Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Có thai mấy tháng thì bụng to? Cách theo dõi các dấu hiệu bất thường

Ngày 11/12/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Trong thai kỳ, các tháng đầu tiên lúc mang thai đa phần chị em thường chưa lộ bụng. Cho nên có thai mấy tháng thì bụng to luôn được nhiều mẹ thắc mắc tìm hiểu để chuẩn bị tinh thần trước khi sinh.

Khi thấy bụng mình mãi chưa thấy gì, nhiều chị em lo lắng không biết có thai mấy tháng thì bụng to, trong khi đó bụng của mẹ bầu khác lại tăng kích cỡ đều đều. Vậy thông thường có thai mấy tháng thì bụng to? Tìm hiểu qua bài viết sau.

Có thai mấy tháng thì bụng to?

Trên thực tế, có bầu mấy tháng thì bụng to hoặc là nhìn bụng lộ rõ hẳn còn phụ thuộc vào cơ địa mỗi người. Trong trường hợp tạng người của thai phụ thon gọn, cao thì mang thai rất ít thấy bụng. Còn ngược lại, dáng người nhỏ nhắn, mỡ bụng dày thì lại dễ thấy bụng lúc mới mang thai.

Có thai mấy tháng thì bụng to? Cách theo dõi các dấu hiệu bất thường1 Có thai mấy tháng thì bụng to? 

Dù vậy, việc có thai mấy tháng thì bụng to đa phần phụ thuộc số lần mang bầu. Như thường lệ, lần mang thai đầu tiên là bụng sẽ lâu lộ hơn so với lần tiếp theo.

2 tháng đầu tiên mang thai, thai phụ ít thấy dấu hiệu của bụng bầu. Tùy cơ địa từng người, có thể bụng to từ tháng thứ 3, nhưng có người lại tận tháng thứ 4 mới lộ bụng, đồng thời số lần tiểu tiện tăng… Càng về cuối thai kỳ, bụng càng to, càng nặng nề hơn.

Giai đoạn 3 tháng đầu, thai nhi còn nhỏ và nhu cầu dinh dưỡng chưa cao, mẹ cũng chưa lộ bụng. Còn các mẹ bầu bụng to sớm ở giai đoạn này thường do mỡ thừa tích nhiều tại bụng. Từ lần mang thai thứ 2 trở đi, rất dễ thấy bụng to sớm hơn. Nguyên nhân là tử cung đã bị giãn, cơ bắp ở bụng yếu và thiếu sự đàn hồi.

Nếu để ý các mẹ sẽ nhận thấy điểm chung này: Những người phụ nữ dáng cao bụng to sẽ thường nhô về phía trước; còn người phụ nữ thấp thì bụng lại tròn thấp, trọng lượng của thai nhi sẽ dồn sang 2 bên eo. Nếu chị em thừa cân, bị tiểu đường, đa thai hay nhiều dịch ối thì thai nhi sẽ nằm ở vị trí cao và bụng to sớm hơn mẹ bầu khác.

Các vấn đề phải đối mặt khi tăng kích thước bụng bầu 

Khi bụng bầu càng to thì đồng nghĩa là thai nhi sẽ ngày càng phát triển mạnh hơn. Đó là tín hiệu đáng mừng nhưng mẹ cũng phải đối mặt thêm nhiều vấn đề về sức khỏe. Vì vậy ngoài việc chú ý bầu mấy tháng thì bụng to, các chị em vẫn nên quan tâm các yếu tố sau:

Cân nặng

Mẹ có thể nghĩ việc mình mang thai chỉ là cái cớ để ăn uống thoải mái. Nhưng sự thật là các mẹ chỉ bổ sung thêm 200 calo mỗi ngày, và đó chỉ trong tam nguyệt cá cuối.

Tốt nhất là không nên ăn uống quá thoải mái. Dù số cân nặng có tăng lên ở thời kỳ mang thai rất khác nhau, nhưng trung bình lại thì bà bầu vẫn tăng không quá nhiều cân.

Các vết rạn

Bụng bầu càng to thì những vết rạn ở bụng, ngực sẽ ngày xuất hiện càng nhiều. Nếu bà bầu không gặp các vấn đề này thì thật tuyệt vời. Bởi khi những vết rạn đó xuất hiện là do bị kéo căng da quá mức hoặc tăng cân quá mức trong thời gian ngắn, khiến tâm lý các mẹ không được hài lòng lắm.

Có thai mấy tháng thì bụng to? Cách theo dõi các dấu hiệu bất thường2 Kích thước bụng bầu tăng dễ gây rạn da

Trong trường hợp bị rạn da, nên dùng các loại kem dưỡng ẩm, xoa bóp có giàu vitamin E để dịu cơn ngứa hoặc làm da bớt khô. Một khi cơ địa đã bị rạn thì khó có thể chữa. Do đó, việc chú ý tăng cân vừa phải là mấu chốt để ngừa rạn da cho các mẹ bầu.

Chú ý dấu hiệu bụng bầu to bất thường

Tính đến nay, chưa có một tiêu chuẩn chung nào về quy định mức kích thước đạt chuẩn đối với bụng bầu. Nhưng nếu mẹ bầu nhận ra các vấn đề này, hãy nên kiểm tra sớm để tránh biến xấu xảy ra:

Bụng bầu lớn bất thường

Nếu nhận thấy bụng bầu bị lớn hơn so với kích thước ban đầu nhanh thì rất có thể đó là dấu hiệu của chứng thừa cân hoặc là bị tiểu đường thai kỳ. Dù ở 3 tháng đầu ít xảy ra, nhưng hãy phòng tránh khi đứng trước nguy cơ bị đa ối - nguyên nhân rất phổ biến khiến tình trạng bụng bầu bị lớn bất thường.

Trường hợp khác, mẹ bầu bị tăng cân nhanh vì ăn uống thiếu kiểm soát gây nên tăng kích thước vòng 2 nhanh chóng. Điều này không đồng nghĩa là kích thước thai nhi sẽ tăng. Đồng thời ngược lại, các nguyên nhân này còn gây bất lợi đến sự phát triển của thai nhi.

Có thai mấy tháng thì bụng to? Cách theo dõi các dấu hiệu bất thường3 Có nhiều trường hợp mẹ bầu có bụng bầu to bất thường do ăn uống thiếu kiểm soát

Bụng bầu có kích thước nhỏ

Trong trường hợp kích thước bụng nhỏ mà thai nhi phát triển vẫn bình thường sẽ không có gì đáng lo. Nhưng với một vài trường hợp bụng bầu nhỏ có thể là nguyên nhân dẫn đến tình trạng bị thiếu nước ối, thai chậm phát triển. Thực tế là những người mẹ bị cao huyết áp dễ có vòng bụng nhỏ hơn. Cho nên hãy chú ý tháng thứ 4 của thai kỳ, nếu vòng bụng vẫn không thay đổi mới so với 3 tháng đầu thì phải đi khám ngay.

Vậy là với câu hỏi có thai mấy tháng thì bụng to đã được giải thích ở trên là khoảng tháng thứ 3. Mặc dù không phải ai cũng sẽ có kích thước bụng bầu giống nhau. Cho nên mẹ đừng lo lắng quá nhé. Nếu sức khỏe ổn định, biết cách ăn uống và nghỉ ngơi hợp lý thì bụng nhỏ hơn bình thường với người khác cũng là điều bình thường.

Lê Hồng

Nguồn tham khảo: Tổng hợp
 

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm