Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Giải đáp: Công dụng của cây lược vàng chữa viêm họng

Ngày 29/03/2023
Kích thước chữ

Từ lâu trong Đông y có vô vàn những bài thuốc trị viêm họng mà nguyên liệu chính đến từ những dược liệu tự nhiên. Có thể kể đến lá lược vàng một loại thần dược quý được sử dụng phổ biến trong dân gian để điều trị viêm họng. Và những công dụng của cây lược vàng chữa viêm họng vô cùng hiệu quả.

Cây lược vàng là loại cây có nguồn gốc từ Mexico, được đưa giống về Việt Nam vào những năm cuối thế kỉ 20. Về sau được phổ biến rộng rãi ở khắp mọi nơi. Tương tự một số thảo dược khác, tất cả các bộ phận trên cây lược vàng như lá, thân, rễ đều có thể sử dụng làm dược liệu. Vậy công dụng của cây lược vàng chữa viêm họng là gì? Hãy tìm hiểu nhé.

Đặc điểm cây lược vàng

Cây lược vàng hay còn gọi là cây địa lan voi. Tùy vào vùng miền khác nhau mà sẽ có những tên gọi khác nhau. Cây thuộc họ Thài Lài có tên khoa học là Basket Plan. Cây lược vàng có đặc điểm: 

  • Thuộc dòng cây thân thảo, nếu sống lâu năm có thể cao đến 1m.
  • Lá hình elip dài. Chiều dài lá thường từ 20 - 25cm, chiều rộng 4cm.
  • Hoa thường mọc thành chùm và xếp thành một trục dài. Trung bình một cây hoa sẽ có màu trắng và trong suốt, gồm mùi thơm đặc trưng.

Công dụng cây lược vàng chữa viêm họng 1Cây lược vàng thân thảo, lá hình elip dài

Tương tự với các loại cây thảo mộc khác từ thân, lá, rễ của cây lược vàng đều có thể được dùng để làm dược liệu. Ưu điểm khi thu hoạch lá lược vàng thường ưu tiên vào buổi sáng sớm, việc làm này có thể đảm bảo toàn bộ dược tính của cây. Trong Đông Y loại cây này được sử dụng khá nhiều trong các bài thuốc như: hỗ trợ điều trị gan, tiểu đường, tim mạch và các bệnh ung thư... 

Sau khi thu hái những bộ phận của lá cây lược vàng cần được rửa sạch, có thể dùng tươi hoặc phơi khô đều được.

Công dụng của cây lược vàng chữa viêm họng

Theo các nghiên cứu cho thấy rằng, trong cây lược vàng chứa một lượng lớn axit hữu cơ, lipid béo và đặc biệt hàm lượng vitamin B12 cực kỳ cao, rất tốt trong việc hỗ trợ sức khỏe.

Những sắc tố flavonoid steroid có trong cây lược vàng khi đưa vào cơ thể sẽ có vai trò như một loại thần dược giúp giảm đau họng và kháng viêm cực kì hiệu quả. Nhờ vào loại hoạt chất này mà cây lược vàng rất có tác dụng trong việc điều trị các bệnh lý có trình trạng viêm như viêm họng, viêm loét dạ dày. 

Một đặc điểm vượt trội của cây lược vàng mà bạn nên biết chính là cây lược vàng không gây nên tác dụng phụ khi sử dụng, bạn có thể hoàn toàn yên tâm khi sử dụng các bài thuốc điều trị đến từ loại dược liệu này. 

Công dụng của cây lược vàng chữa viêm họng vô cùng hiệu quả 2Công dụng của cây lược vàng chữa viêm họng

Hướng dẫn cách dùng cây lược vàng chữa viêm họng

Với các hoạt chất có trong cây lược vàng. Rất tốt trong việc dùng để điều trị viêm họng. Cách thực hiện lại vô cùng đơn giản. Có thể áp dụng cho cả người lớn lẫn trẻ nhỏ:

  • Nguyên liệu gồm: 3 - 5 lá cây lược vàng tươi đã được rửa sạch.
  • Dùng máy xay để xay nhỏ lá (có thể cho một ích nước để dễ xay hơn).
  • Sau khi xay xong bạn sẽ thu được một phần nước cốt lá lược vàng.
  • Sử dụng 2 lần một ngày vào buổi sáng và tối.
  • Kiên trì áp dụng cách làm này có thể giúp bạn cải thiện được bệnh viêm họng một cách nhanh chóng.

Công dụng của cây lược vàng chữa viêm họng vô cùng hiệu quả  3Nước cốt từ lá cây lược vàng

Các lưu ý khi dùng cây lược vàng

Bất kì loại dược liệu nào cũng có khả năng phản tác dụng nếu sử dụng không đúng cách. Để tránh những tác dụng không mong muốn khi dùng cây lược vàng để chữa bệnh bạn cần lưu ý những vấn đề sau đây:

  • Vì dược tính có trong cây lược vàng rất cao, giúp người bệnh nhanh chóng hồi phục nên người có hệ miễn dịch yếu không nên dùng cây lược vàng.
  • Các hoạt chất có trong cây lược vàng sẽ gây tổn thương dây thanh quản nếu lạm dụng quá liều lượng.

Ngoài ra khi sử dụng những bài thuốc từ cây lược vàng bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để được đưa ra lời khuyên bạn nhé.

Như vậy có thể thấy công dụng của cây lược vàng chữa viêm họng là vô cùng hiệu quả và không gây ra bất kì tác dụng phụ nào. Vậy nên bạn có thể hoàn toàn yên tâm sử dụng. Tuy nhiên nếu tình trạng ho diễn ra kéo dài bạn không nên chủ quan mà hãy nhanh chóng đến gặp bác sĩ để có những phương pháp điều trị dứt điểm.

Ly Huỳnh 

Nguồn tham khảo: thuocdantoc.vn

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNgô Kim Thúy

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.