Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

4 tác dụng của việc xông hơi

Ngày 04/10/2021
Kích thước chữ

Xông hơi là một cách tuyệt vời giúp bạn giải độc, thư giãn mà lại dễ thực hiện.

Xông hơi là một trong những phương pháp chăm sóc sức khỏe và làm đẹp được áp dụng từ xưa đến nay. Bằng cách dùng các loại lá, thảo mộc, tinh dầu làm toát mồ hôi để loại bỏ độc tố trong cơ thể, giúp lưu thông máu trong cơ thể và tăng cường khả năng miễn dịch.

Nhiều người chọn cách xông hơi tại nhà để tiết kiệm chi phí cũng như thời. Nhưng không phải ai cũng nắm được cách xông hơi đúng cách để đạt hiệu quả cao nhất cho cơ thể và hạn chế những nguy hiểm có thể xảy ra.

Phương pháp xông hơi giúp loại bỏ độc tố trong cơ thể, giúp lưu thông máu và tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thểPhương pháp xông hơi giúp lưu thông máu và tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể

Tác dụng của việc xông hơi

Kéo dài tuổi thọ, giảm nguy cơ bị bệnh đột quỵ và đau tim

Dựa vào nghiên cứu cho thấy nhiệt độ tỏa ra từ phòng xông hơi không những giúp cơ thể loại bỏ vi khuẩn trên da, thải độc tố trong cơ thể mà tiếp xúc với phòng xông hơi khô còn giúp kéo dài tuổi thọ, giảm nguy cơ đột quỵ và đau tim, đặc biệt ở nam giới.

Giảm cân hiệu quả

Một trong những tác dụng của xông hơi mà ít người biết đến đó là giúp giảm cân và ngăn chặn béo phì hiệu quả.

Lý giải điều này là do quá trình xông hơi diễn ra trong khoảng từ 20 đến 30 phút, năng lượng tiêu hao tại lúc này tương đương với việc bạn đi bộ 45 phút.

Do đó xông hơi giúp thúc đẩy tiêu hao lượng mỡ dư thừa, giúp giảm cân hiệu quả.

Giải tỏa căng thẳng

Quá trình xông hơi có thể giúp làm giãn nở các mạch máu và làm tăng tiết mồ hôi để đẩy bớt nước ra khỏi cơ thể. Nhờ đó giúp cơ thể giảm nhẹ áp lực lên thành mạch máu và tim.

Việc dãn nở những cơ trơn của thành mạch máu khi xông hơi còn hỗ trợ điều hòa thần kinh giao cảm, giải tỏa căng thẳng và giảm stress.

Cải thiện sắc đẹp, giảm mụn

Quá trình xông hơi sẽ tác động nhiệt làm cho lỗ chân lông trên da mặt giãn nở, nhờ đó sẽ giúp các tế bào già cỗi sẽ bong nhanh hơn và các mụn đầu đen trồi lên.

Hơi nước còn có tác dụng giúp lấy đi những chất bẩn ẩn chứa dưới da ra bên ngoài, hỗ trợ hình thành collagen giúp da chậm lão hóa, trở nên đẹp mịn màng, giúp giữ gìn và duy trì được làn da trắng mịn và sáng bóng.

Xông hơi hỗ trợ hình thành collagen giúp da chậm lão hóa, trở nên đẹp mịn màng, giúp giữ gìn và duy trì được làn da trắng mịnXông hơi hỗ trợ hình thành collagen giúp da chậm lão hóa

Những lưu ý khi xông hơi mà mọi người cần phải nắm rõ

Thời gian xông hơi

Để xông hơi hiệu quả thì chúng ta nên chú ý đến thời gian xông hơi. Xông hơi lâu khiến cơ thể ra rất nhiều mồ hôi vì vậy có thể làm tổn thương âm huyết, hao hụt năng lượng.

Vì vậy, đối với xông hơi khô chỉ nên thực hiện khi cơ thể khỏe mạnh và cách nhau ít nhất 3 ngày. Nếu xông hơi liên tục có thể làm cơ thể mệt hơn, gây ảnh hưởng đến tim mạch.

Đặc biệt phụ nữ không nên lạm dụng xông hơi khô để giảm cân vì sẽ làm cơ thể bị mất nước.

Đối với phương pháp xông hơi ướt cũng vậy, bạn không nên xông quá lâu vì phòng xông hơi ướt thường rất kín sẽ khiến cơ thể ngột ngạt, thiếu oxy.

Thời gian xông chỉ từ 15 đến 20 phút, phụ thuộc vào tình trạng sức khỏe, tuổi tác của từng người.

Đối với những người trẻ, khỏe mạnh có thể để xông hơi lâu hơn, nhưng ở những người có tuổi, ốm yếu chỉ nên cho toát ít mồ hôi.

Cần chú ý đến tình trạng cơ thể sau mỗi lần xông hơi. Nếu cảm thấy mệt mỏi sau mỗi lần xông thì không nên tiếp tục xông hơi nữa.

Không nên xông hơi sau khi ăn no hay sử dụng rượu bia

Sau khi sử dụng rượu bia tim mạch sẽ hoạt động không bình thường, nếu xông hơi vào lúc này có thể gây ra các kết quả không mong muốn như rối loạn tim mạch hoặc nguy hiểm hơn là nhồi máu cơ tim và đột quỵ.

Còn nếu xông hơi ngay sau khi vừa ăn no sẽ ảnh hưởng đến dạ dày, làm giảm chức năng tiêu hoá hoặc có thể gây ra một số bệnh lý cho các cơ quan này.

Nên xông hơi với cường độ phù hợp

Quá trình xông hơi sẽ khiến cơ thể mất rất nhiều nước nên cần xông hơi với cường độ hợp lý.

Chúng ta chỉ nên xông hơi từ 1 đến 2 lần trong 1 tuần và mỗi lần chỉ xông trong khoảng từ 15 đến 20 phút.

Bên cạnh đó, khi xông hơi xong cần bổ sung nước cho cơ thể để bù đắp lại lượng đã hao hụt trong quá trình xông.

Quá trình xông hơi sẽ khiến cơ thể mất rất nhiều nước nên cần xông hơi với cường độ hợp lýQuá trình xông hơi sẽ khiến cơ thể mất rất nhiều nước

Ngay sau khi vừa xông hơi xong không nên tắm

Sau khi xông hơi xong không nên tắm ngay, cho dù tắm nước nóng hay nước lạnh điều không tốt cho sức khỏe.

Nguyên nhân là do sau khi xông hơi các lỗ chân lông sẽ giãn nở mạnh, khi tắm ngay vào lúc này sẽ khiến các lỗ chân lông co thắt lại và giữ nước gây ứ trệ, lưu thông máu kém, khiến cơ thể đau nhức và có thể bị nhiễm cảm lạnh.

Việc xông hơi có thể đem lại nhiều hiệu quả bất ngờ cho cơ thể, đặc việc với phụ nữ sau sinh có thể giúp cải thiện sức khỏe, phòng chống viêm nhiễm và tăng cường sức đề kháng.

Tuy nhiên nếu lạm dụng xông hơi hoặc xông hơi sai cách có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Vì vậy mọi người nên lưu ý xông hơi đúng cách để mang lại hiệu quả tối ưu và bảo vệ sức khỏe mình nhé.

Bên cạnh việc sử dụng những loại lá tự nhiên để xông, các loại thảo mộc đóng gói sẵn có thể giúp bạn vừa tiết kiệm được thời gian trong khâu chuẩn bị nguyên liệu, vừa đem lại các hiệu quả tốt nhất.

Lá Xông Thảo Mộc Mệ Đoan 2 Gói với thành phần lành tính, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng và nhiều hiệu quả đem lại đang được phân phối tại nhà thuốc Long Châu và được rất nhiều người lựa chọn sử dụng.

Thuý Nguyễn

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTừ Vĩnh Khánh Tường

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường Đại học Võ Trường Toản. Có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành Dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin