Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Da cháy nắng bao lâu thì phục hồi? Có trắng lại được không?

Ngày 30/03/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Da cháy nắng là hiện tượng thường gặp vào mùa hè, khi làn da bị tổn thương bởi tia UV. Vậy da cháy nắng cần bao nhiêu thời gian để phục hồi?

Một làn da cháy nắng là nỗi ám ảnh của nhiều chị em phụ nữ. Nó không chỉ gây mất thẩm mỹ mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của làn da, khiến da trở nên yếu hơn và dễ bị lão hóa. Điều này khiến phái đẹp thắc mắc: “Da cháy nắng bao lâu thì phục hồi? Có trắng lại được không?”. Cùng tìm hiểu ngay nhé! 

Mức độ nghiêm trọng của da cháy nắng 

Trước khi tìm hiểu về khả năng phục hồi của làn da cháy nắng, bạn cần phải biết về mức độ nghiêm trọng của từng tình trạng da. Làn da cháy nắng sẽ được chia thành nhiều cấp độ như sau: 

Cháy nắng ở mức độ nhẹ

Ở mức độ nhẹ, làn da chỉ xuất hiện hiện tượng đỏ tấy, rát nhẹ. Nguyên nhân là do làn da của bạn đã tiếp xúc với ánh nắng mặt trời liên tục trong 3 - 5 ngày. Trong một số trường hợp, làn da còn bị bong tróc. Điều này đồng nghĩa với việc làn da đang được tái tạo. 

Da cháy nắng bao lâu thì phục hồi? Có trắng lại được không? 1Cháy nắng ở mức độ nhẹ thường để lại những vết bong tróc 

Cháy nắng ở mức độ vừa 

Cháy nắng ở mức độ vừa cũng xuất hiện những dấu hiệu tương tự như cháy nắng ở mức độ nhẹ, nhưng tình trạng đau, rát sẽ nặng hơn. Da có dấu hiệu sưng đỏ lâu hơn, thậm chí là nóng ran khi chạm vào. Cơ thể bạn sẽ mất khoảng 5 - 7 ngày để cải thiện hoàn toàn các vết cháy nắng. Tuy nhiên, sau thời gian này, da vẫn có thể bị bong tróc nhẹ. 

Cháy nắng ở mức độ nặng 

Đây là tình trạng vô cùng nguy hiểm, do da sẽ nhanh chóng trở nên phồng rộp, đỏ au và mang lại cảm giác đau đớn dữ dội. Thời gian phục hồi cũng lâu hơn, kéo dài trong 2 - 3 tuần. Nếu không được chữa trị kịp thời, tình trạng này sẽ trở nên nghiêm trọng hơn. Thậm chí, nó còn kéo theo nhiều căn bệnh nguy hiểm như: Tăng sắc tố da, nám da, ung thư da,... Để đẩy nhanh quá trình hồi phục, cần hạn chế ra ngoài và che chắn cẩn thận khi tiếp xúc với nắng và nhiệt độ cao. 

Da cháy nắng bao lâu thì phục hồi? Có trắng lại được không? 2Cháy nắng ở mức độ nặng có thể để lại sẹo gây mất thẩm mỹ 

Da cháy nắng phục hồi trong bao lâu? 

Tùy vào độ nhạy cảm của từng loại da, cũng như biểu hiện của da mà bạn có thể xác định được thời gian trung bình mà da sẽ phục hồi sau bỏng nắng. Đó là: 

  • Da đỏ do bắt nắng: Sau 2 - 6 giờ phơi nắng, bạn sẽ nhận thấy những dấu hiệu bất thường này. Màu đỏ sẽ đậm màu nhất trong 24 giờ đầu tiên và biến mất dần trong 1 - 2 ngày tiếp theo. 
  • Da cháy nắng bị đau rát: Da phơi nắng quá lâu sẽ bị đau trong 6 giờ đầu tiên và cơn đau sẽ lên đến đỉnh điểm trong khoảng thời gian 24 giờ. Sau 48 giờ, cơn đau sẽ được thuyên giảm. 
  • Da bị sưng do cháy nắng: Vết sưng thường kéo dài trong 2 ngày, thậm chí là lâu hơn nữa nếu làn da bị bỏng nặng. 
  • Da bị bỏng rộp: Bỏng rộp thường được xếp vào mức độ bỏng trung bình đến nặng. Cơn đau rát, sưng tấy và vết rộp da sẽ bắt đầu xuất hiện trong khoảng thời gian từ 6 - 24 giờ. Nó sẽ tiếp tục tồn tại trong 1 tuần tiếp theo. Nếu vết rộp kèm theo mụn nước bị vỡ ra, bạn sẽ có nguy cơ cao bị nhiễm trùng da. Điều này sẽ làm chậm lại quá trình hồi phục của làn da. 
  • Da bị bong tróc do cháy nắng: Trên da sẽ hình thành một lớp màng mỏng màu trắng đục, có thể bóc ra như da rắn. Bạn sẽ mất khoảng 5 - 7 ngày để làn da tự lột. Hiện tượng này chấm dứt thì chứng tỏ làn da đã được chữa lành hoàn toàn. 
Da cháy nắng bao lâu thì phục hồi? Có trắng lại được không? 3Bạn có thể bôi gel nha đam lên da để làm mát vùng da bị tổn thương 

Yếu tố ảnh hưởng đến thời gian hồi phục da cháy nắng 

Khi làn da xuất hiện bất cứ tổn thương nào, các biểu bì cũng như collagen bị đứt gãy sẽ nhanh chóng liên kết lại với nhau để “tự điều trị” vết thương. Vì vậy, da hoàn toàn có thể trắng lại như ban đầu. Tuy nhiên, thời gian điều trị nhanh hay chậm, có để lại bất cứ di chứng nào không còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Cụ thể: 

  • Sắc tố tự nhiên của da; 
  • Nám, tàn nhang, nốt ruồi trên da; 
  • Thời gian tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, đặc biệt là trong khoảng thời gian từ 10 giờ sáng đến 3 giờ chiều.
  • Khu vực sinh sống, gần hay xa xích đạo; 
  • Thói quen tắm nắng và chăm sóc làn da nói chung; 
  • Người bệnh sử dụng những loại thuốc làm tăng khả năng bắt nắng hoặc khiến làn da trở nên nhạy cảm hơn khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời,...

Ngừa cháy nắng với tinh chất chống nắng Senka Perfect UV SPF50+ PA++++

Là một sản phẩm thuộc thương hiệu mỹ phẩm đình đám Senka, tinh chất chống nắng Senka Perfect UV SPF50+ PA++++ là cái tên đang “làm mưa, làm gió” trên thị trường làm đẹp châu Á. Sản phẩm này được chiết xuất dưới dạng tinh chất nên có kết cấu mỏng nhẹ, dễ dàng thẩm thấu vào da mà không để lại cảm giác nhờn rít. 

Với chiết xuất tơ tằm và thành phần Hyaluronic Acid, tinh chất chống nắng còn có thêm tác dụng cấp nước để dưỡng ẩm cho da. Đồng thời, chỉ số SPF cực cao, lên đến 50+ cùng PA++++ cho thấy khả năng chống nắng tuyệt đối. Sản phẩm được đánh giá là rất phù hợp với làn da khô, da nhạy cảm, giúp nâng tông da và làm đều màu da. 

Da cháy nắng bao lâu thì phục hồi? Có trắng lại được không? 4Tinh chất chống nắng Senka Perfect UV SPF50+ PA++++

Hy vọng qua bài viết này, bạn đã biết thêm những thông tin hữu ích về thời gian phục hồi của làn da cháy nắng. Để rút ngắn thời gian chữa lành da, bạn hãy uống nhiều nước và tránh xa ánh nắng mặt trời nhé! Sử dụng kem chống nắng là biện pháp hữu hiệu để ngăn ngừa tình trạng này.

Thu Trang 

Nguồn tham khảo: vinmec.com

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm