Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Công dụng và cách dùng của tinh dầu trầm hương

Ngày 31/01/2023
Kích thước chữ

Tinh dầu trầm hương không chỉ được sử dụng trong ngành sản xuất nước hoa, mà trong lĩnh vực y tế nó còn mang lại rất nhiều công dụng rất tuyệt vời tốt cho sức khỏe. Hãy cùng Nhà thuốc Long Châu khám phá những công năng mà tinh dầu trầm hương mang lại qua bài viết dưới đây.

Tinh dầu trầm hương từ xa xưa đã được xem là một trong những nguyên liệu quý báu dành riêng cho vua chúa và các tầng lớp thượng lưu. Mãi cho đến bây giờ, loại tinh dầu này mới được dùng phổ biến và thông dụng hơn. Tinh dầu trầm hương giá thành cúng khá đắt bởi nó mang đến nhiều lợi ích trong chăm sóc sức khỏe người dùng và hỗ trợ điều trị trong y học hiệu quả. 

Tìm hiểu chung về tinh dầu trầm hương

Trầm hương không chỉ là loại gỗ quý, nó còn là một loại “thần dược” có nhiều công dụng với sức khỏe. Sinh ra từ những vết thương trên cây dó bầu, nhựa cây sau một thời gian dài giúp bao bọc những vết thương do bị tác động bởi các yếu tố tự nhiên như gió bão, sâu kiến, thú rừng, đã tích tụ lại và tạo nên trầm hương. Có thể nói bản chất của trầm hương là loại kháng sinh tự nhiên cao cấp.

Cây dó bầu thường chia thành 2 phần là phần gỗ và trầm hương. Tùy theo mức độ nhiễm của tinh dầu chứa trong thớ gỗ mà trầm hương có giá trị khác nhau. Vì không phải cây dó bầu nào cũng sinh trầm nên để thu được tinh dầu cần một lượng lớn gỗ tích trầm, bởi vậy giá của tinh dầu này rất cao.

Tinh dầu trầm hương tự nhiên nguyên chất được chiết xuất từ gỗ của cây dó bầu đã tích trầm. Hoàn toàn không thêm bất kỳ chất phụ gia để pha. Chúng ở trạng thái lỏng, đặc và hơi sệt với độ tỏa hương, tính thẩm thấu cao và lưu giữ hương thơm rất lâu. 

Tìm hiểu về tinh dầu trầm hương

Tinh dầu trầm hương có giá thành khá cao

Thành phần có trong tinh dầu trầm hương

Trong tinh dầu có các thành phần hóa học sau:

  • Agarol (sesquiterpene).
  • Aquillochin (couinarinolignan).
  • α- agarofurans.
  • β- agarofurans.
  • Agarospirol.
  • Jinkoho.
  • Jinkohol-eremol.
  • Selinen.
  • Iso- dihydroagarofura.
  • Kusenol.
  • Dihydro agarofuran.

Thành phần hóa học có trong tinh dầu

Thành phần hóa học có trong tinh dầu

Tác dụng của tinh dầu trầm hương

Tinh dầu trầm hương ngoài việc được sử dụng để làm nước hoa, nó còn đem lại một số tác dụng với sức khỏe như:

Giúp thư giãn và cải thiện giấc ngủ ngon

Trầm hương có mùi hương thơm đậm mang hơi hướng cổ điển, không gắt, tạo nên sự thanh mát cũng như sảng khoái cho người dùng. Tinh dầu trầm hương được coi như một liệu pháp tự nhiên giúp thư giãn đầu óc, giảm stress, căng thẳng, nâng cao khả năng tập trung.

Ngửi tinh dầu này còn giúp dễ dàng đi vào giấc ngủ ngon hơn. Hỗ trợ chữa trị chứng bệnh mất ngủ kinh niên thường gặp ở những người cao tuổi. Đặc biệt, nó cũng được sử dụng như một loại dầu dùng để xoa bóp vào trán giúp đẩy lùi những cơn đau đầu.

Giúp giảm những cơn đau khớp

Tinh dầu trầm hương nhờ đặc tính kháng viêm, được sử dụng như loại dầu xoa bóp để giúp giảm đau, viêm khớp. Tinh dầu được sử dụng bằng cách pha loãng với loại tinh dầu khác như hướng dương, dừa,... với tỷ lệ 3 giọt tinh dầu trầm hương trên 1 muỗng dầu khác.

Điều trị dị ứng

Mùi hương của tinh dầu sẽ giúp đối phó với triệu chứng của dị ứng như ho, hắt hơi, nhức, ngứa mắt, kích ứng, chảy nước mũi,...

Hỗ trợ tiêu hóa, giảm đau bụng khi tới kỳ kinh nguyệt 

Từ thế kỷ trước, những người Ấn Độ đã biết sử dụng tinh dầu trầm hương để hỗ trợ điều trị bệnh về tiêu hóa. Đây được coi như 1 vị thuốc giúp nhuận tràng, chống tiêu chảy và lợi tiểu. Vì vậy, khi gặp các vấn đề liên quan tới đường tiêu hóa bạn hãy xoa chút tinh dầu xung quanh để cải thiện tình trạng chướng bụng, đầy hơi, khó tiêu.

Phụ nữ tới kỳ kinh nguyệt, sử dụng tinh dầu xoa vùng bụng dưới sẽ giúp làm giảm đau do những cơn co thắt.bụng 

Ức chế tế bào ung thư phát triển

Tới tận ngày nay, ung thư là căn bệnh vẫn chưa có loại thuốc đặc trị. Tuy nhiên tinh dầu này có khả năng ức chế tế bào ung thư phát triển, đặc biệt là ung thư vú.

Kích thích quan hệ tình dục

Mùi hương của tinh dầu giúp kích nhu cầu ham muốn. Những người trong thời kỳ mãn kinh, bị căng thẳng kéo dài,... có thể ngửi tinh dầu để cải thiện nhu cầu ham muốn.

Chăm sóc da, trị mụn

Trong tinh dầu trầm hương có thành phần chống viêm, vì vậy có thể sử dụng trong việc chăm sóc da, giúp điều trị mụn trứng cá, cải thiện tình trạng da bị lão hóa, chảy xệ, nếp nhăn, mất độ đàn hồi,... Đặc biệt, tinh dầu này cũng có thể làm dịu da khi sưng tấy do côn trùng cắn, bị cháy nắng...

Cách sử dụng tinh dầu trầm hương như nào?

Sau đây là hướng dẫn sử dụng tinh dầu trầm hương cho từng trường hợp khác nhau:

Dùng để tắm: Cho 10 giọt tinh dầu hòa cùng với nước sạch trong bồn tắm và ngâm mình trong khoảng 20 phút để thư giãn. Cách tắm này giúp da điều tiết mồ hôi cũng như mịn màng và sáng khỏe hơn.

Tạo mùi cho tủ quần áo: Cho một vài giọt tinh dầu vào trong tủ quần áo hay hộp kín sẽ giúp thanh tẩy mùi khó chịu và mang đến hương thơm dễ chịu hơn cho không gian chứa quần áo của bạn.

Giảm mờ sẹo, vết rạn da: Thoa đều đặn 2 - 3 giọt tinh dầu lên vị trí cần điều trị khi đó vết sẹo sẽ dần mờ đi trông thấy.

Cách sử dụng tinh dầu trầm hương

Cách sử dụng tinh dầu trầm hương

Cải thiện sức khỏe tinh thần và không gian sống: Bạn hãy nhỏ 3 - 4 giọt tinh dầu vào máy xông hơi. Mùi thơm từ trầm hương sẽ giúp không gian sống của bạn được thông thoáng, phòng chống bệnh cảm lạnh, tăng khả năng kháng khuẩn. Đồng thời, việc này cũng giúp tinh thần người dùng được phấn chấn, vui tươi hơn cả.

Khi sử dụng tinh dầu trầm hương cần lưu ý gì?

Để sử dụng tinh dầu trầm hương đúng cách, bạn cần lưu ý như sau:

  • Bạn cần phải đậy nắp thật kín sau mỗi lần sử dụng. 
  • Tuyệt đối không được bôi tinh dầu trực tiếp lên vết thương hở.
  • Ngừng dùng khi phát hiện tinh dầu thay đổi màu sắc, kết cấu, có mùi lạ.
  • Bạn cần tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa trong trường hợp sử dụng tinh dầu trầm hương để điều trị.
  • Với các làn da nhạy cảm, dễ dị ứng, kích ứng, bạn cần thử trên một vùng da nhỏ của cơ thể trước khi sử dụng trên diện rộng.
  • Bảo quản tinh dầu ở nơi thoáng mát, tránh ánh nắng mặt trời chiếu vào trực tiếp.

Những kiến thức về công dụng và cách dùng tinh dầu trầm hương mà nhà thuốc Long Châu đã chia sẻ trong bài viết trên, mong rằng sẽ giúp ích cho bạn thật nhiều nhé!

Hải Yến

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNgô Kim Thúy

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.