Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Có nên xét nghiệm máu cho trẻ suy dinh dưỡng không?

Ngày 04/07/2018
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Xét nghiệm máu cho trẻ suy dinh dưỡng là việc làm cần thiết, kết quả xét nghiệm sẽ giúp xác định hàm lượng dinh dưỡng hiện tại trong cơ thể trẻ, qua đó biết được trẻ đang bị thiếu vi chất dinh dưỡng nào để bổ sung kịp thời.

 

Xét nghiệm máu cho trẻ suy dinh dưỡng là việc làm cần thiết, kết quả xét nghiệm sẽ giúp xác định hàm lượng dinh dưỡng hiện tại trong cơ thể trẻ, qua đó biết được trẻ đang bị thiếu vi chất dinh dưỡng nào để bổ sung kịp thời.

xét nghiệm máu trẻ 01Xét nghiệm máu cho trẻ suy dinh dưỡng giúp xác định hàm lượng vi chất trẻ đang thiếu hụt

Vi chất dinh dưỡng là gì?

Vi chất dinh dưỡng là những dưỡng chất mà cơ thể chúng ta chỉ cần một lượng rất nhỏ có thể tính bằng miligam nhưng rất quan trọng cho các quá trình sinh học của cơ thể.

Các vi chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể bao gồm:

  • Các loại vitamin: Nhóm B ( B1, B2, B3, B5, B6, B9, B12), vitamin C, vitamin tan trong dầu A, D, E, K .

  • Các khoáng chất cần thiết: Canxi, Magiê, Clo, Phốt pho, Kali và Natri .

  • Khoáng chất vi lượng: Sắt, Đồng, Kẽm, Iod, Mangan, Crôm, Coban, Selen.

  • Các acid amin thiết yếu như: Tryptophane, Leucine, Phenylalanine.

  • Các acid béo thiết yếu như Omega 3, 6, 9.

xét nghiệm máu 02Vitamin là một trong những nhóm vi chất dinh dưỡng không thể thiếu ở trẻ

Khi thiếu vi chất dinh dưỡng các hoạt động sinh học của cơ thể sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng, nhất là ở trẻ nhỏ rất dễ dẫn đến tình trạng suy dinh dưỡng. Để biết cơ thể trẻ có bị thiếu vi chất dinh dưỡng hay không bạn cần cho trẻ xét nghiệm suy dinh dưỡng hay còn gọi là xét nghiệm máu cho trẻ suy dinh dưỡng.

Xét nghiệm suy dinh dưỡng cho trẻ

Xét nghiệm máu cho trẻ suy dinh dưỡng là cách đơn giản và hiệu quả giúp kiểm tra sức khỏe của trẻ. Vì máu là nơi hòa tan, trung chuyển tất cả các chất dinh dưỡng nuôi các bộ phận cơ thể. Qua kết quả xét nghiệm có thể biết được cơ thể trẻ đang thiếu những dưỡng chất gì để có biện pháp xử lý kịp thời.

Việc xét nghiệm máu cho trẻ suy dinh dưỡng sẽ được tiến hành với các bước cơ bản sau:

  • Tổng phân tích máu để chẩn đoán tình trạng thiếu máu ở trẻ.

  • Phân tích sắt huyết thanh và ferritin để chẩn đoán thiếu sắt ở trẻ.

  • Phân tích kẽm, magie, vitamin B12, folat để chẩn đoán trẻ có thiếu kẽm, vitamin B12, magie và acid folic không.

  • Xét nghiệm vitamin D, phosphat máu, phosphatase kiềm trong máu, canxi và canxi ion máu nhằm chẩn đoán bệnh còi xương thiếu vitamin D ở trẻ.

Xét nghiệm máu cho trẻ suy dinh dưỡng ở đâu?

Hiện nay, có rất nhiều cơ sở y tế tiến hành khám dinh dưỡng và xét nghiệm máu cho trẻ suy dinh dưỡng. Tuy nhiên, không phải địa chỉ nào cũng đủ uy tín để đảm bảo chất lượng và an toàn cho trẻ. Vì thế mẹ nên tham khảo 4 tiêu chí sau trước khi quyết định chọn địa điểm xét nghiệm suy dinh dưỡng cho trẻ.

  • Trung tâm, phòng khám cần có giấy phép hoạt động của Bộ Y tế để đảm bảo trình độ chuyên môn của các y bác sĩ và chất lượng trang thiết bị.

  • Nên chọn nơi có đội ngũ bác sĩ, chuyên gia dinh dưỡng giỏi, giàu kinh nghiệm đã có tiếng vang hoặc nhiều người biết đến.

  • Nên lựa chọn những nơi có pháp đồ tư vấn, điều trị dinh dưỡng rõ ràng, minh bạch trước khi thực hiện.

  • Chọn những trung tâm có chất lượng dịch vụ tốt tư vấn kỹ lưỡng, hỗ trợ tận tình, chi phí hợp lý…để được phục vụ tốt nhất.

xét nghiệm máuNên chọn nơi có đội ngũ bác sĩ đã có danh tiếng để xét nghiệm máu cho trẻ suy dinh dưỡng

Tỷ lệ suy dinh dưỡng thấp còi vẫn còn đang rất đáng lo ngại tại nước ta, vì thế khi trẻ có các dấu hiệu suy dinh dưỡng bạn nên cho trẻ đi xét nghiệm suy dinh dưỡng tại các trung tâm để phòng tránh và chữa kịp thời.

Phan Ngọc Ánh

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm