đầu tiên phải khẳng định đó là hạt chia chứa rất ít calo nhưng mang lại hàm lượng chất dinh dưỡng khổng lồ cho cơ thể.

Giải thích một chút với những ai chưa biết, thì hạt chia là một loại hạt nhỏ từ cây Salvia hispanica và có họ hàng với bạc hà. Từ ngày xưa, hạt chia được xem như một loại thực phẩm quan trọng và thiết yếu với người Aztec và người Maya, theo một số giải thích, thì “chia” ở đây mang ý nghĩa là “sức mạnh”. Tuy vậy, chỉ một vài năm trở lại đây, hạt chia mới được mọi người công nhận và được biết đến phổ biến hơn trong chế độ ăn uống hằng ngày.

Bên cạnh đó, với 28 gram hạt chia có chứa tới:

  • 11 gram chất xơ
  • 4 gam chất đạm
  • 9 gam chất béo
  • 18% canxi

Một trong những thế mạnh lớn của việc sử dụng hạt chia đó là chứa lượng chất chống oxy hóa cao, điều này sẽ giúp bảo vệ các chất béo không bị vỡ hoặc không bị ôi thiu. Tuy nhiên, đây cũng là điều khiến các nhà nghiên cứu tranh luận gay gắt và cần thêm nhiều nghiên cứu hơn nữa để đưa ra các khuyến cáo đến người sử dụng. Thế nhưng, nhìn chung thì họ đều nhận định rằng, các chất chống oxy hóa có trong hạt chia có ảnh hưởng tích cực đến sức khỏe người dùng mà không gây hại gì cả.

Có nên dùng hạt chia cho bé hay không? 1 Rất nhiều mẹ đang thắc mắc: Có nên dùng hạt chia cho bé hay không?

Bé mấy tháng tuổi thì được dùng hạt chia?

Mặc dù hạt chia mang lại rất nhiều lợi ích, thế nhưng nó cũng có một số tác dụng phụ nhất định, do đó bố mẹ cần quan tâm đến liều lượng sử dụng mỗi ngày cho bé ăn để hạt chia phát huy hết công dụng của mình.

Mỗi giai đoạn phát triển của bé sẽ có một số lưu ý sau đây, các bố mẹ cần chú ý nhé!

  • Trẻ dưới 6 tháng tuổi: Vì hệ tiêu hóa vẫn chưa được hoàn thiện và bé còn trong giai đoạn bú sữa mẹ, nên hiển nhiên sẽ không được cho bé ăn. Tuy nhiên, mẹ sẽ ăn hạt chia và cho con bú.
  • Trẻ từ 7 tháng đến 9 tháng tuổi: Mẹ nên xay nát hạt chia và kết hợp với cháo loãng, lưu ý không được cho bé ăn trực tiếp vì hạt chia dễ rơi vào đường hô hấp. Với độ tuổi này, các chuyên gia khuyên dùng, mẹ chỉ nên cho con ăn khoảng từ 5 đến 8 gram hạt chia trong ngày.
  • Từ 1 tuổi đến 5 tuổi: Các chuyên gia khuyên rằng, thời điểm này là thời điểm vàng để cho con ăn, vì các dưỡng chất tuyệt vời có trong hạt chia sẽ giúp bé phát triển tốt nhất về trí não cũng như thể chất. Mẹ chỉ nên cho bé ăn khoảng 1 thìa rưỡi cà phê mỗi ngày và không được vượt quá lượng này.
Có nên dùng hạt chia cho bé hay không? 2 Tùy vào từng độ tuổi mà các mẹ sẽ cho bé sử dụng lượng hạt chia phù hợp

Cách chế biến hạt chia cho bé

Hạt chia có thể linh hoạt chế biến thành rất nhiều món ăn khác nhau và đem lại hương vị mới lạ. Mẹ có thể chế biến thành món mặn hay món ngọt và nên thay đổi thường xuyên để thực đơn của con mỗi ngày thêm phong phú hơn nhé!

  • Nấu cháo hạt chia: Ngâm hạt chia trong nước ấm khoảng 20 phút, sau đó, xay nhuyễn hạt và nên kết hợp cùng yến mạch đun với sữa tươi trong vòng 15 đến 20 phút là mẹ sẽ có một món cháo thơm ngon cho bé rồi đấy!
  • Sữa hoa quả mix hạt chia: Chọn những loại trái cây mềm mà bé thích ăn, tiếp đó trộn sữa chua cùng với hạt chia và để trong vòng 15 phút để hạt được nở đều. Sau cùng mẹ chỉ cần cho phần trái cây cắt nhỏ vào hỗn hợp trên là hoàn thành món sữa chua mix hạt chia thơm mát, tốt cho sức khỏe.

Ngoài ra, mẹ có thể tham khảo thêm một số món khác như pancake hạt chia làm từ bí đỏ cũng rất tốt cho bé. Cố gắng làm đa dạng, học hỏi thêm nhiều công thức nấu ăn mới để bé thích ăn hơn và không bị nhàm chán trong bữa ăn nhé!

Có nên dùng hạt chia cho bé hay không? 3 Có rất nhiều món ăn được chế biến từ hạt chia liệu mẹ đã biết?

Những thông tin về cách chế biến món ăn từ hạt chia cho bé và những lưu ý khi sử dụng phía trên hy vọng sẽ giúp cho mẹ có thêm nhiều điều bổ ích hơn khi thêm hạt chia cho bé vào khẩu phần ăn mỗi ngày nhé!

Lan Hương

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm