Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng & chữa bệnh

Đạp xe tăng chiều cao ở độ tuổi nào là tốt nhất?

Ngày 16/06/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Hiệu quả của đạp xe tăng chiều cao phụ thuộc rất lớn vào độ tuổi tập luyện. Bạn xem bài viết này để biết độ tuổi lý tưởng nhất cho việc tập đạp xe giúp phát triển chiều cao nhé!

Động tác đạp xe giúp kéo dài cơ chân, phát triển xương khớp và tăng chiều cao. Tuy nhiên, không phải độ tuổi nào cũng có thể tăng trưởng chiều cao bằng cách đạp xe. Ngoài ra, để đạp xe tăng chiều cao tốt nhất thì bạn cần đảm bảo đúng tư thế và kết hợp chế độ dinh dưỡng, nghỉ ngơi phù hợp. Những gợi ý dưới đây sẽ giúp bạn phát triển chiều cao lý tưởng bằng bài tập đạp xe.

Lợi ích tăng chiều cao của việc đạp xe

Đạp xe là phương pháp tập luyện được rất nhiều người lựa chọn cho mục đích tăng chiều cao. Quá trình đạp xe đòi hỏi đôi chân phải hoạt động liên tục; duỗi thẳng để vươn tới điểm thấp nhất của vòng quay bàn đạp. Động tác co duỗi này sẽ kéo dài các khớp gối, khớp háng và cơ xương ở chân. Từ đó kéo dài đôi chân và giúp bạn cao lớn hơn.

Ngoài ra, quá trình đạp xe cũng kích thích tuyến yên tiết ra nhiều hormone tăng trưởng somatotropin. Đây là hormone có vai trò quan trọng trong phát triển xương đùi và xương cẳng chân. Bài tập đạp xe còn giúp thúc đẩy hoạt động trao đổi chất, chuyển hóa năng lượng của cơ thể. Điều này góp phần tăng khả năng hấp thụ canxi thông qua việc ăn uống hàng ngày.

Theo lý giải về sự thích nghi của sinh vật sống, cơ thể sẽ có những thay đổi cho phù hợp với điều kiện sinh trưởng và phát triển thực tế. Khi nâng cao yên xe, cơ bắp ở chân phải kéo căng hơn bình thường để cố gắng chạm được vào bàn đạp. Sau một thời gian dài như vậy, cơ thể sẽ cảm nhận được mong muốn này và kích thích hệ xương phát triển để thích nghi.

đạp xe tăng chiều cao 1 Tập luyện đạp xe là cách tăng chiều cao hiệu quả

Độ tuổi nào đạp xe tăng chiều cao là tốt nhất?

Xe đạp là phương tiện di chuyển rất dễ sử dụng và phù hợp với mọi lứa tuổi. Ngay từ những em bé 2 - 3 tuổi là đã có thể làm quen với chiếc xe đạp 4 bánh. Trẻ từ 5 - 6 tuổi là có thể bắt đầu đi xe đạp 2 bánh. Tuy nhiên, đạp xe ở độ tuổi này chỉ để vui chơi và rèn luyện thói quen vận động. Tư thế, kỹ thuật và cường độ tập luyện của trẻ chưa chuẩn nên chưa giúp tăng chiều cao.

Giai đoạn lý tưởng nhất để đạp xe giúp trẻ tăng chiều cao là tuổi dậy thì, từ 8 - 13 tuổi ở bé gái và 9 - 14 tuổi ở bé trai. Lúc này, trẻ đã biết đạp xe đúng tư thế, duỗi thẳng chân để kéo giãn gân cốt. Cơ thể trẻ ở tuổi dậy thì có sự tăng trưởng vượt bậc về cơ bắp và khung xương. Các bài tập hỗ trợ tăng chiều cao sẽ phát huy hiệu quả tối đa, giúp trẻ tăng từ 10 - 20cm trong giai đoạn này.

Sau tuổi dậy thì cho đến 18 tuổi, đạp xe vẫn giúp trẻ cao lớn nhưng tốc độ chậm hơn. Từ 18 - 27 tuổi, sự tăng trưởng của xương bắt đầu chững lại. Tăng chiều cao tuổi 27 - 30 càng khó hơn vì các sụn tăng trưởng đã cốt hóa thành dạng xương rắn; làm ngừng quá trình dài ra của xương. Nếu nỗ lực tập luyện và kết hợp thực phẩm chức năng chỉ có thể tăng thêm 2 - 3cm.

đạp xe tăng chiều cao 2 Tập đạp xe phát triển chiều cao hiệu quả nhất ở tuổi dậy thì

Hướng dẫn cách đạp xe tăng chiều cao tốt nhất

Ai cũng có thể biết đi xe đạp nhưng không phải ai cũng biết đi xe đạp tăng chiều cao sao cho đúng để mang đến hiệu quả. Tác dụng phát triển chiều cao của việc đạp xe phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Ngoài ra, cơ thể cần được bổ sung dưỡng chất hỗ trợ tăng trưởng và có chế độ sinh hoạt khoa học. Dưới đây là tất cả những điều cần biết và việc cần làm để tăng chiều cao tối ưu bằng cách đạp xe.

Tư thế và cường độ đạp xe tăng chiều cao

Theo nghiên cứu của trường đại học danh tiếng Liverpool John Moores (Anh), muốn đạp xe đạp tăng chiều cao thì chân phải duỗi được hết cỡ khi đạp. Tức là phải điều chỉnh độ cao của yên xe phù hợp chiều dài của đôi chân. Đặt mũi chân tiếp xúc bàn đạp sẽ tác động nhiều lên cơ đùi và phát triển xương tốt hơn. Động tác đạp xe phối hợp nhịp nhàng theo 4 bước: Đạp - kéo - nâng - đẩy.

Quá trình đạp xe đảm bảo luôn hướng người về trước một chút, lưng thẳng, hai đùi song song nhau, hai tay giữ chắc ghi đông và hơi gấp nhẹ chỗ khuỷu tay. Tốc độ đạp xe phù hợp với thể lực nhưng không được quá chậm. Theo chuyên gia, 15km/h là tốc độ trung bình để chạy xe đạp tăng chiều cao. Người tập lâu năm có thể đạp xe với tốc độ lên tới 25km/h.

Đạp xe đạp tăng chiều cao cần ít nhất 4 tháng để bắt đầu có sự thay đổi. Bởi cơ thể cần có thời gian thích nghi và kích hoạt quá trình sản xuất hormone tăng trưởng. Việc đạp xe cũng phải duy trì mỗi ngày từ 30 đến 60 phút mới có hiệu quả. Giai đoạn đầu đầu có thể tập với cường độ thấp và thời gian ngắn, sau khi đã quen với việc tập luyện thì tăng dần lên.

đạp xe tăng chiều cao 3 Tập đạp xe tăng chiều cao mỗi ngày để có hiệu quả tốt nhất

Dùng thêm thực phẩm tăng chiều cao

Dinh dưỡng có vai trò rất lớn đối với sự phát triển của cơ thể, bao gồm cả tăng trưởng chiều cao. Bên cạnh việc duy trì thói quen đạp xe giúp tăng chiều cao, bạn nên bổ sung thêm các vitamin và khoáng chất như: Protein, canxi, vitamin D, vitamin A. Chúng sẽ tăng tốc quá trình phát triển của xương, vừa làm tăng chiều cao vừa làm xương cứng cáp và khỏe mạnh hơn.

Một số thực phẩm tăng chiều cao có thể kể đến như: Sữa và chế phẩm từ sữa, đậu nành, trứng gà, cá hồi, thịt ức gà, chuối, rau lá xanh, quả mọng nước. Lưu ý hạn chế ăn uống chất ngọt, đồ chiên xào nhiều dầu mỡ. Chúng sẽ gây ức chế khả năng hấp thụ canxi, làm chậm quá trình tăng trưởng của hệ xương.

Ngủ trước 10 giờ tối và ngủ đủ giấc

Bên cạnh việc đạp xe thì giấc ngủ cũng tác động rất lớn đến khả năng tăng chiều cao. Theo nghiên cứu tại Hoa Kỳ, 90% sự tăng trưởng của xương diễn ra vào lúc cơ thể nghỉ ngơi và ngủ. Thời điểm “vàng” để hormone tăng trưởng tiết ra nhiều nhất là từ 23 giờ đến 1 giờ sáng. Vì vậy, bạn nên ngủ trước 22 giờ để cơ thể hấp thụ hormone này và nên ngủ đủ giấc 8 - 10 tiếng mỗi ngày.

Thông tin trên đã giúp bạn biết việc đạp xe tăng chiều cao vào tuổi dậy thì là tốt nhất. Bạn nhớ tập luyện theo những hướng dẫn về tư thế, cường độ và kết hợp thêm các yếu tố dinh dưỡng, giấc ngủ nhé!

Thanh Hương

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Ngô Kim Thúy

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin