Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Công dụng của quả ớt và cách ăn ớt đúng cách

Ngày 25/12/2020
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Ăn ớt có tốt cho sức khỏe? Ăn cay nhiều có hại gì không? Những công dụng của ớt đối với sức khỏe? Đây là vấn đề thắc mắc của nhiều bà nội trợ trong gia đình. Hãy giải đáp tất cả những vấn đề này thông qua bài viết dưới đây nhé.

Nhiều người có thói quen ăn cay với ớt trong mỗi bữa ăn hàng ngày. Tuy ớt là một gia vị ngon và có nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe nhưng bạn cũng cần sử dụng đúng cách theo như bài viết chia sẻ dưới đây nhé

Công dụng của quả ớt 

Công dụng của quả ớt và cách ăn ớt đúng cách 1Nhiều người có thói quen ăn cay với ớt trong mỗi bữa ăn hàng ngày

Giảm đau khớp

Capsaicin là một hoạt chất gây đỏ và nóng, chỉ có khi quả ớt chín, tập trung nhiều nhất ở gần cuống. Chúng giúp tăng lưu lượng máu cục bộ, làm tan máu bầm, tốt cho những người bị đau khớp. Ngoài ra chúng cũng có khả năng làm giảm đau trong cơ thể khi thông báo cho não bạn biết bạn đang bị đau, khiến não tiết ra những hormon giảm cơn đau cho cơ thể. 

Giảm cân

Chất capsaicin trong ớt tạo khả năng sinh nhiệt rất lớn, có tác dụng lan tỏa và đốt cháy các chất béo và calo trong cơ thể. Vì thế ăn ớt trong bữa ăn có thể giúp giảm cân hiệu quả, vì chúng đốt cháy năng lượng nhanh hơn, tăng tỷ lệ trao đổi chất, tạo cảm giác no lâu hơn.

Vị cay làm cho cơ thể phản ứng, tăng tiết adrenalin và tăng cường hoạt động của cơ tim từ đó đốt cháy các mô mỡ, làm giảm cholesterol ở những người béo phì.

Tăng khẩu vị của món ăn

Công dụng của quả ớt và cách ăn ớt đúng cách 2Vị cay trong ớt cũng kích thích thần kinh vị giác khiến chúng ta cảm thấy món ăn ngon hơn

Vị cay trong ớt cũng kích thích thần kinh vị giác để làm tăng nhịp tim, giãn mạch cục bộ, tăng tiết nước bọt, hắt hơi. Vì thế nếu chúng ta ăn một lượng vừa đủ sẽ giúp vị giác ngon miệng hơn, đồng thời tránh bị đầy hơi. 

Tốt cho những người mắc bệnh tiểu đường

Ớt được cho rằng có lợi cho những người mắc bệnh tiểu đường vì chúng có thể giúp kiểm soát được nồng độ insulin trong máu nhờ thành phần Capsaicin. Bên cạnh đó ăn nhiều ớt có thể giảm được lượng đường trong máu hơn 60% so với những người không ăn.

Cải thiện sức khỏe

Lượng vitamin C trong ớt rất cao, hỗ trợ tăng hệ miễn dịch và tăng tiết dịch vị. Vì thế ăn ớt giúp kích thích sức đề kháng của một số tế bào thần kinh, giúp tinh thần tỉnh táo và sức khỏe tốt hơn.

Hỗ trợ giấc ngủ

Đây quả thật là một tin vui cho những người ăn ớt, nếu ăn khoảng 1 quả ớt trong mỗi bữa cơm hằng ngày không những giúp bữa ăn thơm ngon hơn mà còn giúp họ dễ đi vào giấc ngủ nhanh và sâu hơn. Các nhà khoa học ở London cho biết, những người thường xuyên ăn ớt sẽ giảm được đáng kể các cơn mất ngủ vào ban đêm. Ăn ớt cũng giúp não bộ tiết ra một chất giảm đau là endorphin gây cảm giác thoải mái.

Thải độc qua da

Hàm lượng các hoạt chất tự nhiên chứa trong ớt có khả năng tác động tích cực đến da, giúp giữ nhiệt cho cơ thể trong mùa lạnh và còn giúp giải độc rất tốt qua đường hô hấp của da (toát mồ hôi). Chúng còn giúp làm chậm quá trình lão hóa của da do chúng giàu chất chống oxy hóa như vitamin A, vitamin C... cần thiết cho sự tổng hợp collagen, giúp cho da sáng khỏe hơn.

Chống cảm cúm

Ớt rất hữu dụng đối với người bị phong hàn, ăn ớt nóng giúp cơ thể sinh nhiệt lượng giúp làm nóng cơ thể, đổ mồ hôi và chống lại cảm cúm. Các nghiên cứu của nước ngoài đã cho thấy rằng ăn ớt cũng giảm tức ngực và chống lại các bệnh viêm nhiễm ở đường hô hấp.

Những người không nên ăn ớt

Phụ nữ đang trong thời gian mang thai

Công dụng của quả ớt và cách ăn ớt đúng cách 3Phụ nữ trong thời gian mang thai không nên ăn ớt vì dễ dẫn đến táo bón

Phụ nữ trong thời gian mang thai thường bị táo bón, nếu ăn ớt quá cay sẽ làm cho chứng táo bón và nóng trong người trầm trọng hơn. 

Phụ nữ mới sinh con và đang cho con bú ăn cay nhiều sẽ khiến cho em bé bị ảnh hưởng khi bú mẹ, gây dị ứng cho con hoặc khiến con bị nổi nhiệt miệng, rôm sảy, nóng trong người nên thường xuyên quấy khóc.

Những người có sức khỏe yếu

Những người có sức khỏe yếu, thể chất nóng nhiệt hoặc mắc những bệnh liên quan đến dạ dày như táo bón, viêm loét dạ dày, viêm thực quản sẽ không nên ăn những thức ăn có vị cay nồng. Chất cay trong ớt có thể khiến cho niêm mạc dạ dày bị phù nề, tăng nhu động dạ dày, ảnh hưởng đến sự phục hồi của chức năng tiêu hóa.

Những người mắc bệnh mãn tính như bệnh tim, cao huyết áp, bệnh phổi, sỏi mật

Trong ớt chứa các chất khiến lượng máu tăng cao khiến tim đập nhanh, tăng dịch vị trong dạ dày khiến túi gan co lại, dịch gan tiết ra khó khăn hơn dẫn đến viêm gan và tuyến tụy.

Người nổi nhiều mụn viêm, mụn trứng cá trên mặt

Người ta thường nói ăn cay nổi mụn. Bởi vì ăn nhiều ớt sẽ khiến tình trạng mụn trứng cá trở nên tồi tệ hơn, đồng thời góp phần khiến mụn trứng cá phát triển. Vì thế những người bị viêm da hay nóng trong người thì không nên ăn ớt vì sẽ khiến tình trạng bệnh trầm trọng hơn.

Những người có vết thương hở hoặc vết thương sau phẫu thuật

Vị cay của ớt có thể làm bỏng da, vì thế những người đang bị tổn thương da cần tránh những thực phẩm cay, nóng. Vì thế bạn không nên ăn ớt khi đang trong quá trình liền sẹo vì chúng có thể gây tích nước tĩnh mạch, có thể làm bệnh nặng thêm, thậm chí còn hình thành mủ hoặc sẹo lồi.

Xuân Trúc

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm