Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Đắp mặt nạ tinh bột nghệ có tốt không?

Ngày 25/08/2022
Kích thước chữ

Tinh bột nghệ chứa nhiều loại vitamin và khoáng chất, đặc biệt chứa hàm lượng lớn curcumin mà không còn chất xơ và tạp chất có hại. Vậy ngoài sử dụng theo đường uống, đắp mặt nạ tinh bột nghệ có tốt không? Hãy cùng Nhà thuốc Long Châu tìm hiểu về chủ đề này nhé!

Trong lĩnh vực làm đẹp, không thể không nhắc tới cách đắp mặt nạ tinh bột nghệ. Mặt nạ tinh bột nghệ nổi tiếng với khả năng kháng khuẩn, làm mờ thâm và sáng da, đồng thời làm chậm quá trình lão hóa da, giúp chị em tươi trẻ hơn. Hơn thế, loại mặt nạ dưỡng da này có thể kết hợp cùng với các nguyên liệu dễ tìm kiếm như dầu dừa, chanh, mật ong… giúp chị em thử sức làm mặt nạ tại nhà, vừa tiết kiệm chi phí mà lại vô cùng tiện lợi và hiệu quả.

Tinh bột nghệ có tác dụng gì?

Tinh bột nghệ là sản phẩm sau chế biến được tách từ củ nghệ tươi. Đầu tiên, nghệ tươi được rửa sạch, sau đó được xay nhuyễn và vắt lấy nước, cuối cùng là tách bỏ nhựa và dầu từ củ nghệ. Thành phẩm cuối cùng thu được lượng tinh bột nghệ nguyên chất với hàm lượng curcumin cao và loại bỏ hoàn toàn chất xơ cùng tạp chất không tốt cho cơ thể con người. Chính vì vậy, với 30 kg củ nghệ tươi qua những bước chế biến kỳ công chỉ thu được khoảng 1 kg tinh bột nghệ.

Tinh bột nghệ là thực phẩm tốt cho sức khỏe, với nhiều hoạt chất kháng khuẩn, chất chống oxy hóa như curcumin và các loại vitamin K, C, E cùng nhiều loại khoáng chất khác nhau. Bạn có thể sử dụng theo đường uống, dùng kèm đồ ăn hoặc đắp trực tiếp lên da. Khi dùng tinh bột nghệ làm mặt nạ dưỡng da, chúng sẽ giúp làm giảm tình trạng viêm mụn do nhiễm khuẩn, hỗ trợ làm sáng da cũng như làm chậm quá trình lão hóa da.

Đắp mặt nạ tinh bột nghệ có tốt không? 1 Tinh bột nghệ có hàm lượng curcumin cao hơn nhiều so với bột nghệ

Phân loại tinh bột nghệ

Trên thị trường hiện phổ biến ba loại tinh bột nghệ với công dụng khác nhau. Cụ thể:

  • Tinh bột nghệ vàng: Đây là loại tinh bột nghệ phổ biến nhất, chúng được tách từ củ nghệ vàng. Tinh bột nghệ vàng thường được sử dụng trong việc hỗ trợ các bệnh về đường tiêu hóa như viêm loét dạ dày, các bệnh về gan và mật, phục hồi sức khỏe sau sinh sản cũng như tăng cường hệ miễn dịch.
  • Tinh bột nghệ đỏ: Chúng có nguồn gốc từ củ nghệ đỏ với màu vàng sậm cùng mùi thơm dễ chịu. Tinh bột nghệ có hàm lượng curcumin cao gấp 4 lần so với hàm lượng chứa trong tinh bột nghệ vàng.
  • Tinh bột nghệ đen: Như tên gọi, chúng được làm từ củ nghệ đen tươi. Tinh bột nghệ đen thường được sử dụng giúp làm giảm đau bụng kinh, điều hòa khí huyết ở phụ nữ có chu kỳ kinh nguyệt không đều, người bị nôn mửa, đầy bụng.
Đắp mặt nạ tinh bột nghệ có tốt không? 2 Tinh bột nghệ vàng phổ biến nhất

Một số công thức đắp mặt nạ tinh bột nghệ

Đắp mặt nạ tinh bột nghệ với dầu dừa

Tùy vào tình trạng của mỗi cá nhân và loại da, bạn có thể lựa chọn pha trộn tinh bột nghệ với những nguyên liệu khác nhau. Trong đó, tinh bột nghệ trộn cùng dầu dừa là một trong những loại mặt nạ phổ biến, phù hợp với nhiều tình trạng da. 

Dầu dừa có tác dụng gì?

Dừa dừa là loại dầu tự nhiên được chiết tách từ cùi dừa. Dầu dừa có chứa chứa nhiều loại vitamin C, vitamin E và hơn 20 nhóm hoạt chất có tác dụng kháng khuẩn như axit lauric, axit capric, MCFA (Medium-chain fatty acid) hay axit béo chuỗi trung bình…

Những thành phần này giúp hỗ trợ giữ ẩm cho làn da khô hay bị nứt nẻ, kháng khuẩn và xóa thâm với làn da mụn hay làm dầu tẩy trang giúp lỗ chân lông được làm sạch sâu.

Cách làm mặt nạ tinh bột nghệ cùng dầu dừa

Nguyên liệu cần chuẩn bị gồm có một muỗng dầu dừa và hai thìa cà phê tinh bột nghệ.

  • Cho tinh bột nghệ vào một cái tô, cho từ từ lượng dầu dừa vừa đủ sao cho hỗn hợp kết dính.
  • Trộn đều tay hai thành phần với nhau, quan sát tới khi hỗn hợp mịn, không còn bột khô.
  • Dùng tay hoặc cọ mỹ phẩm thoa đều hỗn hợp lên da mặt, đặc biệt nhẹ nhàng với vùng da bị mụn trứng cá.
  • Đắp mặt nạ tinh bột nghệ và dầu dừa trong khoảng 15 tới 2 phút. Sau đó rửa sạch mặt với nước ấm. Chú ý rửa sạch dầu dừa tránh gây bít tắc lỗ chân lông.
  • Bạn có thể sử dụng mặt nạ 2 - 3 lần mỗi tuần.
Đắp mặt nạ tinh bột nghệ có tốt không? 3 Đắp mặt nạ tinh bột nghệ dầu dừa rất tốt cho làn da

Mặt nạ tinh bột nghệ với mật ong

Tác dụng của mật ong cho da mặt

Mật ong là chất dịch đặc có vị ngọt, được thu hoạch từ tổ ong. Ở dạng tự nhiên chưa qua chế biến, mật ong cung cấp nguồn lợi khuẩn dồi dào cùng các loại enzyme. 

Từ đó, mật ong giúp cân bằng lợi khuẩn trên da, tránh tình trạng viêm nhiễm ở da bị mụn trứng cá, đặc biệt là mật ong Manuka. Ngoài ra, mật ong tham gia thúc đẩy quá trình phục hồi da và làm liền vết thương, đồng thời giảm hình thành sẹo, thâm.

Đắp mặt nạ tinh bột nghệ có tốt không? 4 Mặt nạ tinh bột nghệ cùng mật ong giúp trị mụn, dưỡng da

Cách làm mặt nạ tinh bột nghệ trộn mật ong

Đầu tiên, chuẩn bị nguyên liệu gồm một thìa cà phê tinh bột nghệ cùng hai thìa súp mật ong nguyên chất. Bạn cần chọn lựa kỹ mật ong vì thị trường hiện tại trôi nổi nhiều loại mật ong kém chất lượng, trộn đường và nhiều loại hóa chất bảo quản khác.

  • Cho tinh bột nghệ vào một tô lớn, đổ từ từ mật ong và trộn đều tay.
  • Quan sát cho tới khi hỗn hợp mịn, kết dính tốt và không còn hạt tinh bột nghệ khô.
  • Đắp hỗn hợp lên da và giữ trong 15 tới 20 phút. 
  • Sau đó rửa lại với nước ấm, dùng khăn sạch lau nhẹ nhàng.
  • Bạn không cần sử dụng kem dưỡng ẩm sau đó vì mật ong là một chất giữ ẩm và dưỡng ẩm tuyệt vời.
  • Bạn có thể đắp mặt nạ tinh bột nghệ mật ong từ 2 tới 3 lần một tuần.

Đắp mặt nạ tinh bột nghệ cùng lô hội (nha đam)

Lô hội làm đẹp da

Lô hội là một loại cây quen thuộc với mọi nhà, gel lô hội là một nguyên liệu không thể thiếu trong lĩnh vực làm đẹp. Với thành phần có chứa hàm lượng lớn các loại axit amin, vitamin A, C, E, các loại enzyme như enzyme proteolytic, bradykinin cùng nhiều loại hợp chất chống viêm như như chromone C-glucosyl, axit salicylic… giúp da mặt được chống viêm, kháng khuẩn, đồng thời làm dịu làn da đang kích ứng. Ngoài ra, độ pH của gel nha đam phù hợp với làn da giúp da được se khít lỗ chân lông, ngăn ngừa tình trạng mụn hiệu quả.

Đắp mặt nạ tinh bột nghệ có tốt không? 5 Gel lô hội là nguyên liệu thường thấy trong lĩnh vực chăm sóc sắc đẹp

Cách làm mặt nạ tinh bột nghệ và lô hội

Chuẩn bị một thìa súp tinh bột nghệ và một thìa súp gel lô hội, nước sạch.

  • Đổ tinh bột nghệ và gel lô hội vào một tô lớn, trộn đều, đồng thời đổ nước từ từ vào tô.
  • Trộn đều cho tới khi hỗn hợp kết dính và mịn.
  • Đắp mặt trong khoảng 15 tới 20 phút. Sau đó rửa lại bằng nước ấm và lau mặt nhẹ nhàng bằng khăn sạch.
  • Nếu cảm thấy da khô sau khi sử dụng mặt nạ, có thể dùng thêm kem dưỡng ẩm cho da mặt.
  • Bạn có thể đắp mặt nạ tinh bột nghệ lô hội 2 - 3 lần/tuần.

Trên đây là bài viết của nhà thuốc Long Châu về phương pháp đắp mặt nạ tinh bột nghệ. Hy vọng với bài viết, bạn có thể biết được những thông tin cơ bản về chủ đề này. Mặt nạ tinh bột nghệ kết hợp với các nguyên liệu như dầu dừa, mật ong… không chỉ vô cùng hiệu quả trong việc kháng khuẩn và làm dịu làn da, mờ vết thâm và sáng da, đồng thời còn giúp chống lão hóa da giúp chị em luôn trẻ đẹp. 

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNgô Kim Thúy

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin