Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Đa nang buồng trứng thử que rụng trứng có hiệu quả?

Ngày 23/07/2022
Kích thước chữ

Đa nang buồng trứng thử que rụng trứng là một vấn đề vô cùng cần thiết và đáng quan tâm đối với phái nữ. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ đa nang buồng trứng thử que rụng trứng là như thế nào? Đa nang buồng trứng thử que rụng trứng có hiệu quả không? Theo dõi bài viết dưới đây của Nhà Thuốc Long Châu để tìm câu trả lời nhé!

Hiện nay, tỷ lệ phụ nữ mắc hội chứng đa nang buồng trứng ngày càng gia tăng. Việc thử que rụng trứng có khả năng xác định được thời điểm rụng trứng từ đó tăng khả năng thụ thai. Để hiểu rõ về chủ đề đa nang buồng trứng thử que rụng trứng, trước tiên, hãy cùng Nhà Thuốc Long Châu điểm qua hội chứng đa nang buồng trứng bạn nhé!

Đa nang buồng trứng là gì?

Đa nang buồng trứng hay có tên gọi khác là hội chứng Stein-Leventhal, là một trong những rối loạn nội tiết ở nữ giới, đặc trưng bởi có nhiều nang nhỏ trong buồng trứng lớn.

Đa nang buồng trứng thử que rụng trứng có hiệu quả? 1 Đa nang buồng trứng là một trong những nguyên nhân gây vô sinh hiếm muộn

Đa nang buồng trứng là bệnh lý vô cùng nguy hiểm. Đây là tình trạng rối loạn nội tiết với sự gia tăng bất thường về nồng độ Androgen gây gián đoạn quá trình phát triển của nang noãn. Buồng trứng bị bao bọc bởi lớp vỏ dày khiến nang trứng không thể phát triển và không phá vỡ được lớp vỏ đó, gây ra tình trạng rối loạn phóng noãn ở nữ giới và không rụng trứng.

Bệnh lý này làm tăng nguy cơ mắc các bệnh phụ nữ, làm giảm khả năng thụ thai. Có thể nói đây chính là nguyên nhân hàng đầu gây vô sinh hiếm muộn ở nữ giới.

Ngoài ra người mắc hội chứng này còn có thể gặp những biến chứng nguy hiểm như: Bệnh tiểu đường, ung thư nội mạc tử cung…

Nguyên nhân và biểu hiện của bệnh đa nang buồng trứng

Về nguyên nhân: Hiện nay, vẫn chưa tìm được nguyên nhân chính xác dẫn đến đa nang buồng trứng. Tuy nhiên, dựa trên một số nghiên cứu, các nhà nghiên cứu cho rằng hội chứng này là kết quả của một mối quan hệ phức tạp giữa nhiều yếu tố tác động lẫn nhau. Trong đó có 3 yếu tố nguy cơ cần phải kể đến đó là:

  • Yếu tố di truyền: Nếu trong gia đình có mẹ, chị gái hoặc em gái mắc hội chứng đa nang buồng trứng thì bạn cũng có khả năng mắc hội chứng này.
  • Dư thừa insulin: Insulin là một loại hormon tham gia quá trình chuyển hóa đường thành năng lượng cung cấp cho cơ thể. Việc dư thừa Insulin này sẽ đẩy mạnh quá trình sản sinh ra Androgen gây cản trở sự phát triển của nang trứng và giảm khả năng rụng trứng.
  • Chế độ ăn uống thiếu khoa học: Ăn quá nhiều tinh bột cũng có thể là nguyên nhân dẫn đến hội chứng đa nang buồng trứng.

Về biểu hiện: Các dấu hiệu đa nang buồng trứng thường xuất hiện rất sớm nhưng không rõ ràng. Hầu hết các trường hợp phát hiện ra bệnh khi các bạn gặp khó khăn trong vấn đề sinh sản. Các biểu hiện thường gặp khi mắc hội chứng này bao gồm:

  • Chu kỳ kinh nguyệt bất thường: Có thể là 2 tháng, 3 tháng thậm chí là 6 tháng, 1 năm hay vài năm mới có kinh một lần. Khi có kinh thì lượng kinh ra ít và có thể kèm theo huyết khối. Rối loạn chu kỳ kinh nguyệt không theo quy luật gây ra sự phát triển của quá nhiều các túi nang trong buồng trứng gây suy buồng trứng và dẫn đến vô sinh.
  • Tăng cân, béo phì bất thường do rối loạn chuyển hóa đường: Đường trong cơ thể không được chuyển hóa thành chất béo gây tích tụ trong máu và các mô, đặc biệt là vùng bụng.
  • Người bệnh có thể xuất hiện những cơn đau âm ỉ hoặc đau nhói ở vùng bụng với các mức độ khác nhau từ nhẹ đến dữ dội mỗi khi đến chu kỳ kinh nguyệt.
  • Ria mép, lông ngực, lông bụng… rậm rạp do rối loạn nội tiết tố Androgen, nồng độ hormon này cao thường xuất hiện ở khoảng 70% phụ nữ mắc buồng trứng đa nang.
  • Tóc mỏng hoặc rụng tóc và có thể bị hói đầu do dư thừa nội tiết tố Androgen ở nữ giới mắc đa nang buồng trứng.
  • Da mặt nhờn kèm theo nhiều mụn trứng cá mà tất cả các phương pháp điều trị thông thường đều không đáp ứng được.
Đa nang buồng trứng thử que rụng trứng có hiệu quả? 2 Béo phì là một biểu hiện của đa nang buồng trứng

Que thử rụng trứng và các thông tin liên quan

Que thử rụng trứng hiểu theo cách đơn giản là que thử giúp cho các bạn biết đã sắp đến thời gian rụng trứng hay chưa. Đây là một công cụ giúp kiểm tra nồng độ hormone LH. Nồng độ hormon này sẽ tăng gấp 2 đến 5 lần trước thời điểm rụng trứng khoảng 1 ngày.

Do đó, thay vì các bạn phải tính toán ngày hoặc dựa vào các dấu hiệu báo chuẩn bị đến ngày rụng trứng, các bạn có thể sử dụng que thử rụng trứng để phát hiện thời điểm rụng trứng một cách nhanh và chính xác. Từ đó chủ động hơn trong việc mang thai.

Theo kết quả của các nghiên cứu cho thấy độ chính xác của que thử rụng trứng lên tới 90 đến 95%. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, nồng độ hormon LH tăng cao cũng chưa chắc là biểu hiện của sự rụng trứng mà là một dấu chỉ cho thấy bạn đang gặp phải một vấn đề bệnh lý liên quan đến rối loạn nội tiết tố. Điển hình là hội chứng buồng trứng đa nang.

Đa nang buồng trứng thử que rụng trứng có hiệu quả không?

Quay lại với thắc mắc ở trên: Buồng trứng đa nang thử que rụng trứng có hiệu quả không?

Các que thử rụng trứng giúp đo nồng độ hormone luteinizing (LH) trong nước tiểu hoặc nước bọt để đánh giá sự thay đổi của nồng độ estrogen. Các hormone này tăng đột biến ngay trước ngày rụng trứng.

Tuy nhiên, trong trường hợp bạn đã xác định chính xác bản thân đang mắc hội chứng buồng trứng đa nang thì việc thử que rụng trứng để tính ngày thụ thai là không khả thi. Que thử rụng trứng có thể cung cấp kết quả sai lệch bởi người mắc hội chứng này bị rối loạn kinh nguyệt.

Việc sử dụng que thử rụng trứng có thể phù hợp với một số trường hợp mắc hội chứng đa nang buồng trứng nhưng không phải tất cả. Dưới đây là một số trường hợp có thể ảnh hưởng đến độ chính xác của que thử rụng trứng:

  • Nếu bạn đang có kinh nguyệt đều đặn hàng tháng thì có thể dùng que thử rụng trứng để xác định ngày rụng trứng bởi que thử chỉ có độ chính xác cao khi bạn biết được chính xác, hoặc gần chính xác vòng chu kỳ kinh nguyệt của bản thân.
  • Nếu bạn không có kinh nguyệt đều đặn, que thử rụng trứng có thể vẫn cho ra kết quả. Tuy nhiên, khó có thể biết khi nào bắt đầu rụng trứng và bạn đang ở giai đoạn nào của chu kỳ.
  • Trường hợp bạn liên tục nhận được kết quả dương tính, rất có thể nồng độ LH của bạn tăng cao bất thường. Khi đó, que thử rụng trứng không đáng tin cậy.
Đa nang buồng trứng thử que rụng trứng có hiệu quả? 3 Đa nang buồng trứng thử que rụng trứng có mang lại hiệu quả không?

Nếu chưa thể xác định được chu kỳ kinh nguyệt, bạn nên theo dõi chu kỳ kinh nguyệt của bạn thân trong vòng 3 tháng liên tiếp sau đó ghi chép lại số ngày của từng chu kỳ để tiện theo dõi. Cụ thể là:

  • Nếu vòng chu kỳ của bạn là 28 ngày, bạn nên dùng que thử rụng trứng trong 6 ngày liên tiếp, tính từ ngày 11 của chu kỳ kinh nguyệt.
  • Nếu vòng chu kỳ của bạn dạo động từ 27 đến 34 ngày, bạn nên sử dụng que thử rụng trứng trong vòng 10 ngày liên tiếp tính từ ngày 11 đến 20 của chu kỳ.
  • Nếu vòng chu kỳ của bạn ngắn dưới 21 ngày hoặc dài hơn 40 ngày thì đây là tình trạng rối loạn kinh nguyệt. Vì vậy mà bạn khó có thể xác định được thời điểm rụng trứng chính xác.

Bên cạnh đó, để có thể xác định chính xác ngày rụng trứng, ngoài việc sử dụng que thử rụng trứng, các chuyên gia sản khoa thường đề nghị kết hợp thêm các phương pháp dự đoán rụng trứng truyền thống như:

  • Kiểm tra chất nhầy cổ tử cung.
  • Theo dõi vị trí cổ tử cung.
  • Theo dõi thân nhiệt của cơ thể.

Đa nang buồng trứng khiến bạn khó mang thai và kết quả que thử rụng trứng trong trường hợp này không đáng tin cậy. Trên đây là một vài thông tin để bạn đọc tham khảo xoay quanh chủ đề đa nang buồng trứng thử que rụng trứng. Hy vọng rằng bài viết này có thể giúp ích cho bạn hiểu được phần nào chủ đề trên. Hãy truy cập và theo dõi trang website của Nhà Thuốc Long Châu để tìm hiểu thêm các bệnh lý khác nhé!

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcPhạm Nguyễn Hoàng Kim

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên ngành Dược lâm sàng, với nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực dược phẩm. Là Dược sĩ Long Châu đạt được chứng chỉ bệnh học cấp quốc tế. Hiện đang là giảng viên tại Trung tâm Đào tạo FPT Long Châu.

Xem thêm thông tin